24
/
118174
Ông Tập Cận Bình: Hệ thống chính trị dân chủ của Trung Quốc là 'sáng tạo vĩ đại'
ong-tap-can-binh-he-thong-chinh-tri-dan-chu-cua-trung-quoc-la-sang-tao-vi-dai
news

Ông Tập Cận Bình: Hệ thống chính trị dân chủ của Trung Quốc là 'sáng tạo vĩ đại'

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:28:41
1,779 lượt xem

Nhà lãnh đạo Trung Quốc lập luận nền dân chủ thực sự không phải là những lời nói khoa trương hay các cam kết trong lúc tranh cử, mà là để giải quyết các vấn đề của nhân dân.

Ông Tập Cận Bình: Hệ thống chính trị dân chủ của Trung Quốc là sáng tạo vĩ đại - Ảnh 1.

Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh hệ thống chính trị Trung Quốc là "dân chủ toàn bộ quá trình", và cho rằng không nên đánh giá tất cả hệ thống chính trị bằng một tiêu chí giống nhau - Ảnh: THX

Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại một cuộc họp đảng ngày 14-10 là một phần trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm bảo vệ hệ thống chính trị của nước này trước các chỉ trích và phê phán từ Mỹ, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Trong cuộc họp, ông Tập đã ca ngợi hệ thống chính trị của Trung Quốc là một "sáng tạo vĩ đại" và là chìa khóa dẫn đến thành công toàn cầu của nước này. 

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, sự cạnh tranh giữa các hệ thống chính trị là một phần trong cạnh tranh giữa các nước và với hệ thống chính trị của mình, Bắc Kinh có thể giành được ưu thế.

"Lịch sử và thực tế đã chỉ ra rằng một quốc gia ổn định nếu hệ thống của nó ổn định, và một quốc gia mạnh nếu hệ thống chính trị của nó vững mạnh", chủ tịch Trung Quốc nêu lập luận.

Theo ông Tập, nền dân chủ thực sự không phải là những lời nói khoa trương hay những cam kết được đưa ra trong lúc vận động tranh cử, ám chỉ cách thức hoạt động của các hệ thống chính trị phương Tây. 

"Nếu chỉ có những lời hứa cao xa trước các cuộc bầu cử và không có tiếng nói cho nhân dân sau bầu cử thì một nền dân chủ như vậy không phải là một nền dân chủ thực sự", nhà lãnh đạo Trung Quốc lập luận.

"Nền dân chủ không phải là vật trang trí. Dân chủ là để giải quyết các vấn đề thực sự của người dân", ông Tập khẳng định.

Ông Qin Qianhong, giáo sư luật của Đại học Vũ Hán (Trung Quốc), nhận xét bài phát biểu của ông Tập là một phản ứng rõ ràng của Bắc Kinh trước sức ép của Washington trong vấn đề nhân quyền và các giá trị dân chủ.

"Chính quyền Joe Biden đã sử dụng những cách khác nhau để gây áp lực với Trung Quốc so với người tiền nhiệm Donald Trump", ông Qin nhận định.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ đầu tiên vào tháng 12 tới, sự kiện mà Bắc Kinh sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu các đại biểu từ Đài Loan có được mời hay không. Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và phản đối mọi sự tiếp xúc cấp cao giữa các nước với hòn đảo này.

Trong bài phát biểu ngày 14-10, ông Tập nhấn mạnh việc đánh giá tất cả các hệ thống chính trị theo một tiêu chuẩn duy nhất là "phi dân chủ". 

Theo ông Tập, để đánh giá liệu hệ thống chính trị của một quốc gia có dân chủ hay hiệu quả hay không, cần kiểm tra xem có sự chuyển giao quyền lãnh đạo có trật tự và hợp pháp hay không, liệu người dân có thể quản lý các công việc nhà nước, các vấn đề xã hội, kinh tế và văn hóa trong khuôn khổ pháp luật không, quyền bày tỏ nhu cầu của người dân như thế nào,...

Theo giáo sư Qin, những gì ông Tập vừa nói ở trên là một sự so sánh rõ ràng giữa cuộc bạo loạn ở Điện Capitol (Mỹ) vào tháng 1-2021 với những bước chuẩn bị vững chắc của Trung Quốc cho Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm tới.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-tap-can-binh-he-thong-chinh-tri-dan-chu-cua-trung-quoc-la-sang-tao-vi-dai-20211015063924524.htm

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
196 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
310 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
297 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
347 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
409 lượt xem