24
/
118028
Trung Quốc đưa xe tăng tới sát biên giới Ấn Độ tập trận
trung-quoc-dua-xe-tang-toi-sat-bien-gioi-an-do-tap-tran
news

Trung Quốc đưa xe tăng tới sát biên giới Ấn Độ tập trận

Thứ 3, 12/10/2021 | 15:01:56
1,532 lượt xem

Quân đội Trung Quốc đã đưa các đơn vị xe tăng đến gần biên giới Ấn Độ, khi các cuộc đàm phán về lãnh thổ giữa hai nước thất bại vào cuối tuần trước.

Trung Quốc đưa xe tăng tới sát biên giới Ấn Độ tập trận  - 1

Xe tăng Trung Quốc tập trận ở Karakoram (Ảnh: SCMP).

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin, quân khu Tân Cương của quân đội Trung Quốc, lực lượng thường xuyên đối mặt với quân đội Ấn Độ ở độ cao 5.000 m trên dãy núi Karakoram, đã tổ chức tập trận nhằm cải thiện khả năng tác chiến xe tăng ở khu vực địa hình cao.

Trong một bản tin khác, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết một đơn vị của quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức bắn đạn thật súng phóng lựu ở phía tây Tứ Xuyên.

CCTV không công bố cuộc tập trận xe tăng gần đây nhất diễn ra khi nào, nhưng các đơn vị của quân đội Trung Quốc đã thực hành các thao tác và hình thức bắn khác nhau.

"Cuộc tập trận này tập trung vào việc sử dụng các thiết bị trong thời tiết cực lạnh trên cao nguyên và cải thiện hiệu quả năng lực chiến đấu của quân đội", CCTV cho biết.

Quân đội Trung Quốc cũng triển khai thêm xe tăng hạng nhẹ Type 15 mới nhất cho các binh sĩ ở Tân Cương và Tây Tạng. Đây là loại xe tăng chuyên sử dụng cho các khu vực miền núi.

Trong một cuộc tập trận khác của quân khu Tân Cương vào 2 tuần trước, các tiểu đoàn pháo binh đã tiến hành bắn đạn thật xuyên đêm với pháo tự hành và rocket trên dãy Karakoram trong điều kiện tuyết rơi âm 10 độ C.

Cuộc tập trận mới nhất diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 13 giữa các chỉ huy quân sự Ấn Độ và Trung Quốc hôm 10/10 không đạt được kết quả. 2 bên đổ lỗi cho nhau về các điểm nóng dọc theo biên giới tranh chấp trên núi.

Cuộc đàm phán kéo dài 8 tiếng rưỡi rơi vào bế tắc

Đàm phán gần đây giữa các chỉ huy quân sự tuyến đầu của Trung Quốc và Ấn Độ nối lại sau 2 tháng tạm dừng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán kéo dài 8 tiếng rưỡi tại ngôi làng biên giới Moldo, phía Trung Quốc thuộc Đường kiểm soát thực tế (LAC), một lần nữa không dẫn đến giải pháp nào sau 17 tháng bế tắc.

Người phát ngôn của quân đội Trung Quốc Long Shaohua cho rằng, đàm phán thất bại do "những yêu cầu vô lý và phi thực tế" của Ấn Độ, bất chấp "những nỗ lực mạnh mẽ của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy hạ nhiệt và giảm leo thang tình hình biên giới".

Trong khi đó, các quan chức Ấn Độ nhấn mạnh tình hình căng thẳng dọc theo LAC là do "những nỗ lực đơn phương của phía Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng… vi phạm các thỏa thuận song phương".

Các cuộc đàm phán cấp chỉ huy giữa Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu vào tháng 5/2020, khi đụng độ lần đầu tiên nổ ra trên nhiều địa điểm dọc theo LAC, trải dài hàng nghìn km. Cuộc đối đầu quân sự lên đến đỉnh điểm vào tháng 6/2020 khi ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng tại Thung lũng Galwan ở Ladakh.

Trong lúc đàm phán, cả hai bên đều tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai thêm binh sĩ ở biên giới. Một số vòng đàm phán trước đó đã chứng kiến hai bên đạt được thỏa thuận rút quân khỏi một số điểm nóng, nhưng các đơn vị quân sự vẫn tiến sát ở các khu vực khác của Ladakh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-dua-xe-tang-toi-sat-bien-gioi-an-do-tap-tran-20211012101609056.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
293 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
361 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
416 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
523 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
691 lượt xem