4
/
118390
Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc cuối năm
xuat-khau-hang-hoa-tang-toc-cuoi-nam
news

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc cuối năm

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:24:17
1,733 lượt xem

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 song xuất khẩu hàng hóa của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn có những điểm sáng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP. Hà Nội đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có sự tăng trưởng. Ảnh minh họa

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong quý III/2021 mặc dù dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất đình đốn nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội vẫn đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với quý II, đưa kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội trong 9 tháng đạt 11,1 tỷ USD. Điều đáng nói, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có sự tăng trưởng.  

Cụ thể, điện thoại và linh kiện đạt 268 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ 2020; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,131 tỷ USD, tăng 41,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 531 triệu USD, tăng 38,4%; giày dép đạt 243 triệu USD, tăng 31,5%; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 1,438 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ 2020.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch COVID-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Điển hình như tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong 9 tháng qua, doanh nghiệp đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 411 tỷ đồng tới gần 20 quốc gia, trong đó nhiều thị trường mới ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Bắc Á…

Theo các doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch COVID-19. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nới lỏng giãn cách xã hội nhờ kiểm soát tốt dịch COVID-19 ở trong nước đã giúp các hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại. Đồng thời, dịch bệnh hạ nhiệt trên thế giới và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là cơ hội để xuất khẩu phục hồi. Bên cạnh đó, những địa phương đầu tầu trong hoạt động xuất khẩu như TP. Hà Nội, TPHCM cũng thực hiện các kịch bản phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhận định: “Nếu tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hy vọng 3 tháng cuối năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực phía nam, lấy lại đà tăng trưởng. Và nếu thuận lợi hơn nữa thì năm 2021 chúng ta vẫn có thể tiếp tục xuất siêu”.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các lợi thế từ FTA đã có hiệu lực, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào những thị trường có thuế quan ưu đãi; hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía bắc.

Về phía Hà Nội, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến về việc tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại thế hệ mới và thông tin thị trường; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại...

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/Thi-truong/Xuat-khau-hang-hoa-tang-toc-cuoi-nam/450102.vgp

  • Từ khóa

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
6 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
33 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
88 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
143 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
174 lượt xem