4
/
119582
Nền tảng số “Make in Việt Nam”: Nâng tầm nông sản Việt
nen-tang-so-make-in-viet-nam-nang-tam-nong-san-viet
news

Nền tảng số “Make in Việt Nam”: Nâng tầm nông sản Việt

Thứ 4, 10/11/2021 | 11:05:51
1,829 lượt xem

Với mong muốn kết nối chuỗi giá trị vật chất bên cạnh dòng chảy kinh tế số, đặc biệt là góp phần số hoá nông nghiệp, nông thôn, chung tay đưa nông sản Việt tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên môi trường số, Bộ Thông tin truyền thông tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Minh bạch, đa giá trị thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn”.

Buổi tọa đàm được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp và kết nối trực tuyến đến các địa phương trên cả nước.

Sẽ đưa 5 triệu nông dân lên sàn thương mại điện tử

Có thể thấy chuyển đổi số đang là xu hướng toàn cầu và Việt Nam cũng đang thúc đẩy quá trình này như một phần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong nông nghiệp, chuyển đổi số giúp kết nối hàng triệu hộ nông dân với các doanh nghiệp chế biến, thương mại, các doanh nghiệp cung cấp đầu vào cho sản xuất và đặc biệt quan trọng là mở ra kênh tiêu thụ mới giúp rút ngắn khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng, minh bạch hoá các giao dịch thương mại tạo nên một môi trường kinh doanh nông sản lành mạnh.

Nền tảng số “Make in Việt Nam”: Nâng tầm nông sản Việt

Hỗ trợ nông dân quảng bá, bán nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để phát triển bền vững trong tương lai, nông nghiệp cần bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng triệt để khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất và an toàn trong nông nghiệp. Cải tiến triệt để các phương thức sản xuất quy mô nhỏ, hướng đến các mô hình, vùng nguyên liệu lớn phục vụ chế biến, bảo quản theo đúng quy trình, gán nhãn và gắn định vị sản phẩm rõ ràng tạo nên những sản phẩm có tính chất “tinh hoa” đến tay người tiêu dùng, từ đó tạo nên những giá trị cộng thêm, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập và lợi nhuận cho người làm nông nghiệp.

Đánh giá trong buổi tọa đàm, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh - Vụ trưởng Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Chuyển đổi số được xem là cơ hội và cũng là thách thức cho lĩnh vực nông nghiệp nước nhà hướng đến sự phát triển bền vững và lâu dài, đồng thời nâng tầm giá trị của nông sản Việt hướng đến mục tiêu xuất khẩu bền vững”.

Nền tảng số “Make in Việt Nam”: Nâng tầm nông sản Việt

Tọa đàm được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp - địa phương có nhiều loại nông sản thế mạnh được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Từ những giá trị sẵn có của một nền nông nghiệp trù phú, nhiều sản vật đã được định hình thương hiệu quốc gia như Nhãn, Vải thiều, Thanh Long, Chuối… Chúng ta cần làm thêm một bước là chuyển đổi người nông dân trở thành những nông dân số, thành thạo trong việc ứng dụng và sử dụng các nền tảng công nghệ số để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như môi trường số hiện nay, từ đó tạo sự “Minh bạch, đa giá trị thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn.”

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định 1034/QĐ-BTTT ngày 21/7/2021 với mục tiêu đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trong năm 2021 và hướng tới mục tiêu 24 triệu hộ trong thời gian tới. Điều này sẽ căn bản thay đổi phương thức tiếp cận, sản xuất, tiêu dùng từ đó tạo ra nhiều giá trị thặng dư cho nền kinh tế, số hoá nông nghiệp, nông thôn.

Sàn thương mại điện tử hỗ trợ tích cực cho việc tiêu thụ nông sản

Đồng Tháp là một tỉnh miền Nam với khí hậu thuận lợi cho nhiều loại cây nông nghiệp, cây ăn trái phát triển, tạo ra nhiều loại nông sản đặc sản như Nhãn xuồng, ổi, xoài, cam, quýt… và nhiều loại đặc sản khác. Trước tình hình diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, tưởng rằng những trái cây có tính mùa vụ sẽ gặp khó khăn trong tiếp cận khách hàng và tiêu thụ sản phẩm nhưng nhờ có nền tảng số Make in Việt Nam mà điển hình là sàn TMĐT Postmart.vn hàng ngàn tấn nông sản là trái cây đã được tiêu thụ thông qua hệ thống sàn TMĐT và cửa hàng Postmart do Bưu điện Việt Nam phát triển và vận hành.

Nền tảng số “Make in Việt Nam”: Nâng tầm nông sản Việt

Bưu điện Đồng Tháp hỗ trợ tiêu thụ nhãn trong giai đoạn khó khăn do giãn cách

Bưu điện tỉnh Đồng Tháp là đơn vị trực tiếp vận hành và thực hiện các kế hoạch hỗ trợ nông dân trong đại dịch cũng như “đưa” nông dân lên sàn TMĐT Postmart.vn của mình đã kế hoạch cụ thể và triển khai đồng bộ tạo nên những kết quả tích cực và nhiều dấu hiệu khả quan cho thấy những tiện ích và giá trị của phương pháp kinh doanh nông sản trên môi trường số. Tính đến thời điểm này đã có 255 tấn trái cây, nông sản các loại của Đồng Tháp được tiêu thụ qua kênh bưu điện, và có 23.694 hộ sản xuất tham gia sàn.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Phi – Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp trăn trở: “Làm sao để nâng cao hiệu quả, nâng cao hiệu năng, nâng cao thu nhập cho người nông dân, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19? Đây là một bài toán mà Bưu điện tỉnh cũng như Bưu điện Việt Nam đang đau đáu triển khai nhằm hỗ trợ cho người nông dân một cách tốt nhất”.

Chuyển đổi số mang đến lợi ích to lớn cho người nông dân mà ở đó người dân sẽ vượt qua được điểm yếu cỗ hữu là phụ thuộc vào thương lái, bị động trong việc tìm đầu ra tiêu thụ nông sản do chính mình sản xuất. Bằng việc áp dụng thành công chuyển đổi số trong nông nghiệp, giờ đây nông dân có thể dễ dàng giới thiệu nguồn gốc, quy trình canh tác đến với người bán, qua đó mang đến cho người tiêu dùng sự yên tâm tuyệt đối về chất lượng của nông sản. Ngoài ra, người nông dân còn chủ động trong việc tìm kiếm đối tác bán buôn cũng như có thể bán lẻ, các nhà máy chế biến nông sản của mình đến với người tiêu dùng thông qua sàn TMĐT Postmart.vn không giới hạn địa lý.

Với mạng lưới vận chuyển phủ kín của Bưu điện Việt Nam, những nông sản của Đồng Tháp và những tỉnh thành khác sẽ nhanh chóng được vận chuyển đến các nhà máy chế biến, các hệ thống siêu thị, cửa hàng, các kho hàng chuyên dụng trên ở khắp mọi nơi. Thông qua những kết quả và giá trị thực tiễn mà Bưu điện chúng tôi đã làm được đối với người dân Đồng Tháp, như một lẽ tự nhiên, người nông dân sẽ nhanh chóng thấy được lợi ích từ đó chủ động và tích cực tham gia, chuyển đổi cách thức canh tác, trồng chọt đưa ra các sản phẩm đạt chuẩn và tổ chức vận hành tiêu thụ trên nền tảng công nghệ số, nâng cao giá trị, minh bạch quy trình sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm sạch, an toàn

“Với những nền tảng số hiện có, chúng tôi tự tin với một hệ sinh thái số từ định danh đến thanh toán điện tử, chúng tôi tin và cam kết với người dân sẽ đồng hành cùng người nông dân để tạo nên những thay đổi lớn trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng” - ông Nguyễn Hồng Phi chia sẻ thêm.

Cũng trong buổi tọa đàm, nông nghiệp gắn kết du lịch đang là mô hình mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, vừa quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp, vừa tại thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn,thân thiện với môi trường. Từ thực tế đó, tỉnh Đồng Tháp đã đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể để gắn kết liên ngành, tạo ra hướng đi mới nhiều triển vọng...

“Hiện nay trên địa bàn Đồng Tháp có 60 điểm du lịch nông nghiệp đang hoạt động và hơn 40 điểm đang xây dựng, đây là số lượng tương đối lớn nếu biết rằng du lịch nông nghiệp mới được triển khai ở Đồng Tháp. Việc triển khai du lịch nông nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích cho tỉnh khi mở rộng được không gian du lịch và tăng được thu nhập gấp 2 đến 3 lần cho bà con nông dân. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Tháp cũng như các sở ban ngành cũng xác định du lịch nông nghiệp là một chiến lược cần phải được triển khai bài bản, có sự kết nối giữa các đơn vị nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa, góp phần giúp cho người nông dân ổn định cuộc sống và sản xuất” - ông Ngô Quang Tuyên - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch Đồng Tháp cho biết.

Nền tảng số “Make in Việt Nam”: Nâng tầm nông sản Việt

TMĐT đang được xem là “thang thuốc” hiệu quả cho tương lai nông nghiệp Việt Nam

Với việc đẩy nhanh chuyển đổi số, thúc đẩy TMĐT đang được xem là “thang thuốc” hiệu quả cho tương lai nông nghiệp Việt Nam. Đây không chỉ là một xu thế ngắn hạn mà là một hành trình xuyên suốt liền mạch để thay đổi bộ mặt nền nông nghiệp Việt Nam. Các ý kiến trong buổi toạ đàm cũng cho rằng, TMĐT phát triển sẽ cần có hạ tầng hậu cần tương ứng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số nông thôn. Để làm được đó, ngoài sự nỗ lực của các sàn TMĐT trong việc hỗ trợ bà con nông dân thì còn cần sự vào cuộc liên ngành của cơ quan nhà nước cũng như của các doanh nghiệp logistics mà Bưu điện Việt Nam là một doanh nghiệp có lợi thế lớn nhất hiện nay trong việc giải quyết bài toán đa giá trị, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn.

Theo Phương Lan/Báo Công Thương

https://congthuong.vn/nen-tang-so-make-in-viet-nam-nang-tam-nong-san-viet-167094.html

  • Từ khóa

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
125 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
117 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
611 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
770 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
1,001 lượt xem