4
/
76796
Doanh nghiệp chế biến thực phẩm khó vào “siêu thị ngoại” vì chiết khấu cao
doanh-nghiep-che-bien-thuc-pham-kho-vao-sieu-thi-ngoai-vi-chiet-khau-cao
news

Doanh nghiệp chế biến thực phẩm khó vào “siêu thị ngoại” vì chiết khấu cao

Thứ 4, 24/07/2019 | 14:05:43
1,263 lượt xem

Các siêu thị lớn có vốn nước ngoài thường yêu cầu mức chiết khấu 20 – 25%, điều này đã khiến những doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm quy mô nhỏ khó có “cửa” bước vào.

Doanh nghiệp chế biến thực phẩm khó vào “siêu thị ngoại” vì chiết khấu cao - 1

Sản phẩm của nhiều doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm vẫn khó có "cửa" vào các siêu thị ngoại.

Trong buổi họp báo Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam, bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM nhận định, các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm nhỏ và “siêu nhỏ” đang rất vất vả khi đưa hàng vào siêu thị ngoại.

Theo bà Chi, các doanh nghiệp muốn tiếp cận các siêu thị lớn có vốn đầu tư nước ngoài để đưa hàng vào thì gặp muôn vàn khó khăn. Bởi hiện nay, các siêu thị lớn của nước ngoài đều yêu cầu mức chiết khấu rất cao, từ 20 – 25%. Đây là mức chiết khấu “tiêu diệt” doanh nghiệp và doanh nghiệp không thể phát triển sản xuất được.

“Nếu hợp tác với siêu thị ngoại gặp trở ngại thì doanh nghiệp có thể “bắt tay” với một số hệ thống siêu thị của Việt Nam. Các hệ thống siêu thị Việt cũng đang có mức chiết khấu hợp lý để phục vụ kênh bán lẻ của doanh nghiệp như Co.opmart, Satra…Tuy nhiên, các siêu thị ngoại cũng có những chính sách, những đặc thù riêng để lôi kéo đối tác, bà Lý Kim Chi nói.

Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết, hiện nay, mức chiết khấu của các siêu thị cũng tùy theo mặt hàng, tùy theo giống hàng nhưng mức chiết khấu thấp nhất cũng phải trên 12%. Riêng các doanh nghiệp Việt có thương hiệu mạnh thì việc đưa hàng vào các siêu thị ngoại vô cùng dễ dàng.

Doanh nghiệp chế biến thực phẩm khó vào “siêu thị ngoại” vì chiết khấu cao - 2

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh là những yếu tố then chốt hàng đầu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Cũng theo bà Chi, các doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển thì chỉ có cách là nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất các mặt hàng an toàn, giá cả cạnh tranh.

Lấy ví dụ về điều này, bà Chi chia sẻ, các đơn vị chế biến lương thực, thực phẩm đang tự chuyển mình để bắt nhịp với xu thế. Nhiều công ty chế biến đang kết hợp trực tiếp với người nông dân từ khâu trồng trọt đến thu mua, điển hình như việc chế biến cải chua.

Ngày trước, doanh nghiệp chỉ thu mua rau cải rồi đem về chế biến. Doanh nghiệp không hề nắm bắt được nguồn gốc, chất lượng của rau.

Ngày nay, các doanh nghiệp đều phải đặt hàng tại các vùng nguyên liệu đảm bảo yếu tố “sạch”, an toàn, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để tìm kiếm cơ hội trên thị trường.

Ngoài việc doanh nghiệp “tự thân vận động” thì Hội và các Sở ngành, thành phố đang hỗ trợ, tư vấn thêm cho các doanh nghiệp để tăng tính cạnh tranh của ngành chế biến lương thực, thực phẩm.

Chia sẻ về tốc độ phát triển của ngành lương thực, thực phẩm trong thời gian qua, bà Lý Kim Chi nhận định, ngành chế biến lương thực, thực phẩm tiếp tục thu hút sự tìm kiếm của các nhà đầu tư nước ngoài, bởi Việt Nam là quốc gia đông dân, thị trường tiêu dùng phát triển mạnh và hấp dẫn giới đầu tư ngoại.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên hệ với Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM để đặt hàng nước chấm, chế biến thịt, chế biến gà, chế biến trứng…Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành chế biến lương thực, thực phẩm tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM và các doanh nghiệp cũng đã kết hợp với các siêu thị lớn như Lotte, AEON…để đưa hàng lương thực, thực phẩm chế biến sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc để quảng bá sản phẩm Việt Nam và tìm kiếm cơ hội tại các thị trường này.

Theo Ban tổ chức Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam, hiện nay, các trung tâm triển lãm lớn tại TPHCM đều đang không đáp ứng đủ nhu cầu tổ chức triển lãm của chương trình này do không đủ không gian. Nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia triển lãm nhưng đã “hết chỗ”. Chính vì vậy, ban tổ chức đã buộc phải từ chối nhiều doanh nghiệp tham gia sự kiện.

“Chúng tôi mong muốn thành phố sẽ có những nơi tổ chức hội chợ, triển lãm lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển”, một đại diện Ban tổ chức nói.

Năm nay, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam sẽ có 650 gian hàng của 550 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm diễn ra trong 4 ngày (7 – 10/8) tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7.

Theo Đại Việt/Dân Trí

  • Từ khóa

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Kuala Lumpur

Ngày 23/11, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Vietjet chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại,...
16:57 - 23/11/2024
263 lượt xem

Giá USD tăng cao nhất trong năm

Tỷ giá đang chịu nhiều sức ép vào thời điểm cuối năm. Giá USD trong ngân hàng tăng cao ở mức kịch trần cho phép còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế...
08:57 - 23/11/2024
455 lượt xem

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
748 lượt xem

Xăng sinh học tiêu thụ ít, Bộ Công Thương thay đổi đề xuất điều hành giá

Hai mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến là RON 95-III và dầu diesel DO có thể sẽ được Bộ Công Thương công bố giá trần.
15:12 - 22/11/2024
874 lượt xem

Vé máy bay Tết đến hẹn lại căng

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ đắt đỏ mà còn khan hiếm, đặc biệt trên các đường bay tỉnh. Dù có mức giá gấp đôi ngày thường, nhưng nhiều chặng...
14:00 - 22/11/2024
883 lượt xem