4
/
148450
El Nino đến gần, cà phê robusta Việt Nam hiếm và giá tăng cao
el-nino-den-gan-ca-phe-robusta-viet-nam-hiem-va-gia-tang-cao
news

El Nino đến gần, cà phê robusta Việt Nam hiếm và giá tăng cao

Thứ 4, 07/06/2023 | 17:15:00
2,039 lượt xem

Thời tiết khắc nghiệt do El Nino làm dấy lên lo ngại hạt cà phê robusta từ các nhà sản xuất lớn như Việt Nam và Indonesia bị ảnh hưởng, dẫn đến giá tăng vọt.

El Nino đến gần, cà phê robusta Việt Nam hiếm và giá tăng cao - Ảnh 1.

Hình ảnh tách cà phê espresso - Ảnh: WIKIPEDIA

Theo báo cáo của đơn vị nghiên cứu BMI thuộc Công ty phân tích tài chính Fitch Solutions, không chỉ Việt Nam và Indonesia, ngay cả cà phê robusta của Brazil - ba nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới - cũng đã bị ảnh hưởng tiêu cực từ hạn hán.

Điều đó có nghĩa là giá cà phê hòa tan và cà phê espresso, thường được làm bằng hạt cà phê robusta, đang chịu áp lực tăng giá trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và nhu cầu cà phê robusta cao hơn bình thường, theo kênh truyền hình tài chính CNBC.

Giá cà phê robusta gần đây đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 15 năm là 2.783 USD/tấn vào cuối tháng 5-2023.

BMI cho biết việc thời tiết chuyển đổi sang El Nino được dự đoán rộng rãi trong các quý sắp tới, đã làm dấy lên lo ngại về sản lượng giảm ở Việt Nam và Indonesia, hai nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Hạt cà phê robusta được biết đến với đặc tính đắng và tính axit cao hơn, chứa nhiều caffein nên rẻ hơn so với hạt arabica cao cấp và đắt tiền hơn.

Ông Shawn Hackett, chủ tịch Công ty môi giới hàng hóa Hackett Financial Advisors, cho biết: "Châu Á nói chung đã ưa chuộng robusta hơn arabica. Do đó, nhu cầu về robusta đang tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều".

Theo BMI, trên khắp Đông Nam Á, hiện tượng El Nino có liên quan đến lượng mưa dưới mức trung bình và nhiệt độ cao hơn, cả hai đều làm giảm sản lượng cà phê.

Các nhà phân tích cho biết Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng cà phê robusta toàn thế giới sẽ giảm khoảng 1/5.

Báo cáo của BMI cho biết giá cà phê robusta được hỗ trợ khi các nhà sản xuất sản phẩm cà phê và người tiêu dùng thay thế cà phê arabica đắt tiền bằng cà phê robusta để tiết kiệm chi phí trong thời kỳ lạm phát.

Tổ chức Cà phê quốc tế dự kiến mức tiêu thụ cà phê thế giới sẽ vượt nguồn cung 7,3 triệu bao trong niên vụ này, tăng từ mức thâm hụt 7,1 triệu bao trong niên vụ trước, theo báo cáo gần đây nhất của cơ quan này.

Châu Á không phải là khu vực duy nhất ngày càng ưa chuộng cà phê robusta.

Nhà phân tích Natalia Gandolphi tại Công ty phân tích HedgePoint Global Markets’ Intelligence cho biết: "Mặc dù việc giảm nhập khẩu cà phê arabica đã qua chế biến một phần là do nguồn cung ít hơn, nhưng việc chuyển sang cà phê robusta cho thấy cà phê rẻ hơn đang được thị trường châu Âu ưa chuộng hơn".

Bà Gandolphi dự kiến sẽ thâm hụt 4,16 triệu bao cà phê robusta trong giai đoạn tháng 10-2023 đến tháng 9-2024.

Theo Gia Minh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/el-nino-den-gan-ca-phe-robusta-viet-nam-hiem-va-gia-tang-cao-20230607124345112.htm

  • Từ khóa

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
132 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
503 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
583 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
807 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
757 lượt xem