4
/
123476
Nhà xe và cái Tết buồn: Mọi năm "cháy vé", năm nay "cháy túi"
nha-xe-va-cai-tet-buon-moi-nam-chay-ve-nam-nay-chay-tui
news

Nhà xe và cái Tết buồn: Mọi năm "cháy vé", năm nay "cháy túi"

Thứ 4, 26/01/2022 | 10:21:00
2,092 lượt xem

Những ngày giáp Tết, hàng loạt xe khách đường dài nằm im lìm, bến khách vắng bóng người. Không khí buồn bã, ảm đạm bao trùm.

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khác với cảnh nhộn nhịp người đi về như những năm trước, thời điểm này tại bến xe Hà Tĩnh vắng bóng hành khách, hàng chục chiếc xe tốc hành nằm im lìm tại bến.

Nhà xe và cái Tết buồn: Mọi năm cháy vé, năm nay cháy túi - 1

Người dân không có nhu cầu đi lại trong dịp Tết nên hầu hết xe khách đường dài đều nằm im lìm tại bến (Ảnh: Tiến Hiệp).

Theo ghi nhận của Dân trí, các quầy bán vé không có nhân viên. Những hàng ghế chờ trống trải, đìu hiu. Căng tin phục vụ hành khách cũng đã được trùm bạt kín mít, nghỉ bán. Đặc biệt, tại bãi đậu, hàng chục xe giường nằm đắt tiền xếp hàng dài. Có những phương tiện, tài xế phải dùng khúc gỗ lớn kê lên cao, tránh hư hỏng bánh xe do không hoạt động từ nhiều tháng nay.

Theo anh Lê Văn Khánh, lái xe khách đường dài tuyến Hà Tĩnh - Đồng Nai, nhiều tháng nay, do không có khách đi lại nên anh cùng nhiều lái xe khác chỉ ở tại bến để quản lý, bảo vệ xe.

"Chúng tôi hy vọng những ngày Tết sẽ có khách đi xe để còn kiếm thêm thu nhập sau nhiều tháng không có việc làm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại không có bất kỳ khách nào liên hệ đặt vé hay đến bến nên mọi người chỉ biết nhìn nhau buồn bã", anh Khánh nói.

Nhà xe và cái Tết buồn: Mọi năm cháy vé, năm nay cháy túi - 2

Tại các quầy bán vé không có bất kỳ một nhân viên nào (Ảnh: Tiến Hiệp).

Theo chủ các doanh nghiệp vận tải khách đường dài ở Hà Tĩnh, những năm trước, khoảng ngày rằm tháng Chạp đến rằm tháng Giêng, nhà xe luôn trong tình trạng "cháy vé". Năm nay, dù các nhà xe đã cố gắng bán vé trên tất cả phương tiện thông tin, gom hết khách hàng cũng chưa đủ bù lỗ cho một chuyến.

"Những năm trước, từ giữa tháng 12 Âm lịch trở đi, người dân đã bắt đầu về quê ăn Tết khiến các nhà xe chạy không kịp nghỉ, xe cứ về bến là quay đầu để chạy tiếp. Còn năm nay, người dân gần như không có nhu cầu đi lại", tài xế Lê Văn Tuấn, chạy tuyến xe khách Hà Tĩnh - Đắk Lắk nói.

Nhà xe và cái Tết buồn: Mọi năm cháy vé, năm nay cháy túi - 3

Khu vực chờ tại bến xe Hà Tĩnh vắng tanh (Ảnh: Tiến Hiệp).

Theo nhận định của các nhà xe, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều người chọn cách ở lại nơi làm việc thay vì về quê đón Tết, sum vầy với gia đình như mọi năm.

"Chưa năm nào nghề kinh doanh vận tải hành khách đường dài gặp cảnh thê thảm như thế này. Mấy tháng nay, đơn vị chúng tôi có 10 xe nhưng chỉ còn một xe hoạt động cầm cự, nhiều chuyến không đủ bù lỗ. Ngay cả những ngày Tết thế này, lượng khách cũng không khá hơn mấy, ước chừng chỉ đạt 10-20% so với những năm trước.

Tết đến, doanh nghiệp luôn mong muốn anh em có thêm tiền lương, thưởng nhưng tình trạng kinh doanh cứ kéo dài thế này thì các doanh nghiệp rất khó duy trì hoạt động, chứ chưa nói gì tới lương, thưởng", ông Bùi Viện chủ một nhà xe - ngao ngán.

Nhà xe và cái Tết buồn: Mọi năm cháy vé, năm nay cháy túi - 4

Chưa có Tết nào bến xe Hà Tĩnh có cảnh vắng vẻ, đìu hiu như năm nay (Ảnh: Tiến Hiệp).

Trao đổi với Dân trí, ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh không giấu được sự buồn bã. Ông Lương cho biết, chưa có năm nào mà không khí tại bến xe buồn bã như năm nay. Trung bình mỗi ngày chỉ có 30 lượt phương tiện xuất bến, giảm tới 80% so với thời điểm này những năm trước.

"Những Tết trước, bến xe luôn hoạt động hết công suất, chúng tôi phải phối hợp với các nhà xe điều động tăng cường phương tiện để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là công tác niêm yết giá vé. Tuy nhiên, năm nay hầu như các nhân viên của đơn vị không có việc làm, một số người tranh thủ làm thêm một số nghề phụ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình", ông Lương cho biết thêm.

Theo Tiến Hiệp/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nha-xe-va-cai-tet-buon-moi-nam-chay-ve-nam-nay-chay-tui-20220125090043050.htm

  • Từ khóa

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
12 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
56 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
107 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
148 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
420 lượt xem