19
/
119892
Đông Nam Á cách ly du khách ra sao?
dong-nam-a-cach-ly-du-khach-ra-sao
news

Đông Nam Á cách ly du khách ra sao?

Thứ 3, 16/11/2021 | 09:45:07
1,585 lượt xem

Dù các nước có chính sách cách ly khác nhau nhưng có một điểm chung là tất cả du khách đều cần phải xét nghiệm âm tính COVID-19 trước khi khởi hành, sau khi nhập cảnh hoặc sau khi kết thúc cách ly.

Du khách Hà Lan đến Singapore theo chương trình miễn cách ly dành cho người đã tiêm phòng đầy đủ - Ảnh: Reuters

Giảm thời gian cách ly

Từ ngày 19-10, Singapore bắt đầu chương trình miễn quy định cách ly (VTL) đối với hành khách nhập cảnh đã tiêm chủng đầy đủ từ một số nước.

Du khách đã tiêm đủ 2 liều vắc xin di chuyển qua đường VTL sẽ không phải cách ly mà chỉ phải xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất cảnh 48 tiếng và xét nghiệm lại khi nhập cảnh vào Singapore.

Theo thông tin từ trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA), nước này đang chia công dân nhập cảnh từ các nước thành 4 nhóm. Du khách đến từ nhóm 1 (ít rủi ro nhất) chỉ phải thực hiện xét nghiệm PCR khi nhập cảnh vào Singapore mà không cần phải cách ly.

Du khách đến từ những nước thuộc nhóm 2, trong đó có Việt Nam, phải tiến hành xét nghiệm trước khi xuất cảnh, cách ly tại nơi cư trú trong 7 ngày. Du khách đến từ các nước thuộc nhóm 3 (nhóm nước nhiều rủi ro) phải cách ly trong 10 ngày.

Nơi cư trú nói trên có thể là nhà dân, khách sạn hay căn hộ bất kỳ mà du khách đã đăng ký từ trước khi nhập cảnh.

Du khách khi cách ly tại nơi cư trú được khuyến khích ở trong phòng riêng, giảm thiểu tiếp xúc với các thành viên ở cùng, nên dùng phòng tắm riêng và khử trùng sau khi sử dụng.

Du khách đến từ các quốc gia thuộc nhóm 4 phải cách ly 10 ngày tại cơ sở cách ly chỉ định (SDF) và xét nghiệm PCR vào ngày thứ 10. Du khách có thể đặt chỗ tại khách sạn mình muốn với chi phí cao hơn.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), hiện có khoảng 90 khách sạn đang là cơ sở SDF kể từ tháng 3-2020. Chi phí cho một đợt lưu trú 10 ngày ở SDF vào khoảng 1.450 đôla Singapore (hơn 24 triệu đồng/người/phòng, đã bao gồm thức ăn). 

Chi phí chính xác sẽ được thông báo cho du khách trong quá trình phê duyệt hồ sơ nhập cảnh hoặc quá trình nhận phòng tại SDF.

Theo báo Straits Times, du khách từ các nước nhóm 4 vẫn có thể cách ly tại nơi cư trú riêng nếu thuộc các diện đặc biệt như bệnh tình nghiêm trọng hay cần chăm sóc riêng… Du khách cần nộp đơn đăng ký trước khi đến Singapore 3 ngày.

Tương tự Singapore, Thái Lan cũng đã lập danh sách các nước được miễn cách ly. Kể từ ngày 1-11, du khách quốc tế đã tiêm vắc xin đến từ các nước trong danh sách (có Việt Nam) chỉ cần cư trú một đêm tại một trong các khách sạn được chính phủ phê duyệt để chờ kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. 

Du khách chưa tiêm chủng đầy đủ phải cách ly tại các khách sạn đủ điều kiện trong vòng 10 ngày.

Campuchia thoáng nhất

Campuchia có lẽ là nước áp dụng quy định nhập cảnh thoáng nhất đối với người đã tiêm vắc xin, trong số các quốc gia Đông Nam Á. 

Kể từ ngày 15-11, Campuchia miễn cách ly đối với tất cả những người nhập cảnh vào nước này, kể cả theo đường hàng không, đường bộ và đường thủy, nếu đã tiêm đủ 2 liều vắc xin COVID-19.

Du khách cần xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh và kết quả xét nghiệm nhanh âm tính khi đến là có thể tự do đi lại khắp Campuchia. Đặc biệt, quy định miễn cách ly của Campuchia áp dụng với tất cả các nước thay vì áp dụng theo hình thức của Singapore hay Thái Lan.

Du khách chưa tiêm vắc xin sẽ phải cách ly 14 ngày và xét nghiệm PCR vào ngày thứ 13. Để cách ly tại khách sạn, du khách có thể chọn cách ly tại khách sạn do Chính phủ Campuchia chỉ định hoặc đặt chỗ tại khách sạn tư đủ điều kiện cách ly. Thường các khách sạn tư sẽ có chi phí cao hơn.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi nhập cảnh, du khách sẽ được đưa tới cơ sở tập trung do Bộ Y tế chỉ định để theo dõi và điều trị.

Sở dĩ Campuchia tự tin miễn cách ly với du khách đã tiêm đủ vắc xin là do đất nước 16 triệu dân này đã tiêm chủng đầy đủ cho 88% người dân ở nhiều lứa tuổi, một trong những tỉ lệ tiêm vắc xin cao nhất ở châu Á.

Trong khi đó, Indonesia có phần đặc biệt hơn khi chưa miễn cách ly cho du khách đã tiêm đủ vắc xin nhưng giảm thời gian cách ly xuống chỉ còn 3 ngày kể từ đầu tháng 11. Tương tự Singapore và Thái Lan, du khách tới Indonesia phải làm xét nghiệm âm tính trước, sau khi nhập cảnh và khi kết thúc cách ly.

Thái Lan có kế hoạch mở lại cửa khẩu

Hai tuần sau khi mở cửa trở lại cho khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ đến Thái Lan bằng đường hàng không mà không phải cách ly, ngành du lịch nước này đang có dấu hiệu phục hồi cho dù lượng du khách thấp hơn dự kiến.

Tính từ 1-7, khi thí điểm mở cửa Phuket và 2 tuần mở với du khách nhiều nước từ 1-11, 44.774 du khách nước ngoài đã đến Thái lan.

Xứ chùa vàng cũng đang lên kế hoạch mở cửa khẩu để thúc đẩy du lịch.

Theo TTXVN, Trung tâm xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) đang lên kế hoạch mở lại cửa khẩu Sadao ở tỉnh Songkhla, cửa khẩu Sungai Kolok ở tỉnh Narathiwat, cửa khẩu Betong ở tỉnh Yala và cửa khẩu Wang Prachan ở tỉnh Satun vào ngày 16-12 nhằm thúc đẩy khu vực du lịch ở miền nam Thái Lan.

Đến nay, Thái Lan đã mở lại 46 cửa khẩu, trong khi vẫn còn 51 cửa khẩu đóng cửa do đại dịch COVID-19.


Vietnam Airlines đề xuất bỏ quy định cách ly 7 ngày

19a

Hành khách từ Canada quá cảnh Nhật Bản về đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) được đưa lên xe buýt về khu cách ly - Ảnh: NGUYÊN METALCORE

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Việt Nam đã rút ngắn thời gian cách ly với người nhập cảnh còn 7 ngày, nhưng trong tương lai từ kinh nghiệm thực tiễn, có thể tính toán rút ngắn thời gian, thậm chí không cách ly với người tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh.

Ông Nguyễn Quang Trung, trưởng ban kế hoạch và phát triển Vietnam Airlines, cho rằng chính sách cách ly 7 ngày hiện nay chỉ thu hút khách hồi hương, còn nếu muốn thu hút khách du lịch thì phải thay đổi chính sách cách ly.

Hãng này đề xuất bỏ quy định cách ly 7 ngày đối với những thị trường du lịch được đánh giá kiểm soát tốt, tỉ lệ dân cư đã tiêm vắc xin cao, khách đã tiêm đủ 2 mũi, có xét nghiệm COVID-19 âm tính trước và sau chuyến bay thì có thể bỏ cách ly hoặc cách ly 1 ngày.

Còn đối tượng khách nhập cảnh thì nên mở rộng cho tất cả khách có visa, hộ chiếu đầy đủ theo quy định, tức là không hạn chế đối tượng khách, từ khách hồi hương, khách chuyên gia, khách doanh nhân, khách đến Việt Nam du lịch…

Ông Trung dẫn ví dụ thực tế cho thấy các nước trong giai đoạn vừa rồi như Mỹ, châu Âu, lượng khách phục hồi rất nhanh. Như châu Âu đến tháng 10 vừa qua, sản lượng khách đã về cơ bản như trước, thậm chí còn tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường Mỹ cũng tăng trưởng trên 7%. Hay Singapore, khi nới lỏng các hạn chế liên quan và chính sách cách ly cho khách từ châu Âu về thì lượng khách tăng vô cùng lớn. Website của Singapore Airlines quá tải, thậm chí bị lỗi, khi lượng khách tăng gấp 5 lần.

Công Trung


Theo Minh Khôi/ Tuổi Trẻ

https://dulich.tuoitre.vn/dong-nam-a-cach-ly-du-khach-ra-sao-2021111521395122.htm

  • Từ khóa

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
90 lượt xem

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện...
10:09 - 18/04/2024
121 lượt xem

'Độc lạ' văn hóa Khmer được tái hiện sinh động trên núi Bà Đen, Tây Ninh

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30.4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái...
10:45 - 17/04/2024
652 lượt xem

Sẽ tổng kết 50 năm văn học, nghệ thuật Việt Nam từ khi đất nước thống nhất

Nền văn học, nghệ thuật Việt Nam trong 50 năm sau ngày đất nước thống nhất sẽ được đánh giá sâu sắc, toàn diện để chỉ ra những thành tựu cũng như hạn chế,...
09:35 - 17/04/2024
730 lượt xem

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách...
08:30 - 17/04/2024
738 lượt xem