19
/
118482
Địa bàn dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được phục vụ 100% công suất
dia-ban-dich-cap-do-1-va-2-hoat-dong-du-lich-duoc-phuc-vu-100-cong-suat
news

Địa bàn dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được phục vụ 100% công suất

Thứ 5, 21/10/2021 | 09:33:00
2,134 lượt xem

Theo Bộ VH-TT-DL, đối với địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất.

Tin từ Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) ngày 20-10 cho biết cơ quan này đã ban hành Hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Địa bàn dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được phục vụ 100% công suất - Ảnh 1.

Du khách tham gia tour đạp xe khám khá Hà Nội của công ty du lịch Vietfoot. Ảnh: Phạm Duy Nghĩa

Theo đó, ở lĩnh vực du lịch, việc xét nghiệm y tế chỉ thực hiện trong trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở… hay xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có cấp độ dịch cấp 3; đến từ địa bàn được đánh giá có cấp độ dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Không áp dụng xét nghiệm đối với khách là người dân cư trú trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn được đánh giá có cấp độ dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Cũng trong hướng dẫn này, Bộ VH-TT-DL đã đưa ra các yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh du lịch. Cụ thể, đối với địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2, hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm, phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế. Các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp và dịch vụ khác thực hiện theo quy định của UBND tỉnh, thành.

Các cơ sở lưu trú du lịch tiếp nhận khách cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế địa phương. Các cơ sở lưu trú du lịch đang phục vụ khách có công suất trên 50% thì không đón khách mới.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 4, theo yêu cầu của Bộ VH-TT-DL phải dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người, dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này.

Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 30% công suất tại cùng một thời điểm, phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế. Các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp và dịch vụ khác thực hiện theo quy định của UBND tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú du lịch tiếp nhận khách cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế địa phương. Các cơ sở lưu trú du lịch đang phục vụ khách có công suất trên 30% thì không đón khách mới.

Tại cuộc tọa đàm "Mở cửa du lịch thế nào để an toàn" do báo Dân trí tổ chức ngày 20-10, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT-DL, khẳng định thời điểm này, việc khôi phục lại hoạt động của ngành là một trong những yêu cầu cấp bách.

Việc mở cửa trở lại sẽ giúp hoạt động du lịch dần trở lại quỹ đạo. Các doanh nghiệp sẽ quay trở lại kết nối với đối tác, bạn hàng, tìm kiếm thị trường sau 2 năm đứt gãy.

Ngoài ra, trong 2 năm vừa qua, số lao động trong ngành du lịch đã bị phân tán rất lớn. Việc mở cửa cũng sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút, đào tạo lại lao động đặc thù. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sự hồi phục của ngành cũng sẽ lan tỏa, tạo tiền đề để các hoạt động kinh tế khác sớm trở lại quỹ đạo bình thường.

Lộ trình mở cửa đón khách quốc tế đã được VH-TT-DL triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc đón khách quốc tế dự kiến được triển khai vào tháng 11 sắp tới, kéo dài từ 3-6 tháng. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả việc thí điểm sẽ triển khai thêm một số địa phương khác trên cả nước.

Trong đề xuất thí điểm đón khách quốc tế, Bộ VH-TT-DL đề xuất ưu tiên đón khách ở những thị trường tiềm năng đối với du lịch và có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19 như thị trường Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

Theo Yến Anh/NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su/dia-ban-dich-cap-do-1-va-2-hoat-dong-du-lich-duoc-phuc-vu-100-cong-suat-20211020211522085.htm

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
254 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
267 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
372 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
408 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
467 lượt xem