BGTV- Khác với không khí nhộn nhịp kẻ bán người mua vào những ngày cuối năm, năm nay dù đã tung rất nhiều các chương trình khuyến mại đặc biệt để thu hút khách hàng, tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tình hình mua sắm vẫn khá ảm đạm.
Tại nhiều cửa hàng, shop thời trang từ bình dân đến cao cấp trên các tuyến đường “mua sắm” như Ngô Gia Tự, Lê Lợi, Nguyễn Cao… đã trưng biển khuyến mại giảm giá sốc, xả hàng, tặng quà từ cách đây nửa tháng, thậm chí là hàng tháng. Tuy nhiên, lượng khách đến mua vẫn rất thưa thớt.
Chị Nguyễn Bích Ngọc, chủ cửa hàng quần áo trên đường Lê Lợi cho biết trong vài năm gần đây tình hình buôn bán không được thuận lợi như trước, tình trạng vắng khách diễn ra từ cả tháng trước đây. Tuy nhiên, chị vẫn hy vọng bước sang năm mới người dân sẽ tăng cường mua sắm để diện Tết. “Cách đây 2,3 năm thị trường quần áo còn khả quan, giờ các shop thi nhau mọc lên, hàng hóa cạnh tranh nên người tiêu dùng có sự so sánh, dù đã áp dụng nhiều hình thức giảm giá, khuyến mại nhưng lượng mua vẫn khá dè dặt” – chị Ngọc nói.
Cùng chung cảnh “ế ẩm”, anh Lê Anh Dương (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) than thở: “Không biết gần Tết Nguyên đán buôn bán có khá hơn không chứ cứ như bây giờ thì cũng ngán ngẩm, có khi cả ngày chỉ có từ 3-4 lượt khách mua hàng, mọi năm thời điểm này có khi mình cùng nhân viên quay cuồng cả ngày vì đông nhưng đây có lẽ cũng là tình trạng chung, buôn bán nhất là với mặt hàng thời trang ngày càng khó khăn”.
Người dân hiện vẫn "dè dặt" mở mí tiêu dùng trong dịp này.
Các cửa hiệu bình dân đã vậy, các nhãn hàng thời trang lớn, có uy tín trên thị trường cũng không khá khẩm hơn. Theo khảo sát của PV, một loạt các thương hiệu thời trang trên địa bàn TP Bắc Giang đã tung khuyến mại lớn để kích cầu mua sắm như “mua 1 tặng 1”, xả hàng đồng giá, giảm từ 50 – 70%, tuy nhiên vẫn không lôi kéo được khách hàng.
Bạn Nguyễn Thị T. (Nhân viên nhãn hàng S.A, Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) cho biết cửa hàng mở ra với mặt bằng tốt ngay trung tâm cùng nhiều mặt hàng phong phú song hiện nay cũng thưa vắng khách hàng, lượng khách đến tham quan và mua sắm cũng hạn chế, thời gian sắp tới hãng sẽ chạy các chương trình giảm giá ưu đãi nhằm tri ân khách hàng và kích cầu dịp cuối năm.
Đây cũng là tình hình chung trên thị trường trong nước và thế giới khi doanh số của những hãng hàng hiệu nổi tiếng đang “ì ạch” tăng trưởng. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Dự báo thị trường sẽ “ấm” dần vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán
Tuy vậy, theo chị Thu Hiền (Ngô Quyền, TP Bắc Giang) một “tín đồ mua sắm” rất nhiều kinh nghiệm săn hàng giá rẻ cho biết, mua hàng thời điểm này thuận lợi ở chỗ không phải chen lấn, có nhiều mặt hàng để lựa chọn, tuy nhiên đây mới là thời điểm giao mùa nên sẽ có hiện tượng “nhập nhèm” giữa sản phẩm năm trước và sản phẩm năm nay, sẽ có nhiều cửa hàng trộn hàng cũ và hàng mới để giải phóng hàng tồn kho, chuẩn bị cho vụ kinh doanh xả hàng trong Tết Nguyên đán cuối năm, tâm lý người dân cũng chờ đợi sát ngày Tết mới đổ xô đi mua sắm.
Nhìn chung, thị trường thời trang ảm đạm dịp cuối năm ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, tuy nhiên chính sự cạnh tranh và thúc đẩy mua sắm thông qua các hình thức khuyến mãi giảm giá sẽ là cơ hội tốt để người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm phù hợp với túi tiền và nhu cầu. Điều quan trọng là người dân khi mua sắm các mặt hàng dịp cuối năm cần khéo léo, cẩn thận trong tiêu dùng để mua được những mặt hàng đảm bảo chất lượng.
Minh Anh