18
/
118104
HLV Park Hang Seo chịu sức ép khủng khiếp: Cần lắm hai chữ "bình yên!"
hlv-park-hang-seo-chiu-suc-ep-khung-khiep-can-lam-hai-chu-binh-yen
news

HLV Park Hang Seo chịu sức ép khủng khiếp: Cần lắm hai chữ "bình yên!"

Thứ 4, 13/10/2021 | 20:24:15
1,899 lượt xem

HLV Park Hang Seo đang chịu sức ép khủng khiếp ở đội tuyển Việt Nam. Không phải lúc nào những lời chỉ trích cũng có tác dụng…

Sức ép của HLV Park

Trong quãng thời gian dẫn dắt đội tuyển Philippines, HLV Simon McMenemy từng thừa nhận: "Làm HLV ở đội tuyển Indonesia là công việc khó nhất châu Á". HLV kỳ cựu Scolari cũng thừa nhận việc dẫn dắt Chelsea là công việc khó khăn nhất thế giới. HLV Van Gaal hay David Moyes cũng thừa nhận cầm quân ở Man Utd cũng… công việc đầy hiểm nguy.

HLV Park Hang Seo chịu sức ép khủng khiếp: Cần lắm hai chữ bình yên! - 1

HLV Park Hang Seo đang chịu sức ép khủng khiếp trong thời gian qua.

Nhưng có lẽ, nếu cho HLV Park Hang Seo hay Li Tie lên tiếng, họ sẽ thừa nhận điều tương tự như vậy. Sức ép sinh ra từ sự kỳ vọng. Sự kỳ vọng ngày càng lớn thì sức ép ngày càng lớn. Ví dụ như Man Utd hay Chelsea, khi thành công là nhiệm vụ bắt buộc (vì truyền thống và cả vì số tiền đầu tư) thì ai cũng có thể cảm nhận được những chiếc ghế "nóng như lửa".

Không phải ngẫu nhiên HLV Zidane chia tay Real Madrid ngay sau khi giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Bởi lẽ, ông hiểu rằng dù có ở lại cũng không bao giờ vượt qua được chính mình cùng với sự kỳ vọng "không đáy" của những người hâm mộ. Ra đi trên đỉnh vinh quang đôi khi là sự lựa chọn tốt nhất.

Đội tuyển Việt Nam cũng vậy. Sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo đã mang tới kỷ nguyên rực rỡ chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá nước nhà. Trong những năm qua, ông đã giúp "Rồng vàng" vươn lên thâu tóm mọi danh hiệu ở Đông Nam Á và bắt đầu (nhấn mạnh là mới bắt đầu) vươn lên đấu trường châu lục.

Xin thử hỏi, trước khi HLV Park Hang Seo xuất hiện, bóng đá Việt Nam đang ở đâu? Chúng ta vẫn loay hoay so trình độ với những đối thủ như Malaysia, Indonesia và chưa bao giờ dám mơ tới việc vượt qua Thái Lan. Còn ở thời điểm này, ít nhất, chúng ta có thể sòng phẳng với người Thái.

Nhưng như đã nói ở trên, sự kỳ vọng như niêu cơm của Thạch Sanh, biết bao nhiêu cho đủ. Vẫn biết, những người hâm mộ luôn có giấc mơ chiến thắng trước những đội bóng hàng đầu châu Á. Nhưng ít nhất, nó cũng cần lộ trình. Trong lộ trình của bóng đá Việt Nam hiện tại, chúng ta mới chỉ tiệm cận tới trình độ của những đội bóng hạng hai ở châu lục.

Công bằng mà nói, chúng ta đã thi đấu không tệ trong các trận đấu với Australia, Trung Quốc hay Saudi Arabia và chỉ thua Oman bởi những sai lầm cá nhân vì sự thiếu kinh nghiệm (trong cả ba bàn thua).

HLV Park Hang Seo chịu sức ép khủng khiếp: Cần lắm hai chữ bình yên! - 2

Sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ tạo nên sức ép khủng khiếp cho HLV Park Hang Seo.

Nhưng cứ sau mỗi thất bại, người ta lại dồn cả tá áp lực lên vai HLV Park Hang Seo và các cầu thủ. Hãy chứng kiến giọt nước mắt của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Trung Quốc, để thấy rằng các tuyển thủ chưa bao giờ cho phép dừng lại. Họ cũng biết đau mỗi khi đội nhà không đạt kết quả như ý.

Rồi câu chuyện một ông bầu cùng hàng triệu HLV "online" không ngớt lời chỉ trích HLV người Hàn Quốc. Chỉ xin nói rằng, HLV Park Hang Seo có lẽ đủ chuyên môn để đưa ra một quyết định hơn là những người hâm mộ.

Trước thềm trận đấu với Italia ở Nations League, HLV Luis Enrique của đội tuyển Tây Ban Nha đã trả lời phóng viên về việc bị chỉ trích (không triệu tập cầu thủ nào của Real Madrid). Ông thản nhiên trả lời: "Thành thực mà nói, tôi không đọc báo thường xuyên và không quan tâm tới những gì các anh viết. Tôi hiểu về chuyên môn và nắm được thông tin nhiều hơn các anh. Tôi biết mình phải làm gì".

Cái khó của ông thầy Hàn Quốc

Đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn hảo. Điều này không ai có thể phủ nhận. Nhưng việc để xây dựng đội bóng hay một "công thức chiến thắng" không phải là việc một sớm một chiều. Tất cả là vấn đề thời gian. Thông điệp này đã được HLV Park Hang Seo nhắc tới trong buổi họp báo sau trận đấu với Oman.

Cần nhấn mạnh rằng HLV Park Hang Seo đang dẫn dắt một đội bóng lần đầu tiên tham dự vòng loại cuối cùng World Cup. Chính vì vậy, kinh nghiệm là điều mà chúng ta còn thiếu. Hãy cứ nhìn cái cách Tấn Tài, Duy Mạnh "bất chợt" vung tay vào mặt đối phương khiến đội tuyển Việt Nam chịu quả phạt đền không đáng có. Hay như cái cách Văn Toản và hàng thủ Việt Nam "bất lực" trước tình huống dàn xếp phạt góc của Oman.

Tất cả đều chỉ ra rằng, chúng ta quá non và thiếu chất quái!

HLV Park Hang Seo chịu sức ép khủng khiếp: Cần lắm hai chữ bình yên! - 3

Đội tuyển Việt Nam vẫn cần rất nhiều bài học để lớn hơn. HLV Park Hang Seo đang đi đúng hướng.

Họ cần nhiều hơn một bài học để có thể "cứng cáp" hơn ở đấu trường lớn. Bốn trận đấu đã qua là bốn bài học khác nhau. 10 trận đấu ở vòng loại World Cup 2020 sẽ là 10 lần chúng ta được học hỏi từ những đối thủ mạnh hơn.

Suy cho cùng, công việc của HLV là tạo ra chiến thuật, đấu pháp hợp lý. Còn sai lầm trong sân cỏ đôi khi nằm ngoài tính toán của họ. Cho tới khi những sai lầm xuất hiện, ít nhất đội tuyển Việt Nam đã có thế trận tốt trước đội bóng Tây Á.

Vì lẽ đó, nói làm HLV trưởng (hay những cầu thủ) Việt Nam là công việc khó là vì thế. Sẽ không ai tha thứ cho sai lầm của họ.

Một kẻ chỉ được xem là thất bại nếu như dễ đầu hàng và thỏa hiệp với thất bại. Người ta sẽ tìm thấy đỉnh vinh quang sau khi trải qua rất nhiều thất bại như thế.

Như tờ Sina (Trung Quốc) nhận xét: "Dù toàn thua ở vòng loại World Cup 2022 nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng. Họ chỉ sở hữu độ tuổi trung bình 25 và còn nhiều thời gian để cải thiện".

Có vẻ như những lời chỉ trích đã khiến HLV Park Hang Seo dao động nhất định. Bằng chứng là việc ông đã thay 4 cầu thủ (gần một nửa đội hình chính) trong trận đấu với Oman vừa qua, sau khi bị chỉ trích là bảo thủ.

Nhưng liệu chăng vấn đề đã được giải quyết? Công bằng mà nói, đội tuyển Việt Nam không chơi khá hơn những trận trước đó. Như phát biểu của HLV Luis Enrique ở trên, chỉ có HLV trưởng mới hiểu chuyên môn và thông tin của đội bóng mình dẫn dắt hơn bất cứ ai. Họ mới là người có quyết định tốt nhất.

Rõ ràng, trước sức ép khủng khiếp, HLV Park Hang Seo và các học trò cần một lời động viên hơn là những chỉ trích (nhất là về mặt chuyên môn).

Sau một cú ngã là gì? Đó là bài học. Và ngày mai, đội tuyển Việt Nam sẽ lại đứng dậy và tiếp tục hành trình của mình.

HLV Park Hang Seo chịu sức ép khủng khiếp: Cần lắm hai chữ bình yên! - 4

Theo H.Long/Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/hlv-park-hang-seo-chiu-suc-ep-khung-khiep-can-lam-hai-chu-binh-yen-20211013200941714.htm

  • Từ khóa

Messi giúp Copa America sớm ‘cháy vé’, EURO 2024 cho đăng ký 26 cầu thủ

Theo tờ Miami Herald, tác động của danh thủ Messi với bóng đá nước Mỹ đã giúp Copa America tổ chức tại đây sớm bán 'cháy vé' nhiều trận đấu. Trong khi, kỳ...
14:54 - 24/04/2024
357 lượt xem

Thể thao Việt Nam còn những hy vọng nào tranh vé Olympic Paris?

Đặt chỉ tiêu đoạt từ 12 đến 15 suất tham dự Olympic Paris 2024, thể thao VN hiện có được 9 suất và đang tăng tốc trong giai đoạn quyết định.
13:29 - 24/04/2024
388 lượt xem

Bóng chuyền đông khán giả vẫn khó tìm tài trợ

Năm 2024, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam áp dụng nhiều thay đổi tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, trong đó sẽ có chín đội nam và chín đội nữ đấu vòng...
10:39 - 24/04/2024
446 lượt xem

Futsal Việt Nam săn vé dự World Cup

Phải đánh bại Uzbekistan, chủ nhà vòng chung kết World Cup futsal 2024, futsal Việt Nam mới mong có lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở ngày hội lớn của futsal...
09:35 - 24/04/2024
497 lượt xem

Vì sao bóng đá Đông Nam Á sa sút?

Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia là 4 đội bóng khu vực Đông Nam Á tham dự vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024 ở Qatar.
08:23 - 24/04/2024
513 lượt xem