18
/
118064
Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn
doi-tuyen-viet-nam-cau-chuyen-var-va-su-khac-nghiet-o-san-choi-lon
news

Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn

Thứ 4, 13/10/2021 | 08:26:00
2,014 lượt xem

Thất bại 1-3 trước Oman tiếp tục là trận mà đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu có đường có nét. Tuy nhiên, đoàn quân HLV Park còn nhiều điều phải cải thiện ở sân chơi lớn như vòng loại World Cup.

Làm quen với việc thi đấu có sự giám sát của công nghệ VAR

Có hai tình huống cầu thủ Việt Nam xử lý khá non kinh nghiệm trong trận thua Oman 1-3, bị trọng tài Adham Makhadmeh (người Jordan) và… VAR trừng phạt.

Tình huống đầu tiên xảy ra ở đầu trận, là pha kéo ngã đối phương trong vùng cấm địa của Hồ Tấn Tài đối với Ali Al Busaidi bên phía Oman: Trọng tài cho đội chủ nhà được hưởng phạt đền. 

Còn tình huống thứ hai là pha bóng mà Đỗ Duy Mạnh đánh vào mặt đối thủ ở phút 61, trọng tài không phát hiện, nhưng công nghệ VAR lại phát hiện lỗi này, rồi dẫn đến quả phạt đền thứ hai trong trận mà Oman được hưởng.

Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn - 1

Đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm sau trận thua Oman, kể cả bài học làm quen với việc thi đấu với công nghệ VAR.

Riêng tình huống Tấn Tài kéo đối thủ ở đầu trận, nếu trọng tài Adham Makhadmeh có cho qua tình huống đấy, thì VAR cũng sẽ phát hiện, và kiểu gì thì đội tuyển Việt Nam cũng bị thổi phạt đền. 

Dường như các cầu thủ của chúng ta quên mất rằng đội tuyển Việt Nam đang thi đấu dưới sự giám sát của công nghệ VAR, họ sử dụng hơi nhiều động tác thừa một cách không cần thiết, mà toàn trong khu vực 16m50 của đội nhà.

Thói quen từ V-League cũng làm hại cầu thủ Việt Nam khi bước vào các trận đấu quốc tế. Ở V-League có thể nhiều pha vung tay thừa như của Tấn Tài hay của Duy Mạnh sẽ không bị trừng phạt. Hoặc các trọng tài V-League không quan sát hết, hoặc có khi thấy thì họ cũng chắc đủ dũng khí để thổi phạt đền, nhất là trong các trận cầu nhạy cảm. 

Nhưng ở sân chơi vòng loại World Cup thì khác, các trọng tài sẽ bắt khác, chặt chẽ hơn, tinh tường hơn, cộng thêm công nghệ VAR luôn hỗ trợ họ khi họ bất cẩn thiếu sót.

Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn - 2

Các cầu thủ Việt Nam tỏ ra hơi non kinh nghiệm trong một số tình huống.

Làm quen với công nghệ VAR ở đây còn có thêm chi tiết là các cầu thủ Việt Nam cần vững vàng hơn về mặt tâm lý, tránh bị dao động mỗi khi trọng tài kiểm tra công nghệ này, tránh tư tưởng rằng tất cả các quyết định liên quan đến VAR đều có thể gây bất lợi cho mình, từ đó sinh ra ức chế về mặt tâm lý rồi thêm khó đá. 

Riêng trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam gặp Oman đêm qua (12/10), không bàn đến các pha tranh chấp 5-5, tất cả các tình huống tham khảo hoặc từ chối tham khảo VAR của trọng tài người Jordan Adham Makhadmeh đều chính xác. 

Hành trình leo dốc của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup là hành trình rất khó khăn, các cầu thủ cứ sau mỗi bước chân lại học thêm một bài học kinh nghiệm, về chuyên môn cũng như về những chi tiết bên lề trận đấu.

Lực lượng giỏi nhưng vẫn chưa đủ

Sau 4 trận đấu, nhiều gương mặt của đội tuyển Việt Nam tạo ấn tượng mạnh với giới bóng đá châu Á, như tiền vệ Nguyễn Quang Hải, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, trung vệ Quế Ngọc Hải, hoặc Công Phượng chỉ cần một trận đá chính tính từ đầu vòng loại thứ ba, đã để lại dấu ấn bằng tình huống sút bóng dội cột dọc khung thành đội Oman.

Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn - 3

Lực lượng hiện tại của đội tuyển Việt Nam là thế hệ rất xuất sắc mà bóng đá nội từng có, nhưng so với đẳng cấp hàng đầu châu Á, chúng ta cần tiến bộ thêm.

Trường hợp khác cũng chơi khá ấn tượng trong thời gian gần đây có hậu vệ phải Hồ Tấn Tài, hậu vệ trái Nguyễn Phong Hồng Duy.

Thế hệ hiện tại vẫn là thế hệ cầu thủ cực kỳ tài năng của bóng đá Việt Nam, nhưng để vươn đến đẳng cấp cao nhất của bóng đá châu Á, họ vẫn còn phải tiến thêm hành trình dài nữa.

Như tờ Siam Sport của Thái Lan cách nay vài ngày có tổng kết về mặt hạn chế của đội tuyển Việt Nam nói riêng và các đội bóng Đông Nam Á nói chung so với nhóm đầu châu Á.

Tờ báo này viết: "Dù đội bóng của HLV Park Hang Seo đạt được nhiều thành công ở Đông Nam Á từ năm 2018 đến giờ, cũng như cố gắng vươn đến trình độ châu Á. Nhưng qua các trận vừa rồi, phần nào đã có câu trả lời, đó là xét về nhiều khía cạnh, các đội bóng ở Đông Nam Á vẫn còn khoảng cách với nhóm đầu châu Á".

Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn - 4

Đội tuyển cần có sự vững vàng về tâm lý, cho các trận tiếp theo.

"Về tài nguyên bóng đá, về tố chất của cầu thủ, vẫn còn khoảng cách. Ngoài ra còn phải tính đến yếu tố khoa học thể thao. Vẫn còn nhiều việc phải làm nếu đội bóng của HLV Park Hang Seo muốn có được vị trí tốt hơn hiện tại" - Siam Sport bình luận thêm. 

Thật ra thì việc những các trận thua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đối với đội tuyển Việt Nam, không phải là điều bất ngờ. Điều này đã được đội tuyển chuẩn bị tinh thần từ trước.

Quan trọng là cơ hội cọ xát cho các cầu thủ, nhất là những cầu thủ mới, để họ tiến bộ hơn, học hỏi được nhiều kinh nghiệm và làm quen với sự khắc nghiệt ở sân chơi đỉnh cao châu lục như thế này.

Còn 6 trận đấu trước mắt, mong rằng các cầu thủ không nản chí, và đừng quên rằng họ không chịu bất cứ áp lực nào về mặt thành tích. Người hâm mộ cũng đã xác định từ trước rằng không thể đòi hỏi thành tích của đội tuyển ở sân chơi này!

Đội tuyển Việt Nam: Câu chuyện VAR và sự khắc nghiệt ở sân chơi lớn - 5

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/doi-tuyen-viet-nam-cau-chuyen-var-va-su-khac-nghiet-o-san-choi-lon-20211013035932301.htm

  • Từ khóa

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
28 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
303 lượt xem

HLV U23 Kuwait: "U23 Việt Nam là đội bóng lớn"

Thua 1-3 trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Al Janoub (Doha, Qatar) tối 17/4, HLV Emilio Peixe của U23 Kuwait dành những...
07:23 - 18/04/2024
617 lượt xem

"HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rút ra bài học từ sai lầm của ông Troussier"

Cựu Phó Chủ tịch VFF Dương Vũ Lâm nhận định U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có chiến thắng trước U23 Kuwait (22h30 hôm nay), nuôi hy vọng đi tiếp ở...
15:50 - 17/04/2024
1,004 lượt xem

C.Ronaldo khó trở lại đội bóng cũ

Sporting CP sẵn sàng đưa ra một động thái chuyển nhượng nếu Ronaldo rời Al Nassr trong thời gian tới.
14:42 - 17/04/2024
1,042 lượt xem