24
/
117449
Giáng sinh “lạc lối” vì… Brexit
giang-sinh-lac-loi-vi-brexit
news

Giáng sinh “lạc lối” vì… Brexit

Thứ 5, 30/09/2021 | 17:15:13
558 lượt xem

Sau Brexit, tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), thủ tục di chuyển qua biên giới giữa Anh và EU trở nên phức tạp.

Ảnh minh họa/INT

Ảnh minh họa/INT

Vì vậy, các tài xế châu Âu hạn chế di chuyển vào nước này, gây nên cuộc khủng hoảng trầm trọng về nguồn cung hàng hóa và xăng dầu.

Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa ở thủ đô London rơi vào tình trạng khan hiếm thực phẩm. Nhiều nơi lo ngại tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn vào dịp mua sắm quan trọng trước kỳ nghỉ lễ tháng 12. Về tổng thể, chuỗi hàng hóa đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cho mùa cao điểm.

Nhiều cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald’s, KFC phải cắt giảm menu do thiếu nguyên liệu như thịt gà, thịt lợn. Theo Hội đồng Gia cầm Anh, sản lượng gà quốc gia đã bị cắt giảm 10%, kéo theo đó là thiếu hụt 16% việc làm trong ngành. Ước tính sản lượng gà tây cho lễ Giáng sinh sẽ giảm 1/5 so với các năm trước đó.

Các chuyên gia cảnh báo tình cảnh kệ hàng trống có thể kéo dài đến hết kỳ nghỉ lễ cuối năm. Trong tiệc Giáng sinh và đón năm mới, người dân có thể không có gà tây để ăn mừng như truyền thống vốn có.

Lĩnh vực vận chuyển, xăng dầu tại Anh cũng lâm vào tình cảnh khốn khó tương tự. Nhiều hãng vận tải cảnh báo không thể xử lý toàn bộ đơn hàng. Gần 3.700 trạm xăng tại Anh hết hàng do thiếu tài xế lái xe bồn chở nhiên liệu từ cảng hoặc nhà máy lọc dầu, dẫn đến cảnh người dân đổ xô đi mua xăng để tích trữ.

Hiệp hội Vận tải Đường bộ cho biết, Anh thiếu khoảng 100.000 tài xế xe tải, 20.000 trong số đó là công dân EU đã rời khỏi Anh sau Brexit. Số khác không muốn đến Anh vào thời điểm này do thủ tục phức tạp, gây tốn thời gian, tiền bạc.

Tổn thất này dẫn đến sự chậm trễ cho nhiều ngành hàng như đồ gia dụng, đồ điện tử, nội thất… hay cung cấp nguyên liệu cho ngành xây dựng. Có thể nói, thiếu tài xế và xăng dầu đã tác động tiêu cực lên toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hoá của nước này.

Bên cạnh Brexit, chuỗi cung ứng tại Anh chịu áp lực lớn sau đại dịch Covid-19. Trong những tháng gần đây, tình trạng thiếu nhân viên đã trở nên trầm trọng do các quy định yêu cầu người dân tự cách ly nếu tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Một số người có bệnh lý nền không muốn trở lại làm việc vì lo ngại vấn đề sức khoẻ. Phụ huynh xin nghỉ việc để ở nhà hướng dẫn con cái học trực tuyến.

Hiệp hội Các nhà chế biến thịt tại Anh cũng thông báo các nhà máy sản xuất thiếu hụt khoảng 14% nhân viên. Ngành công nghiệp này cũng đã mất đi lượng lớn lao động là công dân EU sau Brexit. Sản xuất đang bị đình trệ và có thể không kịp cung ứng cho toàn bộ người dân trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

Trước đó, chính phủ Anh từng tuyên bố không cấp thị thực cho lao động nước ngoài. Nhưng để giải quyết vấn đề trên, chính phủ cho biết sẽ cấp visa tạm thời cho hơn 10.500 tài xế xe tải và công nhân chăn nuôi gia súc làm việc tại Anh đến Giáng sinh.

Nước này cũng khuyến khích những người có bằng lái xe chở hàng cỡ lớn quay lại làm việc trong ngành vận tải. Cùng với đó, các địa phương sẽ mở chương trình đào tạo tài xế miễn phí cho hơn 3.000 người thông qua ngân sách giáo dục. Các công ty sẽ tăng lương, thưởng để thu hút nguồn nhân lực.

Sau 18 tháng thử thách với Covid-19, Giáng sinh năm nay là dịp lễ đặc biệt quan trọng đối với người dân Anh. Do đó, chính phủ phải nỗ lực bằng mọi cách để bảo đảm kỳ nghỉ này diễn ra đúng hướng.

Theo Vinh Hiếu/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/the-gioi/giang-sinh-lac-loi-vi-brexit-jEUOUlHnR.html

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
93 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
85 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
119 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
202 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
235 lượt xem