24
/
116342
Ánh sáng xanh bí ẩn xuất hiện trong động đất khiến người Mexico sợ tận thế
anh-sang-xanh-bi-an-xuat-hien-trong-dong-dat-khien-nguoi-mexico-so-tan-the
news

Ánh sáng xanh bí ẩn xuất hiện trong động đất khiến người Mexico sợ tận thế

Thứ 6, 10/09/2021 | 15:38:55
691 lượt xem

Người dân Mexico hoảng sợ và lo về ngày “tận thế” khi ánh sáng bí ẩn màu xanh xuất hiện trên bầu trời nước này vào ngày 7.9, trong lúc diễn ra động đất mạnh gần thành phố ven biển Acapulco.

Ánh sáng màu xanh bí ẩn xuất hiện trong trận động đất ở Mexico ngày 7.9 CHỤP MÀN HÌNH TWITTER

Trận động đất ngày 7.9 ở Mexico khiến ít nhất một người thiệt mạng và làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Mexico City, cách thành phố ven biển Acapulco hàng trăm km, theo USA TODAY.

Người dân Mexico còn hoảng sợ hơn khi ánh sáng bí ẩn màu xanh xuất hiện trên bầu trời lúc trận động đất diễn ra.

Một số người đăng video ghi lại hình ảnh ánh sáng này trên mạng xã hội. Họ cũng sử dụng từ khóa #Apocalipsis (một từ tiếng Tây Ban Nha nghĩa là "ngày tận thế") trong bài đăng của mình vì ánh sáng này xuất hiện trong khi các tòa nhà rung chuyển và đất đá lở xuống.

Trận động đất ngày 7.9 ở Mexico khiến ít nhất một người chết CHỤP MÀN HÌNH NPR

Đây không phải lần đầu tiên ánh sáng bí ẩn này xuất hiện trong một trận động đất lớn. Năm 2017, hình ảnh ánh sáng xanh lục và xanh lam tràn ngập trên mạng xã hội sau trận động đất mạnh 8,1 độ Richter ở Mexico, National Geographic đưa tin.

Một số người cho rằng ánh sáng được ghi nhận ngày 7.9 là ánh sáng động đất (EQL), một hiện tượng làm nhức đầu các chuyên gia trong nhiều năm qua.

USA TODAY dẫn lời giáo sư vật lý Troy Shinbrot của Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết EQL tương đối hiếm xảy ra. Hiện tượng này đã dẫn đến những giả thuyết về vật thể bay không xác định (UFO) và các thế lực siêu nhiên. Theo ông Shinbrot, EQL không xuất hiện trong hầu hết các trận động đất, ngay cả những trận động đất lớn. Tuy vậy, hiện tượng này từng được ghi lại trong lịch sử.

Ông Shinbrot đã cố tạo ra EQL trong phòng thí nghiệm bằng cách mô phỏng cách các mảng kiến tạo trượt qua nhau trong một trận động đất. Ông cho biết nhóm của mình đã đo sự thay đổi điện áp trong thí nghiệm và ủng hộ ý tưởng cho rằng sự thay đổi điện áp như vậy có thể xảy ra trong một trận động đất.

Tuy nhiên, giới khoa học vẫn đang tranh luận về lý do thay đổi điện áp xảy ra và cách EQL xuất hiện. “Nguyên nhân ánh sáng đó xuất hiện vẫn là một điều gây tranh cãi vì không ai thực sự biết về nó”, ông Shinbrot nói.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết giới khoa học vẫn đang tranh luận về việc liệu EQL có tồn tại hay không. Trang web của USGS cũng chỉ ra rằng một số trường hợp EQL thật ra là do đường dây điện bị rung chuyển trong các trận động đất.

Ông Shinbrot nói ánh sáng màu xanh ở Mexico có thể là EQL, nhưng cũng có thể là chập điện hoặc các cơ sở hạ tầng như trạm phát điện bị phát nổ trong động đất.

Theo Đông A/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/anh-sang-xanh-bi-an-xuat-hien-trong-dong-dat-khien-nguoi-mexico-so-tan-the-1447504.html

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
93 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
204 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
193 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
232 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
310 lượt xem