Bắt đầu từ ngày 1/4/2019, hầm đường bộ Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ được điều chỉnh tăng phí. Theo đó, mức phí thấp nhất là 90.000 đồng/lượt và cao nhất là 240.000 đồng/lượt.
Hầm đường bộ Đèo Cả được khởi công năm 2012, do Công ty Cổ phần Đèo Cả làm chủ đầu tư hơn với số vốn 11.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án 13,19km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.
Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.
Trạm thu phí qua hầm Đèo Cả
Hầm được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 21/8/2017, rút ngắn thời gian lưu thông từ 45 phút đường đèo xuống chỉ còn hơn 10 phút qua hầm. Khi lưu thông qua khu vực Đèo Cả, người dân có quyền lựa chọn đi qua hầm (mất phí) hoặc đi qua đường đèo hiện hữu không mất phí.
Sự vận hành của hầm Đèo Cả cũng giải quyết triệt để và xóa bỏ những điểm đen nguy hiểm, dễ ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A khu vực dự án. Đồng thời, tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng miền Trung - Tây Nguyên.
Trạm thu phí Đèo Cả được Bộ (GTVT) cho phép thu phí từ ngày 3/9/2017 theo phụ lục hợp đồng số 05/26/HĐ.BOT- BGTVT ngày 01/8/2017 giữa Bộ GTVT và liên danh Nhà đầu tư với mức giá vé hiện đang áp dụng Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016.
Tuy nhiên, do buộc phải tuân thủ quy định nên hầm Đèo Cả thu mức phí thấp hơn rất nhiều so với mức giá trong phương án tài chính đã được Bộ GTVT phê duyệt, làm thâm hụt lớn nguồn thu và gây thiệt hại cho dự án, thâm hụt bình quân mỗi tháng 7,3 tỷ đồng.
“Vỡ” phương án tài chính và khó hoàn vốn dự án khiến hầm Đèo Cả đứng trước nguy cơ phải “đóng cửa”, nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35 (Thông tư chỉ quy định mức thu phí đường bộ và không bao gồm phí qua hầm - PV) cho phù hợp với tình hình thực tế dự án.
Ngày 21/12/2018, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT về việc điều chỉnh bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT trong đó đã quy định biểu giá cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ (công trình hầm có suất đầu tư cao hơn rất nhiều so với công trình đường bộ).
Lưu thông qua hầm Đèo Cả rút ngắn thời gian từ 45 phút đường đèo xuống chỉ còn hơn 10 phút
Ngày 13/3/2019, Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư đã ký Phụ lục hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HĐ.BOT-BGTVT, trong đó điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Đèo Cả như sau:
TTT | Phương tiện | Mệnh giá (đồng/vé) | |
Vé lượt | Vé quý | ||
1 | Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng. | 90.000 | 7.290.000 |
2 | Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. | 130.000 | 10.530.000 |
3 | Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. | 170.000 | 13.770.000 |
4 | Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit. | 180.000 | 14.580.000 |
5 | Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit. | 240.000 | 19.440.000 |
Công ty Cổ phần Đèo Cả cho biết, thời điểm bắt đầu điều chỉnh giá vé là từ 0h ngày 1/4/2019.
Theo Dân trí