240
/
59056
Đề nghị công an vào cuộc vụ thông tin sinh con "thuận tự nhiên"
de-nghi-cong-an-vao-cuoc-vu-thong-tin-sinh-con-thuan-tu-nhien
news

Đề nghị công an vào cuộc vụ thông tin sinh con "thuận tự nhiên"

Thứ 2, 19/03/2018 | 14:56:05
439 lượt xem

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Ban Tuyên giáo TW, Bộ Công An và Bộ TT-TT về việc ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh con phản khoa học.

Thời gian gần đây, báo chí có đưa tin trên mạng xã hội truyền bá phương pháp sinh đẻ có tên là “thuận tự nhiên”, hướng dẫn bà mẹ sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… Tiếp theo, ngày 14/3/2018, một tài khoản facebook có nick name là Minh Phương tiếp tục đưa tin về một sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên” với chi phí 15 triệu đồng.

Theo thông tin của facebook, sau khi được tập huấn, bà mẹ  không đến đẻ tại cơ sở y tế để được cán bộ y tế chăm sóc mà tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên cả hai mẹ con bị tử vong. Các thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành Y tế cũng như đến trật tự an toàn xã hội.

de nghi cong an vao cuoc vu thong tin sinh con thuan tu nhien hinh 1

Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà là phản khoa học. (Ảnh: minh họa)

Về phương diện chuyên môn, Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, bang huyết, nhiễm trùng… dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Hiện, Bộ Y tế đang chỉ đạo địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, trong đó có trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh đã được đăng tải thời gian qua. 

Bộ Y tế đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông vào cuộc xác minh, ngăn chặn và xử lý các tập thể, các nhân truyền bá trái phép (nếu có) phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo chí hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an giao các đơn vị chức năng điều tra, xác minh độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” đã được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có facebook với nick name là Minh Phương phản ánh trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh kể trên. Bộ Thông tin và Truyền thông cần tăng cường tuyên truyền cho người dân lợi ích của việc sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được cán bộ y tế hỗ trợ; không truyền bá và làm theo các phương pháp sinh đẻ phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh./.

Theo Thy Hạt/VOV.VN

  • Từ khóa

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
100 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
210 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
252 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
613 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
651 lượt xem