240
/
144975
Giấy đăng kiểm giả rao bán rầm rộ trên mạng
giay-dang-kiem-gia-rao-ban-ram-ro-tren-mang
news

Giấy đăng kiểm giả rao bán rầm rộ trên mạng

Thứ 4, 29/03/2023 | 11:07:13
2,207 lượt xem

Lợi dụng việc nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin chào mời làm giấy, tem đăng kiểm giả.

Giấy đăng kiểm giả rao bán rầm rộ trên mạng - Ảnh 1.

Đ. làm thêm giấy đăng kiểm giả giống như thật để qua mắt khách hàng - Ảnh: NGỌC KHẢI

Nguyên "bộ" bốn triệu, bốn ngày có

Từ thông tin chào mời trên mạng, phóng viên liên hệ người đàn ông tên S. qua Zalo. Người này báo giá giấy đăng kiểm giả 2,6 triệu đồng, sau khoảng hai ngày có "hàng", khách cọc trước 500.000 đồng.

Ông này khẳng định đã bán cho nhiều người. "Anh làm nhiều rồi, để anh gửi mẫu qua cho em xem, không có vấn đề gì cả" - ông S. tiếp thị. Người này nói trong thời điểm đăng kiểm khó khăn, nhiều người chọn cách tạm thời làm giấy đăng kiểm giả để chạy "lụi" vài tháng, đến khi "thoáng hơn" mới đi đăng kiểm.

Còn bà Q.H. báo giá nguyên "bộ" giả gồm giấy đăng kiểm cùng hai tem (tem đăng kiểm và phí đường bộ) có giá 4 triệu đồng. Khách phải cọc trước, sau 4-6 ngày nhận hàng mới thanh toán. Người mua muốn làm giấy giả của trung tâm đăng kiểm nào trên cả nước đều được.

Thanh niên khác tên T.H. báo giá trọn bộ giả 3,2 triệu đồng. H. khẳng định giấy đăng kiểm nơi H. bán giống thật đến 100%.

"Các nhà xe làm bên mình cũng nhiều rồi, phôi mình nhập gốc chuẩn, đi đường đảm bảo yên tâm" - H. trấn an. Theo H., người mua có thể nhận hàng qua bưu cục, kiểm tra rồi thanh toán hoặc chuyển khoản trước rồi H. giao hàng, tùy khách lựa chọn.

Có người dùng giấy giả để đối phó với lực lượng chức năng, có người còn "thủ" giấy này để qua mặt khách hàng. Đó là Nguyễn Bá Đ. (quê tỉnh Thanh Hóa), Đ. nói ngoài giấy thật mình còn có giấy đăng kiểm giả y chang cho chiếc xe bồn hút hầm cầu biển số 29H-831...

Giấy thật và giấy giả đều ghi cùng một ngày đăng kiểm (9-7-2022) do Trung tâm đăng kiểm 2923D (Hà Nội) cấp. Giấy giả ghi xe này có tổng khối lượng trên 16,6 tấn (khối lượng chở hàng 12 tấn), trong khi giấy thật chỉ có tổng khối lượng 11 tấn (khối lượng chuyên chở 6,2 tấn). Đ. cho rằng dùng giấy giả để "hợp thức hóa" cho việc nâng khống thể tích chất thải hút được, qua mặt khách hàng.

Cục Cảnh sát giao thông nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an - cho biết cơ quan chức năng có nhiều biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm bằng cách tăng cường lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Giấy đăng kiểm giả rao bán rầm rộ trên mạng - Ảnh 3.

Chào mời làm giấy đăng kiểm giả trên mạng “vài ngày có liền” - Ảnh: Chụp màn hình.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư miễn đăng kiểm lần đầu xe mới, giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình này, nhiều người đã lên mạng đặt làm sổ, tem đăng kiểm giả để sử dụng, qua mặt cơ quan chức năng.

"Hành vi làm, sử dụng sổ, tem đăng kiểm giả là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xem thường tính mạng chính mình và người xung quanh. Những hành vi này sẽ bị xử lý hình sự, rất nhiều vụ bị phát hiện và khởi tố hình sự" - đại tá Nhật cho biết.

Đại tá Nhật cho hay, trường hợp xe gặp tai nạn mà nguyên nhân liên quan tới yếu tố kỹ thuật thì chủ xe bị ảnh hưởng trách nhiệm liên đới. Trong hai tháng gần đây, cảnh sát giao thông liên tiếp phát hiện xe sử dụng sổ, tem đăng kiểm giả chạy trên đường. Đây là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo thống kê của Cục C08, từ cuối năm 2022 đến nay, cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện gần 40 trường hợp sử dụng sổ, tem đăng kiểm giả chạy trên đường. Cảnh sát giao thông đã chuyển cơ quan điều tra 20 trường hợp, xử lý hành chính 9 trường hợp và 4 vụ đã khởi tố. 

Bằng mắt thường hoặc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, cảnh sát giao thông có thể phát hiện tem, sổ đăng kiểm giả để xử lý nghiêm.

Làm sổ đăng kiểm giả có thể bị phạt 7 năm tù

Theo luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TP.HCM), người nào làm giả sổ đăng kiểm để bán cho người khác sử dụng thì có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, mức phạt cao nhất 7 năm tù.

Trường hợp làm giả tem, buôn bán các loại tem giả, tùy vào trường hợp xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, người sử dụng tem, sổ đăng kiểm giả có thể bị xử phạt hành chính lên đến 6 triệu đồng.

Cũng theo luật sư Lĩnh, nhiều chủ xe tìm mua tem, sổ đăng kiểm giả là do xe đã được lắp thêm nhiều thiết bị không đúng quy định, quá hạn đăng kiểm, mất giấy đăng kiểm...

Giấy đăng kiểm giả rao bán rầm rộ trên mạng - Ảnh 5.

Sau khi liên hệ, nhiều người ra giá làm giấy đăng kiểm vài triệu đồng và cam kết “như thật” - Ảnh: Chụp màn hình.

Theo Minh Hoà/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giay-dang-kiem-gia-rao-ban-ram-ro-tren-mang-20230329094244022.htm

  • Từ khóa

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
66 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
124 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
143 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
180 lượt xem

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
1,073 lượt xem