240
/
141497
Bộ đội xuất ngũ không được miễn học phí học nghề, Bộ Quốc phòng nói gì?
bo-doi-xuat-ngu-khong-duoc-mien-hoc-phi-hoc-nghe-bo-quoc-phong-noi-gi
news

Bộ đội xuất ngũ không được miễn học phí học nghề, Bộ Quốc phòng nói gì?

Thứ 4, 25/01/2023 | 16:08:59
2,227 lượt xem

Cử tri một số địa phương nêu việc bộ đội xuất ngũ về địa phương muốn học nghề nhưng không được miễn học phí học nghề theo quy định.

Bộ đội xuất ngũ không được miễn học phí học nghề, Bộ Quốc phòng nói gì? - Ảnh 1.

Các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022 - Ảnh: VGP

Cử tri Hải Phòng phản ánh hằng năm số bộ đội xuất ngũ trở về địa phương rất đông. Các cơ quan chức năng đã chỉ đạo tạo mọi điều kiện để bố trí việc làm, đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ. 

Tuy nhiên, qua khảo sát, hiện nay số quân nhân xuất ngũ được bố trí việc làm chưa nhiều. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển quân, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm và chỉ đạo các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề, bố trí việc làm đối với quân nhân xuất ngũ.

Cử tri Long An cũng kiến nghị cần ban hành quy định, hướng dẫn thống nhất trong công tác giải quyết việc làm và cấp thẻ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ. 

Bởi hiện nay bộ đội khi xuất ngũ trở về địa phương dù có thẻ học nghề do Bộ Quốc phòng cấp vẫn không được các trung tâm dạy nghề miễn học phí theo quy định.

Trả lời nội dung này, mới đây Bộ Quốc phòng cho biết theo quy định hiện hành, trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, khi xuất ngũ nếu có nhu cầu được đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được hỗ trợ theo quy định.

Còn theo quy định tại nghị định số 61/2015 của Chính phủ cũng có nội dung hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Việc này nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ về địa phương có nhiều cơ hội tìm việc làm, có thu nhập ổn định và phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội và bảo đảm an sinh xã hội.

Nghị định cũng quy định các đối tượng theo quy định tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp được cấp thẻ đào tạo nghề có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo nghề và có giá trị sử dụng trong một năm kể từ ngày cấp.

Như vậy, về nguyên tắc, bộ đội xuất ngũ được cấp thẻ học nghề và được hỗ trợ tiền học nghề nếu tham gia học nghề trình độ sơ cấp tại các cơ sở đào tạo đúng luật định.

Bộ Quốc phòng cũng nêu rõ những năm qua đã thường xuyên phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả chính sách hướng nghiệp dạy nghề, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ...

Bộ đội xuất ngũ tham gia học nghề ở trình độ sơ cấp được miễn học phí, hỗ trợ một phần chi phí về chỗ ở, tiền ăn, sinh hoạt phí.

Vì vậy, số lượng đăng ký tham gia học nghề tại các cơ sở dạy nghề trên toàn quốc từng năm đều tăng, đa số sau khi học nghề được hỗ trợ giới thiệu việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn hoặc tham gia thị trường lao động ngoài nước, có thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số vướng mắc như cử tri kiến nghị. Nhiều trường hợp trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, vì vậy khi xuất ngũ không có nhu cầu học nghề.

Thời gian sử dụng thẻ và thủ tục thanh quyết toán còn bất cập… dẫn đến chưa phát huy tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với bộ đội xuất ngũ.

Bộ Quốc phòng cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị Chính phủ sửa đổi nghị định 61 cho phù hợp, sát với thực tiễn, bảo đảm tốt hơn quyền lợi với bộ đội xuất ngũ. 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-doi-xuat-ngu-khong-duoc-mien-hoc-phi-hoc-nghe-bo-quoc-phong-noi-gi-20230125082356813.htm

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
40 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
101 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
159 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
181 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
219 lượt xem