240
/
135522
Tà Cạ tan hoang sau lũ dữ
ta-ca-tan-hoang-sau-lu-du
news

Tà Cạ tan hoang sau lũ dữ

Thứ 3, 04/10/2022 | 08:22:52
2,226 lượt xem

Ngoài TT.Mường Xén, xã Tà Cạ của huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) cũng chịu thiệt hại nặng nề sau trận lũ quét vừa qua. Trong đó, có 1 bé gái mới hơn 4 tháng tuổi bị lũ cuốn trôi và nhiều nhà cửa của dân cũng bị hư hỏng, đổ sập.

Bị lũ cuốn trôi hết rồi !

Đến sáng qua 3.10, PV Thanh Niên đã tiếp cận được xã Tà Cạ (H.Kỳ Sơn), nơi có 236 hộ dân ở bản Hòa Sơn và 80 hộ ở bản Sơn Hà bị cô lập bởi trận lũ quét xảy ra vào rạng sáng hôm trước. Trời vẫn còn đổ mưa nên nước lũ đục ngầu từ thượng nguồn đổ về con suối Huồi Giảng chạy ngang qua bản Hòa Sơn, tràn vào nhà dân sống hai bên bờ.

Khung cảnh ở bản Hòa Sơn ngổn ngang. Nhà cửa của bà con dân bản bị xiêu vẹo, nhiều đồ đạc bị lũ cuốn nằm ngập trong bùn đất. Rất nhiều người dân ở bản này cũng chẳng còn chút tài sản gì đáng giá vì trận lũ quá khắc nghiệt quét qua. Lực lượng bộ đội, công an cũng đã đến hỗ trợ, giúp đỡ những hộ gia đình bị thiệt hại nặng thu dọn đất đá cùng những vật dụng bị chôn vùi dưới đất.

Nhớ lại hôm xảy ra cơn lũ dữ, chị Lô Thị Thủy (38 tuổi) kể lũ ập về lúc rạng sáng 2.10, rất nhanh nên người dân không đủ thời gian để kê dọn đồ đạc lên cao. Nhà của chị Thủy do nằm sát suối Huồi Giảng nên khi nước lũ ồng ộc đổ xuống đã phá hủy gần như toàn bộ ngôi nhà đang ở, tài sản bên trong cũng trôi hết xuống con suối. Rất may, trước khi lũ quét xảy ra, chị Thủy đã kịp đưa 2 con nhỏ chạy lên nhà dân tránh trú nên thoát chết trong gang tấc.

Tà Cạ tan hoang sau lũ dữ - ảnh 1

Nhà của ông Lâm Văn Hợi ở bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, H.Kỳ Sơn, Nghệ An) bị lũ cuốn đổ sập. Phạm Đức

“Lũ về quét nhanh quá nên tôi không kịp dọn dẹp, không kịp lấy đồ đạc chi hết. Nhà bị lũ cuốn trôi hết sạch, chẳng có chi nữa. Bây giờ không có nhà để ở, phải đi ở nhờ nhà họ hàng. Tôi sống từ nhỏ đến giờ chưa khi mô thấy trận lũ như ri, mạnh đến mức không kịp trở tay. May mà còn kịp chạy, không thì cũng đi cả người luôn”, chị Thủy bàng hoàng.

Đối diện nhà chị Thủy nhưng ở bên kia con suối Huồi Giảng là ngôi nhà sàn được làm bằng gỗ, lợp mái ngói của gia đình ông Lâm Văn Hợi (52 tuổi) cũng bị lũ quét đánh sập, tan hoang. Khi lánh nạn trở về nhà, ông Hợi bật khóc khi nhà cửa bị lũ quật đổ và không còn tài sản gì trong nhà. Ông Hợi cho rằng kể từ năm 1974 đến nay, đây là trận lũ lịch sử to nhất, thật sự khủng khiếp.

Tà Cạ tan hoang sau lũ dữ - ảnh 2

Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An giúp người dân ở bản Sơn Hà dọn dẹp bùn đất

Ông Hợi kể mưa lớn kéo dài từ đêm 1.10, vì thế gia đình ông không ngủ để đề phòng và di dời một số tài sản đi nơi khác. Khi chưa kịp dọn hết đồ đạc thì nước đổ về ào ào, càng lúc càng hung tợn. Cả gia đình ông có 6 thành viên, vợ mới sinh con nhỏ được 1 tháng đang ở trong nhà thì nước tràn vào. Ông Hợi phải hô hoán hàng xóm qua trợ giúp, đưa vợ con tháo chạy ra khỏi nhà.

“Nước từ đầu nguồn về mạnh quá, ồ ạt cùng một lúc. Cả làng thành một dòng thác lũ luôn, rất to, kinh hoàng. Riêng nhà tôi bị thiệt hại nặng vì nằm ngay giữa dòng lũ đổ xuống. Nhà cửa cùng đồ đạc bị lũ cuốn trôi hết, chỉ người thoát thôi”, ông Hợi nhớ lại.

Bất lực nhìn con gái bị lũ cuốn đi

Bản Sơn Hà của xã Tà Cạ chỉ có khoảng 80 nóc nhà sàn nằm dọc dưới chân núi. Trận lũ quét cũng khiến người dân nơi này khiếp đảm vì sức tàn phá quá nặng nề. Nhiều nhà cửa, tài sản của bà con đồng bào dân tộc Mông bị cuốn phăng theo dòng nước lũ.

Gia đình chị Và Y Dở (19 tuổi) trong bản thuộc diện chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ. Nhà của vợ chồng chị Dở nằm sát bên dòng suối chảy qua, nên khi lũ ập về đã đánh sập toàn bộ ngôi nhà, cuốn trôi tài sản. Đáng thương nhất là con gái đầu lòng mới hơn 4 tháng tuổi của vợ chồng chị Dở không may bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Hàng trăm người tham gia giúp dọn dẹp bùn đất

Theo ghi nhận của PV, từ sáng 3.10, tỉnh Nghệ An đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên… cùng các thiết bị, máy móc đến hiện trường trận lũ quét để giúp người dân thu dọn bùn đất, khắc phục hậu quả. Hai ngày nay, UBND H.Kỳ Sơn liên tục tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân ở những vùng đang bị cô lập. Ngoài ra, trong ngày cũng có các đoàn từ thiện mang mì tôm, nước uống, sữa… vào các thôn bản để cứu đói cho người dân. Theo chính quyền H.Kỳ Sơn, việc khắc phục thiệt hại dự kiến sẽ kéo dài khoảng 20 ngày.

Chị Dở với tâm trạng thất thần đau đớn vì mất con. Chồng chị đang đi làm công nhân ở Bình Dương nên không về kịp để lo hậu sự cho con gái và động viên người vợ.

Nước mắt lưng tròng, chị Dở kể rạng sáng 2.10, mưa khá lớn nên mọi người trong bản đều thức dậy để kê dọn đồ đạc, đưa lên cao. Chồng đi làm ăn xa nên chị Dở nhờ cháu trai trông hộ con gái đang say giấc ngủ để qua nhà hàng xóm hỗ trợ kê dọn đồ đạc. Khoảng 3 giờ cùng ngày, chị Dở quay về thì thấy nước từ con suối phía sau ập vào nhà và chỉ ít phút sau thì nhà bị đổ sập.

“Khi về đến nơi thì nghe thấy tiếng bà con hô hoán rất hốt hoảng vì cháu trai cùng con gái bị lũ cuốn trôi. Em chạy lên vị trí cao, nhìn theo dòng nước lũ mang con gái đi mà chẳng thể làm gì được. Còn cháu trai thì may mắn được người dân ứng cứu kịp thời nên thoát chết. Đến 7 giờ, mọi người tìm thấy thi thể con gái em bị bùn đất vùi lấp tại khu vực cách nhà hơn 100 m”, chị Dở nói trong nước mắt.

Tà Cạ tan hoang sau lũ dữ - ảnh 3

Nhiều nhà dân ở bản Sơn Hà (xã Tà Cạ, H.Kỳ Sơn) bị lũ quét cuốn trôi

Ông Lý Bá Thái, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn, cho hay trận lũ quét khiến huyện này nói chung và bản Sơn Hà nói riêng chịu thiệt hại nặng; đặc biệt con gái của chị Dở bị lũ cuốn trôi, tử vong rất thương tâm. Hiện địa phương đã đến thăm hỏi, động viên và điều lực lượng đến hỗ trợ dọn dẹp số tài sản bị hư hỏng cho gia đình chị Dở. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ cố gắng hỗ trợ, giúp vợ chồng chị Dở dựng lại căn nhà để ổn định cuộc sống.

Lũ quét gây thiệt hại hơn 100 tỉ đồng

Theo báo cáo của UBND H.Kỳ Sơn, mưa lũ đã làm sập, cuốn trôi 56 ngôi nhà của người dân, trong đó xã Tà Cạ có 55 căn và TT.Mường Xén 1 căn. 141 căn nhà bị ngập, sạt lở gây hư hỏng nặng; 45 căn nhà phải tháo dỡ di dời khẩn cấp. Lũ đã gây ra nhiều điểm sạt lở trên tuyến đường từ TT.Mường Xén đi xã Tây, trong đó 4 điểm sạt lở rất nặng khiến các phương tiện không qua lại được; tuyến QL7 qua xã Nậm Cắn đến chiều qua vẫn đang bị chia cắt. Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND H.Kỳ Sơn, cho biết ước tính thiệt hại ban đầu do lũ gây ra hơn 100 tỉ đồng.

Theo Phạm Đức - Khánh Hoan/Thanh niên

https://thanhnien.vn/ta-ca-tan-hoang-sau-lu-du-post1506451.html

  • Từ khóa

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
85 lượt xem

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
221 lượt xem

Nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn là do bệnh Viêm cơ tim cấp/ Viêm não

BGTV - Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: cháu Lục Tiến Sỹ tử vong do bệnh Viêm cơ tim cấp/Viêm não, không phải do bệnh dại.
20:55 - 17/04/2024
745 lượt xem

Hàng loạt kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có 15 kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả.
11:09 - 17/04/2024
822 lượt xem

Khai thác hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 từ ngày 19-4

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19-4 sẽ đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác, tạo thuận lợi cho...
09:00 - 17/04/2024
822 lượt xem