240
/
135361
Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru
quang-nam-nhieu-gia-dinh-vo-gia-cu-sau-bao-noru
news

Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru

Thứ 6, 30/09/2022 | 14:18:40
2,070 lượt xem

Nằm trong vùng tâm bão Noru tràn qua, xã Điện Dương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có gần 100 nhà dân bị hư hại, trong đó nhiều nhà bị đổ sập hoàn toàn. Nhiều ngày sau bão, người dân vẫn chưa thể trở về nhà.

Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru - Ảnh 1.

Nhà đã hư sau bão, bà Nguyễn Thị Chung, 61 tuổi, ở Hà Quảng Tây, chỉ biết quay về nhà để hương khói cho gian bàn thờ - Ảnh: B.D.

Trưa 30-9, căn nhà của bà Văn Thị Xê cùng chồng là ông Phạm Đồn ở bên tuyến đường nối từ Đà Nẵng vào Hội An đoạn qua Hà My Đông B, Điện Dương (Điện Bàn) vẫn là đống đổ nát. Một tấm bạt nhỏ được dựng lên trước sân để kê dọn tạm gian bàn thờ, bà Xê và chồng treo võng nằm sau nhà đợi các đoàn thể, chính quyền tới giúp dọn dẹp đống đổ nát. Mọi thứ đến bất ngờ khiến tình hình quá khó khăn với dân vùng bão.

Nhà sập giữa đêm, đi trú về mới hay biết

Bà Xê mặt rất buồn, chưa kịp hỏi gì đã quệt nước mắt rồi khóc như một đứa trẻ: "Giờ lấy tiền đâu mà làm nhà, hai vợ chồng chỉ có hai cái xe máy, chiếc giường là tài sản quý giá nhất nhưng bão giật sập nhà đè nát mất rồi. Chỉ trong một đêm mà tui ngó lại thấy chẳng còn chi".

Mấy hôm nay hàng xóm thường xuyên ghé lại căn nhà bà Xê để thăm hỏi, động viên. Người cho bao gạo, người giúp vài trăm ngàn chứ không có nhiều. Tình nghĩa làng xóm lúc hoạn nạn giúp đôi vợ chồng nghèo bớt tủi, nhưng qua bão nhà ai cũng xơ xác nên chẳng giúp được nhiều.

Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru - Ảnh 2.

Mái tôn của nhà bà Chung bị gió đưa xa cả hàng chục mét - Ảnh: B.D.

Thấy người lạ tới, cả bà Xê, chồng và con trai ra đứng bần thần trước căn nhà chỉ còn đống xà bần và những thanh gỗ nằm ngổn ngang. Bà Xê nói do nhà nằm trong vùng giải tỏa nên hơn chục năm qua không thể tu sửa được.

Hôm bão tới chính quyền yêu cầu sơ tán, vợ chồng bà ôm chăn qua nhà con trai tránh trú, nằm nghe gió rít mà bụng dạ nóng ran. 5h sáng, một tiếng động lớn vang lên rung chuyển khu dân cư, gió to quá kèm mưa dày đặc nên bà Xê không hề biết nhà mình đổ. Tới 8h sáng đội nón đi về mới biết không còn nhà.

Những khu dân cư dọc phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn trở nên tiêu điều sau bão lớn. Nhà bị nhẹ thì đổ tường rào, gió thổi mất đồ đạc. Nhà nặng thì sập, có nhiều căn nhà bị đổ sập hoàn toàn. Tất cả đều nằm diện các gia đình khó khăn chưa có điều kiện làm nhà kiên cố.

Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru - Ảnh 3.

Bà Lê Thị Đương, khối Hà Quảng Tây, Điện Dương (Điện Bàn), kêu người lợp lại mái nhà sau bão - Ảnh: B.D.

Bà Nguyễn Thị Chung, 61 tuổi, ở Hà Quảng Tây, ba hôm nay cũng phải qua nhà hàng xóm để ở nhờ. Căn nhà cấp 4 được xây từ quỹ tình nghĩa của mẹ con bà nay chỉ còn 4 bức tường. Bà Chung tranh thủ nắng lên về nhà nhặt nhạnh mấy món đồ còn dùng được. Sau vườn nhà, phần khung sắt dính mái tôn của bà bị gió đưa rồi vặn co rúm gác trên ngọn cây.

Bà Chung nói bà không biết nhà mất cho tới buổi sáng khi bão đi qua, hai mẹ con trở về nhà. "Mình có nhà cửa mà thành ra giờ phải đi ăn nhờ hàng xóm, bão lớn quá mà nhà mỏng như cái bìa giấy thì chịu chi nổi", bà Chung bần thần.

Bộn bề khó khăn

Ông Nguyễn Văn Tuấn - lãnh đạo UBND phường Điện Dương - cho biết có gần 100 căn nhà của phường bị hư hại, trong đó nhiều nhà bị đổ sập hoàn toàn. Mấy hôm nay bà con phải ở tạm nhà người thân, hàng xóm chờ khắc phục.

Sau khi bão tan, chính quyền huy động dân quân, thanh niên xuống giúp dọn dẹp đống đổ nát, nhưng số nhà thiệt hại nhiều quá nên chưa thể giúp hết bà con. Phường cùng Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức đã tới thăm nom, động viên bà con một phần nhưng nguồn lực có hạn.

Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru - Ảnh 4.

Bà Xê thất thần trước đống đổ nát của nơi từng là căn nhà của hai vợ chồng bà - Ảnh: B.D.

Ông Tuấn nói phải mất rất lâu nữa bà con ở đây mới có thể ổn định lại cuộc sống. Do vùng Điện Dương nằm ngay sát biển, cùng với Hội An thì đây là tâm mắt bão quét qua, nhà dân lại lụp xụp nên dù chuẩn bị rất kỹ mà vẫn không tránh khỏi được mất mát.

Bà Lê Thị Đương, khối Hà Quảng Tây, Điện Dương (Điện Bàn), cũng cho biết cửa hàng của bà nằm sát quốc lộ hướng ra biển nên khi bão đi qua, toàn bộ phần mái tôn đã bị gió cuốn mất. Toàn bộ hàng hóa cùng một chiếc ti vi mới mua cũng bị thổi bay. Hai hôm nay bà thuê người về lợp lại tôn, gầy dựng lại mọi thứ, nhưng tất cả cũng chỉ còn cái nhà là giữ lại được, đồ đạc mất sạch.

Quảng Nam: Nhiều gia đình ‘vô gia cư’ sau bão Noru - Ảnh 5.

Chồng bà Xê là ông Phạm Đồn kê dọn tạm gian bàn thờ đặt trước sân để thắp hương chờ dựng lại nhà cửa - Ảnh: B.D.

Nếu không sơ tán thì đã có thiệt hại về người

Người dân ở tất cả các ngôi nhà bị đổ sập ở Điện Dương trong bão Noru đều được chính quyền yêu cầu di dời ra nơi tránh trú. Trở về sau bão, các hộ dân chia sẻ rằng dù mất nhà nhưng tính mạng, thân thể vẫn lành lặn.

"Tụi tui không nghe chính quyền mà cứ ở nhà nán lại thì giờ chắc gì còn ngồi đây. Còn mình thì còn của, dù sao vẫn còn may", ông Phạm Đồn nói.

Các hộ bị thiệt hại nhà cửa sau bão Noru cũng nói rằng đa phần nhà dân bị gió giật hư hại sau khi mắt bão quét qua, đuôi bão quẩn lại mà người Quảng Nam gọi là "lại nồm".

"Tui nghe hàng xóm nói bão im được một lúc thì tới 5h sáng nó quẩn lại, lúc đó nhà cửa cả khu dân cư rung lắc rầm rầm, mái tôn nhà tui bị bứng đi", bà Chung kể.

Theo Thái Bá Dũng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/quang-nam-nhieu-gia-dinh-vo-gia-cu-sau-bao-noru-20220930123822238.htm

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
123 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
186 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
239 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
345 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
338 lượt xem