240
/
130021
Hà Nội: Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT
ha-noi-de-xuat-xe-cho-khach-tu-24-cho-xe-buyt-thuong-duoc-chay-lan-brt
news

Hà Nội: Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT

Thứ 6, 24/06/2022 | 11:02:41
3,025 lượt xem

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 01 cho phép các xe đi vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Hà Nội: Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT - Ảnh 1.

Xe buýt nhanh BRT 01 đang chạy trên làn đường riêng - Ảnh: DIỆU ANH

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội về đề xuất điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến buýt nhanh BRT 01 lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã.

Theo đó, hiện xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các xe khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Trên tuyến dài 14,77km ngoài 3 đoạn tuyến xe BRT lưu thông hỗn hợp thì tuyến BRT được bố trí chạy trong làn dành riêng, có vạch sơn kết hợp với lắp dải phân cách cứng tại 3 nút giao thông gồm Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy và Khuất Duy Tiến.

Các nút giao thông được bố trí pha đèn và tổ chức phù hợp, tạo điều kiện cho BRT vận hành, trên toàn tuyến duy trì cấm xe dừng đỗ và cấm taxi trong giờ cao điểm.

Về tình hình giao thông trên tuyến, sở cho hay tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các nút giao làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT.

Một số nút giao thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.

Đối với nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến do đang rào chắn để phục vụ thi công hầm chui Lê Văn Lương, diện tích mặt đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng xe lớn.

Do vậy, Sở Giao thông vận tải đề xuất phối hợp với Ban quản lý dự án công trình giao thông TP Hà Nội điều chỉnh, tổ chức giao thông cục bộ khu vực thi công để cải thiện thi công.

Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh nguyên nhân ùn ứ do lưu lượng xe lớn, nhu cầu xe rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh rất cao. Hiện đã tổ chức lại giao thông thí điểm từ ngày 18-6, Sở Giao thông vận tải sẽ theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp.

Với nút giao Tố Hữu - Trung Văn, nguyên nhân ùn tắc do lưu lượng xe cao, từ khu vực nút giao Trung Văn. Hiện, sở đang chờ được phân bổ kinh phí để xén mở rộng mặt đường từ nút giao Trung Văn đến Vũ Trọng Khánh, điều chỉnh điểm quay đầu và xén hè mở rộng lòng đường khu vực tòa nhà Bắc Hà.

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, sở đề xuất UBND TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các xe đi vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Tuy nhiên sở cho rằng hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ theo hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.

Do đó để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, sở kiến nghị UBND TP có ý kiến thống nhất với WB.

Cũng trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải - cho hay thực tế thời gian qua tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả, người dân không mấy mặn mà và việc bố trí riêng làn đường ở nhiều đoạn đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.

Ông Thủy bày tỏ đồng tình với đề xuất trên của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, song cho rằng đó chỉ là bước đầu để "sửa sai" và dựa trên ý kiến của nhiều chuyên gia, người dân đã nói rất nhiều.

"Nếu thực sự trong giờ cao điểm mà BRT phát huy được hiệu quả, vận chuyển lượng hành khách lớn có thể dành 1 - 2 tiếng để đi làn đường riêng. Còn lại những giờ thường nên cho tất cả các phương tiện cùng sử dụng, chứ không phải chỉ có xe buýt thường, xe chở khách trên từ 24 chỗ...", TS Thủy nêu ý kiến.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ 

https://tuoitre.vn/ha-noi-de-xuat-xe-cho-khach-tu-24-cho-xe-buyt-thuong-duoc-chay-lan-brt-20220624101902032.htm

  • Từ khóa

Thời tiết 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nắng nóng duy trì trên khắp cả nước. Chuyên gia cảnh báo người dân cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi vui chơi,...
08:10 - 23/04/2024
473 lượt xem

Thủ tướng: Khẩn trương điều tra vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các...
08:09 - 23/04/2024
176 lượt xem

Quảng Trị đề nghị trả xe tải nặng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau 20 ngày cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại quốc lộ 1 qua Quảng Trị xảy ra 3 vụ tai nạn làm một người chết, 3 người bị thương.
16:29 - 22/04/2024
550 lượt xem

Hải Dương đồng ý tiếp nhận công trình vi phạm doanh nghiệp xin tặng

UBND tỉnh Hải Dương sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình xây dựng vi phạm là tài sản trên diện tích đất của Bệnh viện Y học cổ truyền, để tránh gây lãng...
09:11 - 22/04/2024
711 lượt xem

Khả năng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhiều nơi nắng nóng, miền Trung liệu có nóng 43-45 độ C?

Theo dự báo của cơ quan khí tượng cho thấy dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khả năng nhiều địa phương trên cả nước xảy ra nắng nóng, đặc biệt tại miền Trung dự...
07:57 - 22/04/2024
770 lượt xem