240
/
130021
Hà Nội: Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT
ha-noi-de-xuat-xe-cho-khach-tu-24-cho-xe-buyt-thuong-duoc-chay-lan-brt
news

Hà Nội: Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT

Thứ 6, 24/06/2022 | 11:02:41
3,001 lượt xem

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 01 cho phép các xe đi vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Hà Nội: Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT - Ảnh 1.

Xe buýt nhanh BRT 01 đang chạy trên làn đường riêng - Ảnh: DIỆU ANH

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội về đề xuất điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến buýt nhanh BRT 01 lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã.

Theo đó, hiện xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các xe khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Trên tuyến dài 14,77km ngoài 3 đoạn tuyến xe BRT lưu thông hỗn hợp thì tuyến BRT được bố trí chạy trong làn dành riêng, có vạch sơn kết hợp với lắp dải phân cách cứng tại 3 nút giao thông gồm Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy và Khuất Duy Tiến.

Các nút giao thông được bố trí pha đèn và tổ chức phù hợp, tạo điều kiện cho BRT vận hành, trên toàn tuyến duy trì cấm xe dừng đỗ và cấm taxi trong giờ cao điểm.

Về tình hình giao thông trên tuyến, sở cho hay tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các nút giao làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT.

Một số nút giao thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.

Đối với nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến do đang rào chắn để phục vụ thi công hầm chui Lê Văn Lương, diện tích mặt đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng xe lớn.

Do vậy, Sở Giao thông vận tải đề xuất phối hợp với Ban quản lý dự án công trình giao thông TP Hà Nội điều chỉnh, tổ chức giao thông cục bộ khu vực thi công để cải thiện thi công.

Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh nguyên nhân ùn ứ do lưu lượng xe lớn, nhu cầu xe rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh rất cao. Hiện đã tổ chức lại giao thông thí điểm từ ngày 18-6, Sở Giao thông vận tải sẽ theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp.

Với nút giao Tố Hữu - Trung Văn, nguyên nhân ùn tắc do lưu lượng xe cao, từ khu vực nút giao Trung Văn. Hiện, sở đang chờ được phân bổ kinh phí để xén mở rộng mặt đường từ nút giao Trung Văn đến Vũ Trọng Khánh, điều chỉnh điểm quay đầu và xén hè mở rộng lòng đường khu vực tòa nhà Bắc Hà.

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, sở đề xuất UBND TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các xe đi vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Tuy nhiên sở cho rằng hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ theo hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.

Do đó để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, sở kiến nghị UBND TP có ý kiến thống nhất với WB.

Cũng trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải - cho hay thực tế thời gian qua tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả, người dân không mấy mặn mà và việc bố trí riêng làn đường ở nhiều đoạn đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.

Ông Thủy bày tỏ đồng tình với đề xuất trên của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, song cho rằng đó chỉ là bước đầu để "sửa sai" và dựa trên ý kiến của nhiều chuyên gia, người dân đã nói rất nhiều.

"Nếu thực sự trong giờ cao điểm mà BRT phát huy được hiệu quả, vận chuyển lượng hành khách lớn có thể dành 1 - 2 tiếng để đi làn đường riêng. Còn lại những giờ thường nên cho tất cả các phương tiện cùng sử dụng, chứ không phải chỉ có xe buýt thường, xe chở khách trên từ 24 chỗ...", TS Thủy nêu ý kiến.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ 

https://tuoitre.vn/ha-noi-de-xuat-xe-cho-khach-tu-24-cho-xe-buyt-thuong-duoc-chay-lan-brt-20220624101902032.htm

  • Từ khóa

Vì sao Hà Nội ngập nặng?

Những đợt mưa lớn kéo dài suốt từ tối 11 đến sáng 12-8 do "tàn dư" bão số 2 đã khiến một số tuyến phố của Hà Nội ngập sâu, giao thông ùn tắc nhiều...
13:38 - 13/08/2022
155 lượt xem

Người dân nên làm gì nếu bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy ?

Từ ngày 1.1.2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Các sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp chỉ còn được sử dụng đến ngày...
10:37 - 13/08/2022
231 lượt xem

Xế hộp bất ngờ lao vào cây xăng tông hàng loạt xe máy, người bị thương la liệt

Chiếc xe ôtô đang di chuyển trên đường thì bất ngờ lao vào cây xăng ở đường Láng (quận Đống Đa, TP Hà Nội), tông hàng loạt phương tiện khiến ít nhất 8...
07:31 - 13/08/2022
291 lượt xem

Lợi dụng tăng giá hàng hóa bất hợp lý sẽ bị xử lý nghiêm

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá hàng hóa bất hợp lý.
14:30 - 12/08/2022
698 lượt xem

'Có thủ tục các địa phương chỉ cần 1 tiếng xử lý, TP.HCM cần 28 ngày'

Phó cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho rằng TP.HCM đang chậm xây dựng hệ thống kết nối với Cổng thông tin quốc gia,...
14:09 - 12/08/2022
699 lượt xem