240
/
123063
Cập nhật những tỉnh, thành yêu cầu test Covid-19 khi về quê ăn Tết
cap-nhat-nhung-tinh-thanh-yeu-cau-test-covid-19-khi-ve-que-an-tet
news

Cập nhật những tỉnh, thành yêu cầu test Covid-19 khi về quê ăn Tết

Chủ nhật, 16/01/2022 | 09:34:56
919 lượt xem

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đã phát đi văn bản thông báo yêu cầu người tới công tác, về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 buộc phải test Covid-19.

 -  Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Dù không có tình trạng cấm người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, nhưng mỗi địa phương lại có một quy định chống dịch khác nhau. Có tỉnh yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế, trong khi nhiều tỉnh lại nới lỏng, chỉ yêu cầu khai báo y tế và đảm bảo 5K.

Dưới đây là bảng cập nhật các tỉnh thành yêu cầu test Covid-19 khi  về quê ăn Tết Nguyên đán 2022.

Vĩnh Phúc

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn vừa ký văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trong tỉnh yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Vĩnh Phúc yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động không đi ra ngoài tỉnh và đến khu vực có nguy cơ cao khi không thực sự cần thiết. Trường hợp do nhu cầu phải di chuyển, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K. Trước khi trở về tỉnh phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính mới được vào cơ quan làm việc và trở về với gia đình.

Đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ khu vực nguy cơ cao, đặc biệt là Hà Nội thì khi đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch ở Vĩnh Phúc cần phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính.

Tỉnh Vĩnh Phúc nghiêm cấm tổ chức ăn uống, hội họp, gặp mặt, liên hoan cuối năm, tổ chức mừng thọ, mừng xuân đông người dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, những người đến/về Ninh Bình phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình.

Yên Bái

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Yên Bái này cũng yêu cầu các sở, ban, ngành; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và triển khai điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố rà soát tới tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết; tổng hợp danh sách số lượng người dự kiến về địa phương trong dịp Tết Nhâm Dần, gửi về Sở Y tế trước ngày 20/1.

Tỉnh yêu cầu các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết.

Bắc Giang

Tỉnh yêu cầu người từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Đồng thời yêu cầu người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các lễ hội đầu xuân.

Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

Phú Thọ

Tỉnh quy định, người trở về từ vùng thuộc cấp độ dịch 3 và 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Hưng Yên

Tỉnh này cũng yêu cầu người ở tỉnh, thành khác tới, về quê ăn Tết, phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh.

Người dân phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi. Khi kết thúc cách ly, người dân phải tự test nhanh Covid-19, có kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

Nam Định

Địa phương này có văn bản, yêu cầu tất cả những người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi trở về tỉnh.

Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 3 thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm thì cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên)

Địa phương này cũng yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Đồng thời khuyến cáo người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp Tết.

Các địa phương rà soát, quản lý những người đến địa bàn TP Thái Nguyên bán hàng vào dịp tết. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày 1 lần đối với những người bán hàng tại các điểm chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Hà Tĩnh

Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch (cấp độ 3, 4) hoặc vùng cách ly y tế:

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin: Vận động người dân cam kết cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7.

Những người chưa được tiêm vắc xin, cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà) kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với người đến/về địa phương cấp độ 1,2, thực hiện nghiêm khai báo y tế theo quy định (khai báo y tế với trạm y tế đối với tất cả người dân từ các tỉnh, thành khác về trên địa bàn trước khi về nhà), thực hiện nghiêm thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc; thông báo ngay cho trạm y tế của địa phương hoặc cơ quan y tế nếu xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Quảng Bình

Tỉnh này đã phát đi hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về hoặc đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần.

Theo đó, địa phương khuyến khích, vận động người dân hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết. Trường hợp phải di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán, trước khi di chuyển người dân cần có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ. 

Đối với các trường hợp về hoặc đến từ địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa), người dân cần có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, đồng thời, thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó sẽ tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với người chưa tiêm, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K.

Đắk Lắk

Công dân từ các địa phương khác trở về tỉnh đón Tết Nguyên đán 2022 không cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19, chỉ cần tuân thủ yêu cầu 5K và tiêm vắc xin đầy đủ. Tuy nhiên, những người đi từ vùng đỏ về, bên cạnh việc khai báo y tế, buộc phải test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn.

An Giang

Cần khai báo y tế với địa phương và thực hiện các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch. Tỉnh khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh.

Trường hợp phải đến, về địa phương yêu cầu phải khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trường hợp chưa có giấy xét nghiệm trước, phải thực hiện test nhanh tại chốt.

Hòa Bình

Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý người đến, về từ vùng dịch; ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài; đẩy mạnh kiểm soát quản lý hành chính, di biến động dân cư; yêu cầu mọi người dân trong dịp nghỉ lễ, Tết hạn chế di chuyển khi không cần thiết; thực hiện tầm soát, xét nghiệm để kịp thời phát hiện, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguồn lây; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm lây lan dịch bệnh.

Theo Ngọc Ánh/GD&TĐ 

https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/cap-nhat-nhung-tinh-thanh-yeu-cau-test-covid-19-khi-ve-que-an-tet-wa6Ojx17R.html

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
172 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
241 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
295 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
391 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
380 lượt xem