240
/
122958
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc
duong-sat-cat-linh-ha-dong-hinh-anh-cua-quan-he-viet-nam-trung-quoc
news

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Thứ 5, 13/01/2022 | 12:44:30
1,645 lượt xem

"Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khai thác, vận hành thuận lợi là hình ảnh thu nhỏ của mối quan hệ thực chất giữa Trung Quốc và Việt Nam" - ông Hùng Ba - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho biết.

Sáng nay (13/1), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc, phối hợp với UBND TP Hà Nội khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên sử dụng vốn ODA Trung Quốc 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Ban Quản lý Dự án Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 1

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khánh thành sáng 13/1 (Ảnh: Mạnh Quân).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 2

Lễ cắt băng khánh thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Mạnh Quân).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ hai nước, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt, thúc đẩy tiến độ, giải quyết khó khăn liên quan đến việc triển khai dự án; TP Hà Nội đã ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình thi công dự án.

"Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị được triển khai thí điểm đầu tiên của cả nước cũng như tại TP Hà Nội bằng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, dự án đã được nghiệm thu và Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác từ ngày 6/11/2021" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại, trước mắt hoàn thành tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội nhằm cụ thể hóa quy hoạch giao thông và mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (Ảnh: Mạnh Quân).

Ban Quản lý dự án Đường sắt được giao tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.

"Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP Hà Nội trong công tác vận hành, khai thác an toàn giai đoạn đầu và trong thời gian bảo hành công trình" - Thứ trưởng Đông nói.

Ông Hùng Ba - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa tại Việt Nam - cho biết đến dự án lần đầu tiên khi bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Ông đã đến khảo sát tình hình dự án tại ga Cát Linh và đến nay dự án đã hoàn thành, cơ sở vật chất khang trang, nhà ga rộng rãi, sạch sẽ, tàu chạy thông suốt. Đại sứ Hùng Ba chúc mừng dự án chính thức khánh thành và cảm ơn tới các Bộ ngành và các đơn vị tham gia dự án.

"Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, sử dụng tiêu chuẩn công nghệ kỹ thuật của Trung Quốc và do doanh nghiệp Trung Quốc làm Tổng thầu xây dựng. Đây là dự án biểu tượng, cùng nhau xây dựng vành đai và con đường giữa hai nước trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng" - ông Hùng Ba nói.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 4

Ông Hùng Ba - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa tại Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo vị Đại sứ, với sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ hai nước, các Bộ ngành và đơn vị thi công, đưa dự án vượt qua khó khăn, đưa vào vận hành từ tháng 11/2021. Hơn 2 tháng qua, người dân Hà Nội hào hứng đi tàu an toàn, thoải mái, tiện lợi.

"Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác, vận hành thuận lợi là hình ảnh thu nhỏ của mối quan hệ thực chất giữa Trung Quốc và Việt Nam đang phát triển" - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa tại Việt Nam nhấn mạnh.

Một triệu hành khách đã đi tàu Cát Linh - Hà Đông 

Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô, đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến ĐSĐT. Dự án ĐSĐT Hà Nội số 2A, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án ĐSĐT thí điểm, đầu tiên tại Việt Nam do Bộ GTVT là chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA của Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, là đoạn tuyến trong 10 tuyến ĐSĐT theo quy hoạch của thành phố.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 5

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (Ảnh: Mạnh Quân).

"Ngày 6/11/2021 ngay sau khi kết thúc lễ bàn giao, từ 9h, tuyến chính thức vận hành, chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội và từ ngày 21/11/2021, bắt đầu chở khách có thu tiền. Đến nay sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, đảm bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối và thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tuyến đường sắt được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Mỗi ngày, tuyến vận chuyển bình quân 14.917 hành khách, sau 2 tháng đón hành khách thứ một triệu đi tàu Cát Linh - Hà Đông" - ông Quyền cho biết.

Để tuyến hoạt động ngày càng hiệu quả xứng đáng là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô, là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành khai thác tuyến, bên cạnh việc tổ chức vận hành tuyến đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy trình; khẩn trương triển khai phương án kinh doanh dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế thương mại và tăng tiện ích cho hành khách đi tàu. Trong quá trình vận hành khai thác đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ GTVT.

Sở GTVT tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về ĐSĐT trên địa bàn thành phố; tổ chức hệ thống giao thông công cộng kết nối an toàn, phát huy tốt hiệu quả khai thác tuyến. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 6

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành (Ảnh: Mạnh Quân).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hình ảnh của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc - 7

Chương trình văn nghệ chào mừng sự kiện khánh thành dự án (Ảnh: Mạnh Quân).

Phó Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ thành phố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội quản lý, khai thác vận hành tuyến ĐSĐT có hiệu quả đáp ứng sự mong đợi của người dân.

"Ngạn ngữ có câu "Con đường vạn dặm bắt đầu từ một bước chân", để có được kết quả như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đi qua chặng đường dài đầy gian nan thử thách nhưng qua đó cũng học được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai ở Hà Nội trong thời gian tới" - ông Quyền cho hay.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. 

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-cat-linh-ha-dong-hinh-anh-cua-quan-he-viet-nam-trung-quoc-20220113120200095.htm

  • Từ khóa

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
24 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
121 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
123 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
162 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
340 lượt xem