205
/
120854
Bắc Giang: Hướng dẫn tạm thời xử lý khi xuất hiện ca F0 trong tình hình mới
bac-giang-huong-dan-tam-thoi-xu-ly-khi-xuat-hien-ca-f0-trong-tinh-hinh-moi
news

Bắc Giang: Hướng dẫn tạm thời xử lý khi xuất hiện ca F0 trong tình hình mới

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:24:42
3,648 lượt xem

BGTV- Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang Sở Y tế Bắc Giang có hướng dẫn tạm thời việc xử lý khi phát hiện ca bệnh (F0) trong cộng đồng, khu trọ, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Y tế hướng dẫn cụ thể 3 tình huống khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng, trong khu trọ và trong khu cách ly tập trung.

1. Khi phát hiện ca bệnh F0 tại cộng đồng: có 3 tình huống xảy ra:

Khi phát hiện 01 ca F0 trong cộng đồng, các biện pháp xử lý chính: Lập tức tách F0, đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế hoặc theo dõi, cách ly điều trị tại nhà theo quy định. 

Truy vết F1 nhanh, triệt để; Tổ Covid cộng đồng lập tức thông báo cho toàn thể người dân trong khu vực để biết, tự khai báo và có biện pháp tự phòng, chống dịch; thông báo các mốc dịch tễ cho các địa phương khác có liên quan để phối hợp truy vết (nếu có); truy vết F2 theo quy định. 

Phân loại nguy cơ F1 theo các mức độ. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ F1; Khoanh vùng tạm thời ngay khu vực dân cư nơi có ca bệnh F0 theo nguyên tắc: Khoanh vùng tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng thì rộng nhưng phong tỏa thì hẹp. Tùy theo kết quả xét nghiệm F1 và xét nghiệm các mẫu cộng đồng, UBND cấp huyện quyết định điều chỉnh phạm vi khu vực phong tỏa chính thức theo nguyên tắc: phạm vi phong tỏa nhỏ gọn....

Thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch bên trong vùng phong tỏa đặc biệt là việc cách ly hộ gia đình với hộ gia đình (đảm bảo đúng nghĩa, thực chất của phong tỏa). Tăng cường mạnh mẽ hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện nhiệm vụ. Thông báo, báo cáo kết quả cho cấp trên qua Zalo. Tổ chức giám sát toàn diện, triệt để, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp …tại cộng đồng, hiệu thuốc và cơ sở điều trị. Tổ chức tuyên truyền liên tục các biện pháp phòng chống dịch tại khu dân cư và yêu cầu toàn dân tham gia phòng chống dịch. Khử trùng và xử lý môi trường khu vực gia đình F0 sinh sống.

UBND cấp xã đánh giá mức độ nguy cơ của F1, tổ chức kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cở sở vật chất trang thiết bị cách ly tại nhà để tổ chức cách ly tại nhà cho F1 đủ điều kiện; UBND cấp xã phối hợp với các lực lượng quản lý chặt chẽ khu vực phong tỏa tạm thời; phát loa truyền thanh xã trấn an tinh thần của nhân dân, động viên tự giác khai báo; cử lực lượng phun khử trùng; đôn đốc tổ Covid cộng đồng hoạt động hàng ngày. 

Nếu kết quả xét nghiệm của toàn bộ F1 âm tính, trên cơ sở đánh giá của cơ quan chuyên môn sẽ khoanh vùng phong tỏa nhỏ gọn nhất có thể nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Khi F1 có kết quả PCR lần 2 âm tính thì giải phóng F2, tiếp tục thực hiện thực hiện biện pháp tự theo dõi sức khỏe và thực hiện tốt 5K. 

Khi xuất hiện từ 02 ca F0 trong cộng đồng trở lên: 

Ngoài việc thực hiện các biện pháp xử lý như khi phát hiện 1 ca F0 trong cộng đồng, thì cần xem xét phong tỏa, lấy mẫu cộng đồng diện rộng hơn ở nhiều KDC/thôn có liên quan dịch tễ hoặc toàn bộ xã/phường có dịch. Phạm vi phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm do UBND cấp huyện quyết định tùy theo tình hình thực tế và mối liên quan dịch tễ tại ổ dịch. Huy động thêm nguồn lực để đảm bảo cho chống dịch. Xem xét yêu cầu sự trợ giúp của tuyến tỉnh (nếu cần thiết). 

Xử lý khi xuất hiện thêm các ca F0 mới trong vùng phong tỏa:

Lập tức tách F0, đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế hoặc theo dõi, điều trị tại nhà theo quy định.

- Truy vết F1 nhanh, triệt để; tổ chức cách ly tập trung F1 ngay; lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay toàn bộ F1 (có thể làm mẫu gộp theo hộ gia đình). 

- Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả các hộ gia đình (mẫu gộp) trong khu vực phong tỏa để đánh giá lại tình hình dịch. Tần xuất lấy mẫu do địa phương quyết định tùy theo diễn biến thực tế tại ổ dịch.

- Tăng cường mạnh mẽ hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện nhiệm vụ. 

- Tổ chức giám sát toàn diện, triệt để, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp… trong khu vực. 

- Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong vùng phong tỏa, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bên trong vùng phong tỏa đặc biệt là việc cách ly hộ gia đình với hộ gia đình (đảm bảo đúng nghĩa, thực chất của phong tỏa). Tăng cường bổ sung lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và việc chấp hành của người dân bên trong vùng phong tỏa. 

- Tổ chức tuyên truyền liên tục đến từng ngõ ngách của khu dân cư và yêu cầu toàn dân tham gia phòng chống dịch. 

- Khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch, xử lý rác thải theo đúng quy định. 

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm những vi phạm để đảm bảo việc chấp hành của người dân trong công tác phòng chống dịch bên trong vùng phong tỏa.

2. Khi có ca F0 trong khu cách ly tập trung:

Trường hợp xuất hiện 01 ca F0: 

Lập tức tách F0, đưa F0 ra phòng đệm của khu cách ly để đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định. Tách toàn bộ những người chung phòng cách ly với ca F0 (là F1) ra nhiều phòng cách ly đảm bảo yêu cầu giãn cách tốt nhất là bố trí 01-02 người 1 phòng; căn cứ mức độ nguy cơ để quyết định lấy mẫu xét nghiệm 2 – 3 ngày/lần. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0. - Điều tra truy vết những người có tiếp xúc gần không ở cùng phòng với bệnh nhân và xử lý những người này như những người ở cùng phòng. Thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo đúng qui định. 

Nếu ca F0 được xác định dương tính ở lần xét nghiệm đầu tiên (sau khi vào khu cách ly tập trung) thì phải truy vết ngay F1 tại nơi sinh sống và làm việc 5 của bệnh nhân. 

Xử lý khi xuất hiện nhiều ca F0: 

Nếu các ca F0 ở chung 1 phòng: Xử lý như tình huống 1. 

Nếu các ca F0 ở khác phòng: Lập tức tách các ca F0 và đưa tất cả F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định. Tách toàn bộ những người chung phòng cách ly với ca F0 (là F1) ra nhiều phòng cách ly nhất có thể, tốt nhất là bố trí 01-02 người 1 phòng, sau đó lấy mẫu xét nghiệm 2 – 3 ngày/lần. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0. Trường hợp trong khu cách ly không còn các phòng cách ly để giãn cách thì xem xét kích hoạt thêm các khu cách ly khác để chuyển bớt người cách ly sang khu mới. (lưu ý việc di chuyển người cách ly đảm bảo tránh lây nhiễm chéo, bố trí sắp xếp người cách ly theo từng nhóm nguy cơ từ thấp đến cao. Nếu ca F0 được xác định dương tính ở lần xét nghiệm đầu tiên (sau khi vào khu cách ly tập trung) thì phải truy vết ngay F1 tại nơi sinh sống và làm việc của bệnh nhân. Các bước xử trí tiếp theo giống như 01 ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng. 

3. Xử lý khi có ca F0 trong nhà trọ, khu trọ:

Khi xuất hiện 01 ca F0 tại nhà trọ:  Lập tức tách F0, đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định. Truy vết F1 nhanh, triệt để; tổ chức cách ly tập trung ngay đối với những trường hợp F1 nguy cơ cao và rất cao, đưa về địa phương cách ly tại nhà những 6 trường hợp F1 có nguy cơ thấp; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ F1; không tổ chức cách ly F1 tại khu nhà trọ. Nếu F0 là công nhân trong các doanh nghiệp thì thông báo ngay cho quản lý doanh nghiệp, Bộ phận Y tế thường trực KCN để thực hiện truy vết ngay những trường hợp liên quan; thông báo các mốc dịch tễ cho địa phương có liên quan để phối hợp truy vết (nếu có); truy vết F2 theo quy định. 

Rà soát ngay toàn bộ người sống cùng nhà, khu trọ với F0 hiện không có mặt tại nhà trọ, khu trọ để thông báo và yêu cầu ở yên tại chỗ, tránh tiếp xúc với người xung quanh chờ lực lực chức năng tổ chức đưa đi cách ly theo quy định. 

Phong tỏa tạm thời ngay khu trọ và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ khu trọ. Tùy theo kết quả xét nghiệm F1 và xét nghiệm những đối tượng liên quan trong khu trọ UBND cấp huyện quyết định phong tỏa chính thức khu trọ. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày. Khử trùng và xử lý môi trường khu vực nhà trọ, khu trọ.

Xử lý khi xuất hiện từ 02 ca F0 trở lên: 

Thực hiện đầy đủ các biện pháp như khi có 1 ca F0 và xem xét phong tỏa, lấy mẫu cộng đồng diện rộng hơn ở nhiều KDC/thôn có liên quan dịch tễ hoặc toàn bộ xã/phường có dịch. Phạm vi phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm do UBND cấp huyện quyết định tùy theo tình hình thực tế và mối liên quan dịch tễ tại ổ dịch. 

Huy động thêm nguồn lực để đảm bảo cho chống dịch. Xem xét yêu cầu sự trợ giúp của tuyến tỉnh (nếu cần thiết). 

* Chi tiết Hướng dẫn tạm thời Xử lý khi xuất hiện ca F0 trong cộng đồng, khu trọ, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

BGTV 

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
116 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
319 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
683 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
1,026 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
872 lượt xem