240
/
118310
Nhiều F0 về từ vùng dịch: Hà Nội cần thận trọng trong giai đoạn nhạy cảm
nhieu-f0-ve-tu-vung-dich-ha-noi-can-than-trong-trong-giai-doan-nhay-cam
news

Nhiều F0 về từ vùng dịch: Hà Nội cần thận trọng trong giai đoạn nhạy cảm

Thứ 2, 18/10/2021 | 14:48:35
1,085 lượt xem

Những ngày vừa qua, số F0 được phát hiện tại Hà Nội là người về từ vùng có dịch có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, tình hình dịch tại Phú Thọ, tỉnh giáp ranh với Thủ đô, cũng đang nóng lên từng ngày.

Hà Nội đứng trước nguy cơ dịch xâm nhập

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, Thủ đô đạt tiêu chí cấp độ một (nguy cơ thấp - bình thường mới) về nguy cơ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ, nguy cơ dịch tại Thủ đô vẫn rất cao. Đặc biệt là khi hàng ngày vẫn có một số lượng lớn người về từ các tỉnh thành có dịch, trong bối cảnh thành phố đã "mở cửa" trở lại.

Nhiều F0 về từ vùng dịch: Hà Nội cần thận trọng trong giai đoạn nhạy cảm - 1

Hà Nội đã dừng kiểm tra người tại 22 chốt ra vào cửa ngõ thành phố (Ảnh: Bắc Nguyễn).

Trên thực tế, những ngày vừa qua, số F0 được phát hiện tại Hà Nội là người về từ vùng có dịch có xu hướng gia tăng. Ngày 16/10, Hà Nội ghi nhận 10 trường hợp F0 trở về từ TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh ; ngày 17/10, Hà Nội tiếp tục phát hiện 5 người trở về từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương dương tính SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, một F0 là cô gái 27 tuổi từ TPHCM về Hà Nội bằng ô tô, đã đi đến nhiều nơi trong thành phố và tiếp xúc với nhiều người. Qua điều tra, truy vết cơ quan chức năng xác định có 9 F1.

Nhiều F0 về từ vùng dịch: Hà Nội cần thận trọng trong giai đoạn nhạy cảm - 2

Thời gian vừa qua ghi nhận sự gia tăng các F0 về từ vùng dịch (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).

Ngày 16/10,  phường Mai Động (Hoàng Mai) phong tỏa tạm thời tòa HH01A, chung cư New Horizon City , 87 Lĩnh Nam, sau khi xác định ca nghi mắc Covid-19 từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Hà Nội. Theo báo cáo của lực lượng chức năng, người đàn ông 39 tuổi, từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Hà Nội hôm 13/10, kết quả xét nghiệm âm tính. Người này tự cách ly trong căn hộ ở tòa HH01A, đến ngày 15/10 được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Mới đây, tình hình dịch tại Phú Thọ, tỉnh giáp ranh với Hà Nội, có diễn biến phức tạp. Từ 13/10 đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ có hơn 50 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trên địa bàn tỉnh có 4 ổ dịch trong cộng đồng được phát hiện thuộc huyện Lâm Thao và thành phố Việt Trì.

"Ý thức" là biện pháp chống dịch cốt lõi trong bình thường mới 

Trao đổi với Dân trí sáng 18/10, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội nhận định, việc dịch vẫn diễn biến phức tạp ở một số tỉnh thành, đặc biệt là khu vực giáp ranh sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch tại Hà Nội. Do đó, đây là thời điểm chính quyền và người dân Thủ đô cần cảnh giác, nâng cao ý thức tự phòng ngừa để giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian qua.

"Những người về từ vùng có dịch mặc dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 và đảm bảo yêu cầu về tiêm chủng vắc xin nhưng vẫn sẽ tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh thâm nhập vào Thủ đô và lây lan cho người khác", PGS Hùng phân tích.

Nhiều F0 về từ vùng dịch: Hà Nội cần thận trọng trong giai đoạn nhạy cảm - 3

"Ý thức" là biện pháp chống dịch cốt lõi trong bình thường mới (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).

Hiện tại, Hà Nội tạo điều kiện cho người trở về từ các tỉnh thành khác, đáp ứng đủ các điều kiện đã quy định, không phải cách ly tập trung mà thay vào đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày.

Theo PGS Hùng, đây là phương án phù hợp với mục tiêu của Chính phủ là thích ứng với Covid-19 và hướng đến trạng thái "bình thường mới".

Chuyên gia này nêu quan điểm, mặc dù một số khu vực dịch diễn biến phức tạp hơn và vừa qua thành phố cũng gia tăng số F0 về từ các tỉnh có dịch, nhưng không cần thiết phải "siết" quy định cách ly với những người từ bên ngoài vào so với hiện nay.

"Cần xác định trạng thái bình thường mới là chung sống an toàn với dịch, chứ không phải là triệt tiêu hoàn toàn dịch bệnh. Việc nâng mức độ cách ly với những người về từ các tỉnh thành khác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như các hoạt động kinh tế và xa rời mục tiêu chung sống với Covid-19 mà Chính phủ đã đặt ra", PGS Hùng nói.

Theo chuyên gia này, nền tảng cốt lõi để kiểm soát dịch trong trạng thái bình thường mới chính là ý thức tự bảo vệ của người dân. Những người về từ các tỉnh thành khác cần phải chấp hành nghiêm các quy định về tự theo dõi sức khỏe tại nhà, đặc biệt là các khuyến cáo về 5K, hạn chế tụ tập, tiếp xúc và không được đến những nơi đông người trong tuần đầu khi mới trở về.

Về phía chính quyền, thay vì nâng mức độ cách ly thì cần tăng cường các biện pháp giám sát người về từ vùng có nguy cơ, nâng cao vai trò của cấp cơ sở. Với những trường hợp vi phạm các khuyến cáo an toàn, cần xử phạt nặng.

"Đây là điều phải làm bằng được để có thể chung sống an toàn với dịch. Chúng ta cũng cần chấp nhận việc sẽ có các ca bệnh, thậm chí là ổ dịch bùng phát và có phương án để sẵn sàng truy vết, khoanh vùng ổ dịch trong thời gian sớm nhất", PGS Hùng nhấn mạnh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhieu-f0-ve-tu-vung-dich-ha-noi-can-than-trong-trong-giai-doan-nhay-cam-20211018133258380.htm

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
63 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
109 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
210 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
215 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
267 lượt xem