24
/
142025
Thủ tướng Nhật phải giải trình vì con trai đi mua sắm, ngắm cảnh khi tháp tùng công du
thu-tuong-nhat-phai-giai-trinh-vi-con-trai-di-mua-sam-ngam-canh-khi-thap-tung-cong-du
news

Thủ tướng Nhật phải giải trình vì con trai đi mua sắm, ngắm cảnh khi tháp tùng công du

Thứ 2, 06/02/2023 | 09:20:00
2,197 lượt xem

Con trai cả của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tháp tùng cha với tư cách là thư ký hành chính trong chuyến đi châu Âu một tuần. Ông này được nhìn thấy đi mua sắm và đến các địa điểm du lịch bằng xe công.

Thủ tướng Nhật phải giải trình vì con trai đi mua sắm, ngắm cảnh khi tháp tùng công du - Ảnh 1.

Thủ tướng Kishida Fumio (phải) và con trai Shotaro đến văn phòng thủ tướng hồi tháng 10 năm ngoái - Ảnh: AFP

Thủ tướng Kishida đã bổ nhiệm con trai cả Shotaro, 32 tuổi, làm một trong những thư ký hành chính của mình vào tháng 10-2022. Điều này nhằm chuẩn bị cho con trai nối bước cha. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm đã dấy lên những chỉ trích ông Kishida đang muốn chế độ gia đình trị, mặc dù chính trị cha truyền con nối là phổ biến ở Nhật Bản.

Hồi tháng 1 rồi, ông Shotaro đã tháp tùng cha mình trong chuyến công du một tuần đến châu Âu và Bắc Mỹ với tư cách thư ký của thủ tướng.

Chuyện không có gì để nói cho tới khi tuần báo Shukan Shincho đưa tin con trai của thủ tướng đã đi tham quan và mua sắm bằng xe công trong thời gian cùng cha công tác.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh đánh giá tín nhiệm của người dân đối với nội các của Thủ tướng Kishida đã giảm sau một loạt vụ bê bối cấp bộ trưởng. 

Trước những tranh cãi, Thủ tướng Kishida đã lên tiếng bảo vệ con trai và nhận trách nhiệm về mình. Ông khẳng định "thư ký Shotaro" đã làm theo những gì ông bảo và đúng nghĩa vụ của một thư ký thủ tướng.

Các bức ảnh được chụp tại những địa điểm du lịch mà tờ Shukan Shincho đã nhắc, theo ông Kishida, là để đăng lên các trang mạng xã hội chính thức của thủ tướng Nhật.

Về những món quà lưu niệm - được cho là bao gồm cà vạt từ thương hiệu Giorgio Armani mua ở London, ông Kishida nhấn mạnh đã bỏ tiền túi để mua tặng các bộ trưởng. Ông cũng cho rằng việc đi xe công nhưng mua quà cá nhân, ở một mức độ nào đó về chi phí, là vẫn được phép.

"Nhiệm vụ bình thường của thư ký"

"Mua quà lưu niệm cho thủ tướng có thể được coi là nhiệm vụ bình thường của một thư ký", ông Kishida lập luận. Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định đây là chuyện bình thường khi được hỏi về vụ việc.

Tiến sĩ Sota Kato, cựu quan chức Bộ Thương mại, nhận định với tờ The Straits Times rằng vụ việc chỉ trở thành một vấn đề do mối quan hệ huyết thống giữa Thủ tướng Kishida và thư ký của ông.

"Các chính trị gia thường mua quà lưu niệm khi họ đi công tác nước ngoài. Trong nhiều trường hợp, thư ký sẽ được giao nhiệm vụ mua quà, mặc dù có những lúc cơ quan ngoại giao sẽ làm việc đó thay thế", ông Kato giải thích thêm.

Mặc dù ông Kishida và con trai không làm gì sai, song theo ông Hiroshi Kajiyama, phó tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, các chính trị gia như ông Kishida nên thận trọng vào thời điểm này bởi người dân đang để ý từng hành động của họ.

Theo Duy Linh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-nhat-phai-giai-trinh-vi-con-trai-di-mua-sam-ngam-canh-khi-thap-tung-cong-du-20230206073804735.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
299 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
354 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
389 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
431 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
521 lượt xem