24
/
141674
Đồng đô la Mỹ đang 'chờ bị hạ bệ' theo kế hoạch của Nga và các nước BRICS
dong-do-la-my-dang-cho-bi-ha-be-theo-ke-hoach-cua-nga-va-cac-nuoc-brics
news

Đồng đô la Mỹ đang 'chờ bị hạ bệ' theo kế hoạch của Nga và các nước BRICS

Thứ 2, 30/01/2023 | 14:20:00
2,177 lượt xem

Vị thế của đồng đô la Mỹ theo nhận xét đang bị thách thức nghiêm trọng và khó lòng duy trì khả năng chi phối kinh tế toàn cầu.

"Các loại tiền tệ được hỗ trợ bởi vàng và tài nguyên thiên nhiên sẽ thay thế đồng đô la Mỹ, điều này sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch của Moskva", chuyên gia Pepe Escobar - người phụ trách chuyên mục của tờ báo The Cradle tại Colombia đã đi đến kết luận này.

Nhà báo Escobar lưu ý rằng có ba mẩu tin tức liên quan đến việc tạo ra một thế giới đa cực và sự sụp đổ của đồng đô la theo mong muốn của Nga. Chuyên gia người Colombia chắc chắn rằng những thông điệp này rất nên được chú ý.

“Đầu tiên, một trong những điểm nổi bật của sự kiện thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ đó là Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia - ông Mohammed Al Jadaan đã phát đi tín hiệu trong một cuộc thảo luận nhóm về việc Riyadh sẽ xem xét giao dịch bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la Mỹ” , ông Pepe Escobar nhấn mạnh.

Thứ hai, như tờ The Cradle đã lưu ý, tin tức quan trọng là Ngân hàng Trung ương Iran và Nga đang nghiên cứu khả năng cùng nhau tạo ra một loại tiền kỹ thuật số sẽ được cố định tỷ giá bằng vàng.

Các quốc gia nói trên đã lên kế hoạch sử dụng loại tiền mới cho hoạt động ngoại thương để tránh phải thực hiện giao dịch thông qua đồng đô la Mỹ. Nhà báo Escobar tin rằng loại tiền này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công tài chính từ Hoa Kỳ.

Thứ ba, Nam Phi sẽ làm chủ tịch khối BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi) trong năm nay và Ngoại trưởng Naledi Pandor đã xác nhận rằng các nước BRICS thực sự muốn tìm cách vượt qua đồng đô la Mỹ, từ đó tạo ra một hệ thống thanh toán công bằng hơn, không phụ thuộc vào các nước giàu có.

Loại tiền tệ mới do các nước BRICS tạo ra đe dọa nghiêm trọng vị thế của đồng đô la Mỹ. 

Như chuyên gia Escobar lưu ý, năm nay sẽ đánh dấu sự khởi đầu của việc mở rộng liên minh BRICS với Algeria, Iran, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, họ chính là những ứng cử viên gia nhập.

Do vậy, sẽ ngày càng có nhiều quốc gia tìm cách thoát phụ thuộc vào đồng đô la và họ có thể tạo ra một loại tiền tệ không chỉ dựa trên vàng, mà còn một phần dựa trên trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của những nước tham gia.

Hiện tại Trung Quốc đã trở thành trạm trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Nga sang châu Âu, đồng thời Ấn Độ là nhà cung cấp dầu cùng các sản phẩm tinh chế có xuất xứ từ dầu thô Nga cho phương Tây.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng với các thành viên BRICS khác đang được mua tài nguyên từ Nga với giá thấp hơn thị trường, và rồi họ bán lại cho châu Âu để thu lợi nhuận đáng kể.

Một cách không chính thức, các ngân hàng ở New York thừa nhận rằng nếu đồng tiền mới của các nước BRICS được liên kết với vàng, thì đồng đô la Mỹ sẽ bị phá hủy vì nó vô giá trị và không được hỗ trợ.

Không chỉ có vậy, kế hoạch ràng buộc tiền tệ với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên dường như cũng đang thắng lợi. Trong mọi trường hợp, phương tiện thanh toán mới sẽ có hậu thuẫn vững chắc, không giống tình trạng của đồng USD hiện nay.

“Khi hệ thống tiền tệ quốc tế Bretton Woods được tạo ra vào năm 1944, Hoa Kỳ sở hữu hầu hết số vàng của Ngân hàng Trung ương và kiểm soát một nửa GDP thế giới. Điều này trở thành cơ sở để Mỹ tiếp quản toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu”, nhà báo Escobar viết.

Tuy nhiên ngày nay tình hình đã thay đổi. Mong muốn của thế giới ngoài phương Tây là tạo ra một loại tiền tệ mới mà cuối cùng sẽ thay thế hoàn toàn đồng đô la là điều hiển nhiên.

Thậm chí đây còn là thời điểm thích hợp để nói về sự xuất hiện của một cấu trúc tiền tệ được gọi là "Bảy ông lớn của phương Đông", bao gồm 5 nước BRICS hiện tại và 2 quốc gia tiếp theo sẽ tham gia liên minh này.

Theo ý kiến của ông Escobar, cuối cùng, đại đa số các quốc gia ở Nam bán cầu sẽ quyết định gia nhập khối kinh tế do Nga và Trung Quốc dẫn đầu.

Theo Bạch Dương/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/dong-do-la-my-dang-cho-bi-ha-be-theo-ke-hoach-cua-nga-va-cac-nuoc-brics-post624116.html

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
10 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
103 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
152 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
249 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
431 lượt xem