24
/
141583
Nhật hạn chế xuất khẩu công nghệ qua Nga và Trung Quốc
nhat-han-che-xuat-khau-cong-nghe-qua-nga-va-trung-quoc
news

Nhật hạn chế xuất khẩu công nghệ qua Nga và Trung Quốc

Thứ 6, 27/01/2023 | 15:07:10
2,113 lượt xem

Nhật Bản công bố hàng loạt lệnh cấm xuất khẩu liên quan tới công nghệ và máy móc lên Nga và Trung Quốc. Một số cá nhân Nga cũng bị trừng phạt vì tình hình Ukraine.

Nhật hạn chế xuất khẩu công nghệ qua Nga và Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu tại Washington ngày 14-1-2023 - Ảnh: REUTERS

Theo thông báo từ chính quyền Nhật Bản ngày 27-1, các lệnh trừng phạt bổ sung lên Nga là biện pháp đáp trả những hành động mới nhất của Matxcơva ở Ukraine, cụ thể là loạt tên lửa vừa tấn công làm chết 11 người.

Nhật Bản cấm xuất khẩu robot, các thành phần bán dẫn cho Nga

Đối tượng của loạt trừng phạt được Nhật Bản công bố nhằm vào nhóm hàng hóa mang tính chiến lược. Ngoài ra, một số cá nhân Nga cũng bị phong tỏa tài sản.

Theo Hãng tin Reuters, tới đây Nhật sẽ cấm vận chuyển những hàng hóa đến 49 tổ chức ở Nga. Đây là những hàng hóa dùng cho việc nâng cấp năng lực quân sự của Nga.

Số hàng hóa này bao gồm thiết bị và linh kiện bán dẫn, robot, máy phát điện, chất nổ, và vắc xin.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực từ ngày 3-2 tới. 

Ngoài ra, Tokyo cũng tiến hành phong tỏa tài sản đối với 3 tổ chức và 22 cá nhân tại Nga, cũng như 14 cá nhân ủng hộ Nga trong vụ sáp nhập vùng lãnh thổ đông nam Ukraine.

Trong số các tổ chức/thực thể và cá nhân chịu ảnh hưởng từ quy định này có công ty sản xuất máy bay JSC Irkut Corp, nhà sản xuất tên lửa đất đối không MMZ Avangard, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev, và Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuychenko.

Nhật Bản hạn chế xuất khẩu bán dẫn tới Trung Quốc

Trong động thái liên quan, Hãng tin Bloomberg vào ngày 27-1 cho biết Nhật Bản và Hà Lan sẽ hưởng ứng Mỹ trong việc ban hành quy định kiểm soát xuất khẩu lên thiết bị sản xuất bán dẫn tới Trung Quốc.

Nguồn thạo tin của Bloomberg cho hay các cuộc đàm phán Nhật - Mỹ - Hà Lan sẽ kết thúc và các bên sẽ ra quyết định cuối cùng trong ngày 27-1, giờ Mỹ.

Bán dẫn là lĩnh vực cạnh tranh nóng bỏng giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden năm ngoái đã kêu gọi các nước hạn chế xuất khẩu linh kiện bán dẫn hoặc ngưng sản xuất chip tiên tiến tại Trung Quốc.

Hà Lan và Nhật Bản là hai trong số các cường quốc về công nghệ chip và bán dẫn. Theo Bloomberg, Hà Lan tới đây có thể bổ sung các quy định hạn chế lên Công ty ASML, ngăn bán máy móc phục vụ cho việc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản cũng sẽ có động thái tương tự lên Công ty Nikon Corp. 

Theo Nhật Đăng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhat-han-che-xuat-khau-cong-nghe-qua-nga-va-trung-quoc-20230127105000134.htm

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
120 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
227 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
390 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
427 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
865 lượt xem