24
/
139305
Tổng thống Putin nêu khả năng đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột Ukraine
tong-thong-putin-neu-kha-nang-dat-thoa-thuan-cham-dut-xung-dot-ukraine
news

Tổng thống Putin nêu khả năng đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột Ukraine

Thứ 7, 10/12/2022 | 09:05:57
2,238 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các bên rốt cuộc sẽ phải đạt được thỏa thuận liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine trong tương lai.

ngaukraine_damphan_thonhiky_thang3_getty-crop.jpeg

Phái đoàn Nga - Ukraine đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 (Ảnh: Getty).

"Chiến dịch quân sự đặc biệt đang được tiến hành nhanh chóng, mọi thứ đều ổn định, không có nghi vấn hay vấn đề nào xảy ra hôm nay. Quá trình giải quyết xung đột có thể sẽ khó khăn và sẽ mất một khoảng thời gian. Nhưng bằng cách này hay cách khác, tất cả những bên tham gia vào quá trình này sẽ phải đồng ý với thực tế đang hình thành trên thực địa", Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp báo ở Bishkek, Kyrgyzstan hôm 9/12.

Ông Putin khẳng định các bên rốt cuộc vẫn cần đạt được một thỏa thuận để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

"Tất nhiên, niềm tin gần như bằng không, nhưng cuối cùng, một thỏa thuận sẽ phải đạt được. Tôi đã nói nhiều lần rằng, chúng tôi sẵn sàng cho những thỏa thuận này và chúng tôi cởi mở (đối với những thỏa thuận đó)", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Nga có huy động thêm quân vào năm 2023 hay không, Tổng thống Putin cho biết Nga hiện chưa xem xét lệnh động viên mới. Trong số 300.000 quân được huy động, khoảng 150.000 người đã được triển khai, nhưng chỉ có 77.000 người đang ở trong các đơn vị chiến đấu, trong khi những người khác đang tham gia các nhiệm vụ khác.

Ông Putin cũng giải thích rằng, 150.000 quân còn lại chưa được triển khai nhưng đang được huấn luyện bổ sung. "Một nửa số quân được huy động là lực lượng dự bị chiến đấu, vậy tại sao lại cần một lệnh động viên bổ sung?", ông Putin nói.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến tại Điện Kremlin ngày 7/12, Tổng thống Putin nói rằng, ông xác định chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine có thể tiếp tục kéo dài trong một thời gian dài để đạt được tất cả mục tiêu đề ra.

Mặc dù vậy, ông Putin cho biết, chiến dịch tại Ukraine đã đạt được những kết quả nhất định như "lãnh thổ mới xuất hiện" hay Nga kiểm soát vùng biển Azov. Những lãnh thổ mới mà ông đề cập đến dường như ngầm chỉ 4 vùng ly khai của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Donetsk, Lugansk sáp nhập vào Nga hồi đầu tháng 10 sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Ông Putin cho rằng, Nga "có thể là bên duy nhất đảm bảo cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và điều này tùy lãnh đạo Ukraine quyết định".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/12 tuyên bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky biết khi nào mọi thứ có thể chấm dứt, thậm chí chiến sự có thể kết thúc ngay ngày mai nếu Kiev muốn.

Giới chức Nga nhiều lần tuyên bố để ngỏ đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng Kiev và phương Tây phải đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra, trong đó có việc công nhận các vùng lãnh thổ Ukraine sáp nhập Nga. Trong khi đó, Ukraine khẳng định không thỏa hiệp về lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 10 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Moscow cảnh báo, việc phương Tây tiếp tục "bơm" vũ khí cho Kiev chỉ khiến xung đột leo thang vào kéo dài.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-neu-kha-nang-dat-thoa-thuan-cham-dut-xung-dot-ukraine-20221210075946817.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
134 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
562 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
642 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
679 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
783 lượt xem