24
/
139165
Ông Putin: Nga sẽ bảo vệ lợi ích bằng mọi cách
ong-putin-nga-se-bao-ve-loi-ich-bang-moi-cach
news

Ông Putin: Nga sẽ bảo vệ lợi ích bằng mọi cách

Thứ 5, 08/12/2022 | 06:47:00
2,111 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin xác định, chiến dịch quân sự tại Ukraine là một quá trình lâu dài mà Moscow đã đạt được một số kết quả và Nga sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình bằng mọi phương tiện sẵn có.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi sẽ sử dụng những gì chúng tôi có. Chúng tôi chỉ có câu trả lời duy nhất là một cuộc chiến nhất quán vì lợi ích quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và không để ai trông đợi vào bất cứ điều gì khác... Trước hết, tất nhiên , chúng tôi sẽ tập trung vào các biện pháp hòa bình. Nhưng nếu không còn lựa chọn nào khác, chúng tôi sẽ tự vệ bằng mọi phương tiện sẵn có", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến tại Điện Kremlin ngày 7/12.

Chủ nhân Điện Kremlin cũng cho biết, ông xác định chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là một "quá trình lâu dài". "Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sẽ kéo dài bao lâu, tất nhiên, đó là một quá trình lâu dài", ông Putin nói.

Mặc dù vậy, ông cho biết, chiến dịch này đã đạt được những kết quả nhất định như "lãnh thổ mới xuất hiện" hay Nga kiểm soát vùng biển Azov. Những lãnh thổ mới mà ông đề cập đến dường như ngầm chỉ 4 vùng ly khai của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Donetsk, Lugansk sáp nhập vào Nga hồi đầu tháng 10 sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Ông Putin hiếm khi đề cập đến liệu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine sẽ kéo dài bao lâu, ngoại trừ tuyên bố hồi tháng 7 rằng chiến dịch mới chỉ bắt đầu. Dù dự đoán chiến dịch chưa thể sớm kết thúc, nhưng ông nhấn mạnh, hiện tại ông thấy không cần thiết phải huy động thêm binh sĩ.

Ông cho hay, trong số hơn 300.000 lính dự bị huy động trong đợt động viên một phần hồi tháng 9 và tháng 10, mới chỉ có khoảng 150.000 lính được triển khai ở Ukraine, với 77.000 người điều động vào các đơn vị chiến đấu, số còn lại làm nhiệm vụ phòng vệ hoặc tiếp tục tham gia các khóa huấn luyện. Tổng thống Putin cũng cam kết giải quyết vấn đề thiếu trang thiết bị cho binh sĩ Nga ở Ukraine.

Ông cũng cảnh báo, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang tăng lên, nhưng Nga sẽ không đe dọa sử dụng loại vũ khí này một cách liều lĩnh.

"Chúng tôi biết vũ khí hạt nhân nghĩa là gì. Chúng tôi có những vũ khí này ở dạng tiên tiến và hiện đại hơn bất cứ quốc gia hạt nhân nào khác. Đó là sự thật hiển nhiên. Nhưng chúng tôi sẽ không vung những vũ khí này một cách tùy tiện", ông Putin nói. Ông một lần nữa khẳng định, Nga coi kho vũ khí hạt nhân chỉ là một công cụ răn đe phòng thủ thuần túy.

Ông Putin cho rằng, Nga "có thể là bên duy nhất đảm bảo cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. "Điều này tùy lãnh đạo Ukraine quyết định", chủ nhân Điện Kremlin nói.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 10 song chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 6/12 cho biết, Nga hiện không thấy triển vọng cho bất cứ cuộc đàm phán nào để đạt được hòa bình lâu dài ở Ukraine. Trả lời câu hỏi liệu điều gì dẫn đến triển vọng đàm phán, ông cho biết, Nga phải đạt được tất cả mục tiêu trong chiến dịch quân sự.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-nga-se-bao-ve-loi-ich-bang-moi-cach-20221207233547230.htm

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
120 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
227 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
390 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
427 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
865 lượt xem