24
/
135681
Bộ trưởng Đức chỉ trích Mỹ bán khí đốt với giá trên trời
bo-truong-duc-chi-trich-my-ban-khi-dot-voi-gia-tren-troi
news

Bộ trưởng Đức chỉ trích Mỹ bán khí đốt với giá trên trời

Thứ 5, 06/10/2022 | 11:24:00
2,087 lượt xem

Bộ trưởng Kinh tế Đức cáo buộc Mỹ và các nước "thân thiện" khác đã bán khí đốt với giá cắt cổ trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine làm tăng giá năng lượng toàn cầu.

Trong bài phỏng vấn được tờ NOZ của Đức đăng tải ngày 5.10, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck ám chỉ rằng một số nhà cung cấp khí đốt đang hưởng lợi từ chiến sự tại Ukraine, theo đài CNBC.

“Một số nước, gồm cả những nước bằng hữu, thỉnh thoảng có được mức giá trên trời cho khí đốt của họ. Đương nhiên là điều đó mang theo những vấn đề mà chúng ta phải bàn đến”, Bộ trưởng Habeck nói.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn, ông Habeck kêu gọi thêm sự đoàn kết từ Mỹ trong việc hỗ trợ các đồng minh gặp khó khăn về năng lượng tại châu Âu.

“Mỹ liên lạc với chúng tôi khi giá dầu tăng cao, và nguồn dự trữ dầu quốc gia tại châu Âu được mở ra. Tôi nghĩ rằng sự đoàn kết như vậy cũng là điều tốt cho việc kiểm soát giá khí đốt”, ông Habeck nói. Mỹ chưa bình luận gì về những phát biểu này.

Cuộc xung đột tại Ukraine và mối quan hệ với Nga ngày càng xấu đi đã gây ảnh hưởng đến nguồn cung khí đốt tại châu Âu. Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã cắt mạnh nguồn cung khí đốt cho EU trong vài tháng qua. Khoảng 45% lượng khí đốt mà EU nhập khẩu là từ Nga. Trong đó, các nước như Đức phụ thuộc lớn vào nguồn cung này trong nhiều thập niên qua và đã xây dựng các tuyến đường ống Nord Stream để dẫn khí đốt từ Nga sang.

Đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD đến này vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 liên tục bị giảm và bị đóng luôn vào tháng 9. Vụ rò rỉ bí ẩn của các đường ống nói trên gần đây càng làm căng thẳng giữa hai bên leo thang trong khi châu Âu đang đối diện với một mùa đông khắc nghiệt khi việc thiếu khí đốt được dự báo sẽ xảy ra trên khắp châu lục.

Theo Bộ trưởng Habeck, EU nên làm nhiều hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng khí đốt trong khu vực, khi mà các nước đang chạy đua tìm nguồn cung thay thế khiến giá cả còn lên cao hơn.

Ông đề xuất rằng EU nên hợp sức, dùng sức mạnh thị trường và điều phối việc mua khí đốt một cách đồng bộ, thông minh hơn để không một nước đơn lẻ nào trong khối đi đặt giá cạnh tranh với nhau và đẩy giá thị trường thế giới lên cao.

Theo Vi Trân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bo-truong-duc-chi-trich-my-ban-khi-dot-voi-gia-tren-troi-post1507204.html

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
30 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
132 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
127 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
163 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
240 lượt xem