24
/
135670
Nga mở rộng đối tượng miễn động viên quân sự
nga-mo-rong-doi-tuong-mien-dong-vien-quan-su
news

Nga mở rộng đối tượng miễn động viên quân sự

Thứ 5, 06/10/2022 | 09:59:00
2,114 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh điều chỉnh việc huy động quân, bao gồm bổ sung những trường hợp trong diện được miễn nhập ngũ.

Lính dự bị Nga đăng ký tại điểm tập trung quân sau sắc lệnh động viên một phần ở vùng Volgograd (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp với các giáo viên được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm 5/10, Tổng thống Putin cho biết ông đã ký sắc lệnh miễn động viên quân sự đối với thêm một số trường hợp sinh viên đang đi học.

Những người được miễn nhập ngũ theo sắc lệnh mới bao gồm các sinh viên theo học tại các trường đại học tư nhân được chính phủ công nhận và một số sinh viên tham gia các chương trình học sau đại học.

Tổng thống Putin hồi tháng 9 đã công bố sắc lệnh động viên một phần để bổ sung lực lượng cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sau 7 tháng xung đột. Moscow nói rằng, việc huy động thêm lực lượng cho chiến dịch ở Ukraine là cần thiết khi chiến tuyến đã trải dài hơn 1.000km và Nga đang phải đối phó không chỉ với Ukraine mà với cả phương Tây. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, với sắc lệnh này, Nga có thể huy động 300.000 lính dự bị, nghĩa là chỉ hơn 1% trong nguồn lực 25 triệu người. Ông cũng nhấn mạnh, việc huy động lực lượng lần này sẽ không áp dụng cho sinh viên đại học hoặc lính nghĩa vụ mà chỉ gồm những người từng phục vụ trong quân đội Nga và có chuyên môn cần thiết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lệnh động viên sẽ ưu tiên lính dự bị đã qua đào tạo như người lái xe tăng, các thành viên pháo binh, lái xe, bộ binh cơ giới. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này có kế hoạch huy động cả quân nhân và sĩ quan cấp cao. 

Các trường hợp được miễn nhập ngũ gồm những người làm việc trong ngành quốc phòng, người không đủ tiêu chuẩn sức khỏe, người có ít nhất 4 con hoặc đang phải chăm sóc thân nhân tàn tật. Lệnh hoãn nhập ngũ được áp dụng đối với những sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học hoặc dạy nghề được nhà nước công nhận. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo một số nhân viên làm việc trong các ngành công nghiệp cực kỳ quan trọng sẽ được miễn trừ khỏi lệnh động viên nhằm "đảm bảo hoạt động của các ngành công nghệ cao, cũng như hệ thống tài chính của Nga". Các ngoại lệ cũng áp dụng cho một số nhân viên công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính, cũng như một số nhân viên tại các cơ sở truyền thông đại chúng đóng "vai trò quan trọng về mặt hệ thống".

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 4/10 thông báo, Nga đã tuyển được hơn 200.000 quân nhân bổ sung vào lực lượng vũ trang sau khi công bố lệnh động viên một phần.

Động thái tuyển quân của Nga diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công trên toàn tuyến và đã giành được một số khu vực quan trọng. Theo các chuyên gia, quá trình từ lúc Nga huy động quân cho tới huấn luyện và đưa ra tiền tuyến có thể kéo dài vài tháng. Điều này đồng nghĩa với việc lệnh động viên có thể chưa tạo được hiệu ứng ngay lập tức trên chiến trường.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-mo-rong-doi-tuong-mien-dong-vien-quan-su-20221006075726661.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
26 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
190 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
622 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
698 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
735 lượt xem