24
/
135430
Tòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine
toa-an-hien-phap-nga-cong-nhan-hiep-uoc-sap-nhap-4-vung-ly-khai-ukraine
news

Tòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine

Chủ nhật, 02/10/2022 | 20:45:36
1,991 lượt xem

Tòa án Hiến pháp Nga đã ra phán quyết công nhận hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh ly khai của Ukraine.

Tòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine - 1

Tổng thống Putin và lãnh đạo của 4 vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga tại buổi hòa nhạc vào tối 30/9 (Ảnh: Reuters).

Trong một phán quyết được đưa ra hôm 2/10, Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga đã công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine, bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia. Tòa án Hiến pháp Nga khẳng định hiệp ước sáp nhập này là "hoàn toàn hợp hiến".

Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Sau phán quyết trên của Tòa án Hiến pháp Nga, hiệp ước sáp nhập sẽ được chuyển đến Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga để phê chuẩn. Dự kiến, Duma Quốc gia Nga sẽ nhóm họp vào ngày 3/10 để thảo luận về vấn đề này.

Vào ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hiệp ước sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine vào Liên bang Nga. Tối cùng ngày, ông Putin đã có bài phát biểu trước đám đông tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Tòa án Hiến pháp Nga công nhận hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine - 2

Tổng thống Vladimir Putin và lãnh đạo 4 vùng Ukraine tại lễ ký kết sắc lệnh sáp nhập ở Moscow, Nga hôm 30/9 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Putin tuyên bố, trong nhiều thập niên, chính quyền Ukraine đã không thành công khi cố gắng xóa bỏ "bản sắc lịch sử" của người dân, hủy hoại truyền thống của họ và cấm họ nói ngôn ngữ mẹ đẻ.

"Họ mang tình yêu quê hương lịch sử trong trái tim họ và truyền cho con cháu của họ", Tổng thống Putin nói, đồng thời tuyên bố Nga không chỉ mở cửa, mà còn "mở rộng trái tim" với người dân sống ở 4 khu vực tại Ukraine.

"Chào mừng các bạn trở về nhà", ông Putin nói, trong khi đám đông hô vang "Nước Nga".

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng đưa ra một số cam kết: cải thiện an ninh ở các vùng lãnh thổ mới, phục hồi nền kinh tế, xây dựng trường học và bệnh viện tại các khu vực này. Ông Putin tuyên bố Nga sẽ làm mọi cách để bảo vệ và hỗ trợ người dân ở 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để nâng cao mức độ an ninh cho người dân tại các vùng lãnh thổ này. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để khôi phục nền kinh tế và khôi phục cơ sở hạ tầng, xây dựng trường học, các cơ sở mới, bệnh viện", ông Putin cam kết.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng chỉ trích việc Nga sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia của Ukraine và gọi đó là một "trò hề". Ông cũng khẳng định chính phủ và quân đội Ukraine sẽ làm mọi cách để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

"Toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng ta sẽ được giải phóng khỏi sự kiểm soát của đối phương", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu hôm 30/9.

Theo Tùng Nguyễn/Dân trí (nguồn AFP, France24)

https://dantri.com.vn/the-gioi/toa-an-hien-phap-nga-cong-nhan-hiep-uoc-sap-nhap-4-vung-ly-khai-ukraine-20221002192421808.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
114 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
145 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
184 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
258 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
303 lượt xem