24
/
135397
Mỹ tuyên bố bảo vệ từng tấc đất NATO
my-tuyen-bo-bao-ve-tung-tac-dat-nato
news

Mỹ tuyên bố bảo vệ từng tấc đất NATO

Thứ 7, 01/10/2022 | 15:20:55
2,013 lượt xem

Trong bối cảnh Nga cho sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất của NATO.

Mỹ tuyên bố bảo vệ từng tấc đất NATO - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).

"Mỹ và các đồng minh sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất của NATO. Từng tấc đất. Washington và các đồng minh sẽ không bị đe dọa", Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 30/9.

Ông Biden cũng cho rằng, việc Nga cho sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine là dấu hiệu cho thấy Moscow "đang gặp khó". "Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận điều này. Thế giới cũng sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó. Mỹ sẽ luôn tôn trọng biên giới của Ukraine được quốc tế công nhận. Chúng ta sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Ukraine giành lại lãnh thổ bằng sức mạnh quân sự và ngoại giao", chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, Mỹ sẽ trừng phạt bất cứ bên nào hỗ trợ Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine. Nhân dịp này, Tổng thống Biden thông báo, ông sẽ ký một dự luật nhằm cấp thêm 12 tỷ USD cho chính phủ và quân đội Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thỏa thuận cho sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia hôm 30/9.

Quyết định sáp nhập đã vấp phải sự chỉ trích của Mỹ và các đồng minh phương Tây. Mỹ và Albani đã soạn dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để lên án việc Nga sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine.

Tuy nhiên, Moscow phủ quyết nghị quyết này. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng, các khu vực nói trên đã chọn trở thành một phần của Nga.

Trong bài phát biểu tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin cảnh báo, Moscow sẽ không từ bỏ các vùng lãnh thổ vừa sáp nhập và sẽ bảo vệ những khu vực này bằng tất cả sức mạnh của Nga.

Những diễn biến mới làm dấy lên lo ngại cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang căng thẳng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua đã ký đơn xin gia nhập NATO, đề nghị liên minh quân sự này nhanh chóng kết nạp Ukraine. Tuy vậy, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine.

"Hiện tại quan điểm của chúng tôi là làm sao tìm cách tốt nhất để có thể hỗ trợ Ukraine trên thực địa và quá trình xem xét đơn gia nhập NATO nên được thực hiện vào một thời điểm khác", ông Sullivan nói.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nêu rõ quan điểm, việc xem xét tư cách thành viên của Ukraine đòi hỏi sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên liên minh. Ông cho biết, NATO cam kết ủng hộ "kiên định" và "nhất quán" đối với Ukraine, nhưng NATO cũng không muốn trở thành một bên tham chiến.

Mỹ tuyên bố bảo vệ từng tấc đất NATO - 2

4 vùng của Ukraine trưng cầu dân ý sáp nhập Nga (Đồ họa: Aljazeera).

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn New York Times, RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-tuyen-bo-bao-ve-tung-tac-dat-nato-20221001084137114.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
57 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
484 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
562 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
599 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
702 lượt xem