24
/
135256
Nga tuyên bố trưng cầu dân ý ở Ukraine phù hợp luật pháp quốc tế
nga-tuyen-bo-trung-cau-dan-y-o-ukraine-phu-hop-luat-phap-quoc-te
news

Nga tuyên bố trưng cầu dân ý ở Ukraine phù hợp luật pháp quốc tế

Thứ 5, 29/09/2022 | 09:26:00
2,119 lượt xem

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Ukraine vào Nga tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.

Nga tuyên bố trưng cầu dân ý ở Ukraine phù hợp luật pháp quốc tế - 1

Người dân bỏ phiếu về việc sáp nhập vào Nga tại Donetsk, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Người dân ở Donbass và miền Nam Ukraine thực hiện quyền tự quyết hợp pháp của họ theo Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước quốc tế về nhân quyền năm 1966, Hiệp ước Helsinki 1975, trong đó xác nhận thực tế rằng một tuyên bố độc lập đơn phương không vi phạm bất kỳ quy tắc nào của luật pháp quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trong tuyên bố ngày 28/9.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý đã chứng tỏ rằng người dân ở các khu vực đó không muốn quay lại cuộc sống trước đây và họ đã tự nguyện lựa chọn sáp nhập vào Nga.

"Bất chấp những hành động khiêu khích của chính quyền Kiev, lực lượng đã ra lệnh tiến hành các cuộc pháo kích vào những nơi đông người và các công trình dân sự, người dân vẫn không sợ hãi, đến các điểm bỏ phiếu và bày tỏ mong muốn của họ", tuyên bố Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng, một nhóm gồm 133 quan sát viên quốc tế từ Venezuela, Italy, Đức, Latvia và các quốc gia khác, những người đã giám sát các cuộc trưng cầu dân ý, cũng công nhận kết quả trưng cầu dân ý là hợp pháp.

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia nước ngoài, các nhà báo và đại diện của các tổ chức công vì sự dũng cảm, trung thực và khách quan của họ", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, "một giai đoạn hợp tác quan trọng để thực hiện mong muốn của người dân ở Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson trong việc hợp tác với Nga sẽ diễn ra trong tương lai gần".

Nga tuyên bố trưng cầu dân ý ở Ukraine phù hợp luật pháp quốc tế - 2

Tỷ lệ cử tri ủng hộ sáp nhập vào Nga tại 4 vùng ở Ukraine (Ảnh: CNBC).

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra  sau khi chính quyền thân Nga ở Kherson, Zaporizhzhia (miền Nam Ukraine) và Lugansk, Donetsk (miền Đông) Ukraine thông báo kết quả trưng cầu dân ý cho thấy đa số người dân tại các vùng này ủng hộ sáp nhập vào Nga. Đại diện của 4 vùng lãnh thổ trên đều cho biết đang tiến hành các bước tiếp theo để sáp nhập.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ngày 28/9 đã tới thủ đô Moscow của Nga sau cuộc bỏ phiếu. Lãnh đạo LPR Leonid Pasechnik cho biết ông đến Moscow "để hoàn tất thủ tục pháp lý của việc sáp nhập LPR vào Nga". Trong khi đó, lãnh đạo DPR tuyên bố ông sẽ "ký một thỏa thuận với Tổng thống Liên bang Nga".

Lãnh đạo LPR thông báo đã gửi yêu cầu tới Tổng thống Vladimir Putin, đề nghị nhà lãnh đạo Nga cho phép sáp nhập vùng lãnh thổ này dựa trên kết quả trưng cầu dân ý. Trong khi đó, chính quyền do Nga hậu thuẫn ở tỉnh Kherson cũng xác nhận đã gửi thư đề nghị Tổng thống Putin cho phép sáp nhập khu vực này vào Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng, các cuộc trưng cầu dân ý ở Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia là "vô nghĩa và vô giá trị". Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine sẽ bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga và nếu Moscow sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine thì mọi cơ hội đàm phán sẽ chấm dứt.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Tass)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-trung-cau-dan-y-o-ukraine-phu-hop-luat-phap-quoc-te-20220929072143629.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
62 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
237 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
668 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
744 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
779 lượt xem