24
/
130050
Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá'
tham-hoa-dong-dat-o-afghanistan-moi-thu-deu-bi-tan-pha
news

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá'

Thứ 6, 24/06/2022 | 16:14:51
3,054 lượt xem

Lực lượng cứu hộ Afghanistan đã chạy đua với thời gian và bất chấp mưa to hôm 23.6 để tiếp cận các khu vực bị cô lập ở miền đông Afghanistan sau trận động đất khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và 3.000 người bị thương.

Con số thương vong dự kiến còn tăng thêm vì nhiều khu vực bị ảnh hưởng nằm ở những vùng xa xôi. Trận động đất cũng đã khiến hàng ngàn người mất nhà cửa.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 1

Nhiều người đàn ông ngày 23.6 tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy do động đất ở Afghanistan. AFP   

Trận động đất mạnh 5,9 độ Richter hôm 22.6 ở miền đông Aghanistan đã làm sập các tháp điện thoại di động, đường dây điện, gây lở đất, đá, làm tắc các con đường núi, cản trở hoạt động cứu hộ, theo AFP.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 2

Người dân dựng lều tạm tại nơi xảy ra động đất ở Afghanistan ngày 23.6. AFP

Nhiều ngôi làng bị san lấp hoàn toàn trong một số huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những người sống sót cho biết họ đang vật lộn để tìm thiết bị chôn cất người chết. "Khi tôi bước ra khỏi nhà, mọi thứ đều yên lặng vì mọi người đã bị chôn vùi dưới nhà của họ. Không có gì còn sót lại ở đây”, Zaitullah Ghurziwal (21 tuổi) cho hay.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 3

Một số người tìm kiếm của cải trong những đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy do động đất ở huyện Bermal thuộc tỉnh Paktika, Afghanistan ngày 23.6. AFP

Những người sống sót ở huyện Bermal thuộc tỉnh Paktika cho biết họ đang phải vật lộn để tìm thức ăn, nơi ở và thiết bị để đào mộ. “Không có chăn, lều, không có nơi trú ẩn. Toàn bộ hệ thống phân phối nước của chúng tôi bị phá hủy. Mọi thứ đều bị tàn phá, nhà cửa bị phá hủy. Thực sự là không có gì để ăn”, anh Ghurziwal cho hay.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 4

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy do động đất ở huyện Bermal thuộc tỉnh Paktika. AFP

Giới chức Afghanistan hôm 23.6 cho hay các chuyến bay viện trợ đã hạ cánh từ Qatar và Iran, trong khi Pakistan đã gửi xe tải chở lều, vật tư y tế và thực phẩm qua biên giới.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 5

Nhiều người tình nguyện tại thành phố Peshāwar thuộc Pakistan ngày 23.6 chuyển những bao bột mì lên xe tải để chuyển đến những người bị ảnh hưởng bởi động đất ở Afghanistan. AFP

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho hay cơ quan này đã "huy động đầy đủ" để giúp đỡ Afghanitan vượt qua thảm họa. Theo văn phòng của ông, cơ quan tị nạn UNHCR đã gửi lều, chăn và tấm nhựa; Chương trình Lương thực thế giới cung cấp thực phẩm dự trữ cho khoảng 14.000 người ở tỉnh Paktika; và Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp 10 tấn vật tư y tế đủ dùng cho 5.400 ca phẫu thuật.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 6

Trực thăng của Taliban cất cánh chuyển hàng viện trợ đến khu Gayan thuộc Afghanistan ngày 23.6, REUTERS

Theo lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, chính quyền Đài Loan ngày 23.6 thông báo sẽ quyên góp 1 triệu USD cho Afghanistan, theo Reuters.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 5,9 độ Richter có tâm chấn ở độ sâu 10 km tại vị trí cách thành phố Khost khoảng 46 km. Người dân tại thủ đô Kabul cách đó khoảng 200 km và hai nước láng giềng Iran và Pakistan cũng cảm nhận được sự rung lắc nhưng khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất là hai tỉnh Khost và Paktika ở miền đông Afghanistan, giáp với Pakistan. Động đất xảy ra vào rạng sáng 22.6 khi nhiều người còn đang ngủ trong nhà.

Thảm họa động đất ở Afghanistan: 'Mọi thứ đều bị tàn phá' - ảnh 7

Nhiều người chờ nhận hàng viện trợ ở khu Gayan ngày 23.6. REUTERS

Theo Văn Khoa/Thanh niên

https://thanhnien.vn/tham-hoa-dong-dat-o-afghanistan-moi-thu-deu-bi-tan-pha-post1471594.html

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
169 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
245 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
307 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
403 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
577 lượt xem