24
/
118279
“Ngày tự do” chưa bình yên
ngay-tu-do-chua-binh-yen
news

“Ngày tự do” chưa bình yên

Thứ 2, 18/10/2021 | 07:19:21
1,514 lượt xem

Hai tháng sau khi buộc phải hủy bỏ việc tổ chức Lễ Giáng sinh năm 2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết tiến hành lộ trình từng bước thận trọng để đối phó với đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa/INT

Nhưng những bước đi dè dặt quá ngắn ngủi.

Đến ngày 19/7, Anh quyết định dỡ bỏ các hạn chế phòng chống Covid-19 như giữ khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang, giới hạn người ra vào nhà hàng, quán ăn… “Ngày tự do”, theo cách gọi của truyền thông Anh, đánh dấu việc tái khởi động nền kinh tế bị tổn hại nghiêm trọng bởi đại dịch và bước vào trạng thái bình thường mới.

Giờ đây, những người dân Anh đã tiêm chủng đầy đủ và trẻ em không còn phải cách ly nếu tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Cả thế giới nín thở theo dõi “Ngày tự do” với lo ngại số ca nhiễm tại quốc gia này sẽ tăng chóng mặt đến mức không thể kiểm soát.

Tuy nhiên, dù ở mức cao, số ca nhiễm ở Anh đã phần nào ổn định. Ước tính, mỗi tuần, Anh ghi nhận hơn 500 ca tử vong, 150.000 - 200.000 trường hợp nhiễm Covid-19.

Thông qua tiêm chủng, Anh đã tìm cách thoát khỏi đại dịch. Nhưng so với các quốc gia châu Âu, kết quả của Anh chưa phải một thành tích đặc biệt. Tỷ lệ nhiễm Covid-19 tại Anh theo ngày cao hơn 8 - 10 lần so với một số quốc gia châu Âu kiểm soát dịch tương đối tốt như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Số ca tử vong của Anh cũng cao hơn các nước láng giềng Tây Âu, Bắc Âu. Ước tính, từ ngày 1/6, hơn 7.500 ca tử vong được ghi nhận, cao hơn gấp đôi so với Đức, gần gấp 6 khi so sánh với Phần Lan.

Nước Anh không phải quốc gia duy nhất chiến đấu chống lại biến thể Delta, hiện đã lây lan sang khắp châu Âu. Nhưng khi so sánh với Anh, các nước láng giềng đang đạt được những kết quả tích cực hơn. Rất nhiều người tò mò, lý do nào đứng sau sự chênh lệch rõ nét này?

Câu trả lời nằm ở chiến lược. Trong khi Đức, Pháp, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia tăng cường chiến lược chống dịch bổ sung cho vắc-xin, Anh chỉ tập trung cho kế hoạch tiêm chủng.

Cả hai chiến lược của châu Âu và Anh đều đặt mục tiêu tiêm chủng cho càng nhiều người dân càng tốt. Anh cũng là một trong những quốc gia đi đầu tiêm chủng nhưng càng về sau, nước này lại tụt hậu.

Số liệu đến đầu tháng 10 chỉ ra, Anh đã tiêm chủng đầy đủ cho 67% dân số trong khi Bồ Đào Nha đạt 85%, Tây Ban Nha là 79%, Đan Mạch và Ireland lần lượt là 75% và 74%. Đặc biệt, nhiều quốc gia châu Âu đã bắt đầu tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ đầu mùa hè để chuẩn bị cho việc tái mở cửa trường học.

Tiếp đến, các kế hoạch bổ sung tại châu Âu được đánh giá tương đối cẩn thận và thận trọng. Dù đã tiêm đủ 2 mũi, người dân vẫn được khuyến khích đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn khi ra đường. Quán bar chưa được mở cửa. Thậm chí, Đức đầu tư lớn vào hệ thống thông gió trong phòng kín.

Ngược lại, Anh không yêu cầu người dân đeo khẩu trang, không cần giảm sĩ số trong lớp học hay hạn chế khi tham gia hoạt động trong nhà tụ tập đông người. Các quy định này có thể củng cố giá trị ý nghĩa của “Ngày tự do”, song chưa mang lại hiệu quả chống dịch cho quốc gia.

Nhiều chuyên gia, tổ chức xã hội nước này đã kiến nghị chính phủ tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch ở mức nhẹ, thận trọng như châu Âu vẫn đang tiến hành. Tiêm chủng không còn là chiến lược duy nhất. Anh cần có những chiến lược bổ sung để bước vào trạng thái mới trong an toàn.

Theo Vinh Hiếu/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/the-gioi/ngay-tu-do-chua-binh-yen-9PGO8qv7R.html

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
42 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
70 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
112 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
181 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
229 lượt xem