24
/
118202
Ảnh vệ tinh hé lộ hoạt động xây dựng tại căn cứ hải quân Campuchia
anh-ve-tinh-he-lo-hoat-dong-xay-dung-tai-can-cu-hai-quan-campuchia
news

Ảnh vệ tinh hé lộ hoạt động xây dựng tại căn cứ hải quân Campuchia

Thứ 7, 16/10/2021 | 05:41:59
1,606 lượt xem

Một tổ chức tại Washington đã phân tích hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ hải quân Ream của Campuchia và kết luận cơ sở này đang được xây dựng mới. Mỹ đã bày tỏ lo ngại về hoạt động của Trung Quốc tại đây.

Ảnh vệ tinh cho thấy các tòa nhà mới và con đường mới được xây dựng tại căn cứ hải quân Ream của Campuchia (Ảnh: Maxar).

Sau khi nghiên cứu những bức ảnh do công ty công nghệ vũ trụ Maxar chụp lại, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) cho biết vào tháng 8, trong vòng chưa đầy 2 tuần, 2 tòa nhà mới đã được xây dựng dọc theo bờ biển ở khu vực phía bắc của căn cứ hải quân Ream của Campuchia, bên cạnh 2 tòa nhà khác được xây dựng vào đầu năm nay.

Hoạt động xây dựng cũng bắt đầu được triển khai trên một con đường mới từ cổng đông nam của căn cứ Ream đến các tòa nhà mới.

Một con kênh đã được đào dọc theo bờ biển phía nam gần một tòa nhà, với mục đích không rõ ràng. Việc đào kênh diễn ra gần địa điểm cũ của Trụ sở Chiến thuật của Ủy ban An ninh Hàng hải Quốc gia Campuchia (NCMS), cơ sở bị phá bỏ vào cuối năm 2020 sau khi được xây dựng với sự giúp đỡ của Mỹ vào năm 2012. Một cơ sở khác của Mỹ để bảo dưỡng các thuyền hơi cũng bị phá bỏ vào năm 2020 sau khi mới đi vào hoạt động được 3 năm.

AMTI hồi tháng 5 công bố báo cáo dựa trên các hình ảnh vệ tinh cho thấy, 2 tòa nhà mới đã được gấp rút xây dựng tại căn cứ Ream. Khu vực nâng cấp bao gồm một cảng mới được nạo vét và một cơ sở sửa chữa tàu ngay phía bắc của khu vực có các cơ sở do Mỹ tài trợ và bị chính phủ Campuchia phá bỏ.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc từng bày tỏ quan ngại về việc các trụ sở chiến thuật của Hải quân Campuchia ở căn cứ Ream đã bị phá hủy. Washington đã đề nghị phía Campuchia giải thích cho việc phá dỡ tòa nhà do Mỹ tài trợ này. Washington nghi ngờ rằng quyết định của Campuchia có thể liên quan tới kế hoạch cho phép Trung Quốc triển khai quân đội tới đây.

Campuchia đã bác bỏ những đồn đoán về một "thỏa thuận bí mật" cho phép Bắc Kinh đóng quân, cất giữ vũ khí và neo đậu tàu chiến tại căn cứ hải quân Ream. Campuchia nói rằng việc phá dỡ tòa nhà bên trong căn cứ Ream nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng căn cứ.

Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh hồi tháng 6 xác nhận Trung Quốc đã giúp Campuchia hiện đại hóa và mở rộng căn cứ hải quân Ream. Tuy nhiên, ông Tea Banh khẳng định Campuchia sẽ sử dụng cơ sở này cho sự phát triển của quốc gia và cảng sẽ không bị kiểm soát bởi Trung Quốc.

Người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan cũng khẳng định việc Trung Quốc xây dựng ở căn cứ Ream là một phần trong các hoạt động hỗ trợ phát triển.

"Quân cảng của chúng tôi sẽ mở cửa cho tất cả khi công tác xây dựng hoàn tất. Nếu những bạn khác cũng muốn hỗ trợ xây dựng, chúng tôi rất hoan nghênh và khi xây dựng hoàn tất, chúng tôi hoan nghênh tất cả các nước sử dụng", ông Siphan cho biết.

Thủ tướng Hun Sen nhiều lần bác tin Campuchia cho phép Trung Quốc sử dụng cảng của nước này cho mục đích quân sự, cũng như triển khai khí tài quân sự trên lãnh thổ Campuchia. Ông Hun Sen cho biết tàu chiến từ mọi quốc gia, bao gồm Mỹ, đều có thể neo đậu tại căn cứ Ream.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hồi tháng 6 đã đến Campuchia, bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc và việc xây dựng các cơ sở ở căn cứ hải quân Ream. Bà Sherman cảnh báo, một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Campuchia sẽ đe dọa an ninh khu vực và ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa Mỹ và Campuchia.

Trung Quốc đang trở thành một đồng minh kinh tế, chính trị ngày càng quan trọng của Campuchia. Trung Quốc là nước viện trợ phát triển hàng đầu cho Campuchia với việc đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở quốc gia Đông Nam Á này. Khi đại dịch Covid-19 càn quét, Trung Quốc cũng viện trợ vắc xin cho Campuchia.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/anh-ve-tinh-he-lo-hoat-dong-xay-dung-tai-can-cu-hai-quan-campuchia-20211015202353333.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
341 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
410 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
463 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
577 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
741 lượt xem