213
/
148210
Phát minh 'áo len công nghệ' cho robot
phat-minh-ao-len-cong-nghe-cho-robot
news

Phát minh 'áo len công nghệ' cho robot

Thứ 6, 02/06/2023 | 15:28:00
1,986 lượt xem

Với cái tên RobotSweater, công nghệ này đang được phát triển bởi một nhóm tại Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).

Công nghệ này cũng có thể cho phép con người huấn luyện robot thực hiện một số hành động nhất định. 

Để tránh vô tình làm tổn thương đồng nghiệp là con người, nhiều robot công nghiệp có các cảm biến phát hiện sự tiếp xúc vật lý với con người hoặc những vật thể khác. Các nhà khoa học hiện đã phát minh ra một chiếc áo len công nghệ cao mang chức năng này đến những robot chưa có.

Với cái tên RobotSweater, công nghệ này đang được phát triển bởi một nhóm tại Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) do Giáo sư trợ lý James McCann và Changliu Liu đứng đầu. “Bộ quần áo” được quấn quanh cánh tay robot hoặc thiết bị khác và được kết nối với nguồn điện. Công nghệ này được tạo thành từ ba lớp vật liệu xếp chồng lên nhau.

Các lớp trên và dưới cùng bao gồm sợi nilon thông thường. Trong đó, các sọc cách đều nhau của sợi dẫn điện bằng sợi kim loại chạy qua chúng. Những sọc đó được sắp xếp thành hàng trên một lớp và theo cột trên lớp kia. Vì vậy, chúng kết hợp với nhau để tạo thành lưới khi nhìn từ trên xuống. Kẹp giữa hai lớp đó là một lớp lưới cách điện không dẫn điện.

Miễn là không có áp lực bên ngoài tác động lên RobotSweater, hai lớp sọc dẫn điện sẽ được tách ra khỏi nhau. Tuy nhiên, khi áp lực xảy ra, một số sọc trên các lớp đó kết nối với nhau thông qua những lỗ trên lớp lưới.

Hiện tượng này sẽ đóng một mạch, tạo ra một tín hiệu điện. Bằng cách phân tích nơi tín hiệu đó bắt nguồn trong lưới sọc dẫn điện, có thể xác định nơi áp suất đang tác dụng lên cơ thể mặc áo len của robot.

Ở một kịch bản trong thế giới thực, robot sau đó có thể phản ứng bằng cách ngừng chuyển động ngay lập tức. Công nghệ này cũng có thể cho phép con người huấn luyện robot thực hiện một số hành động nhất định bằng cách chạm vào và hướng dẫn chúng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đang khám phá khả năng sử dụng các lệnh vuốt và chụm ngón tay trên áo len, như thể nó là một màn hình cảm ứng.

Như một phần thưởng bổ sung, vì RobotSweater được làm bằng vật liệu mềm và linh hoạt, nó có thể được áp dụng trên các bộ phận có hình dạng kỳ cục hoặc khi chuyển động của robot không thể chứa các cảm biến cứng thông thường.

Changliu Liu - Giáo sư trợ lý về robot tại Khoa Khoa học Máy tính - cho biết: “Chúng tôi có thể sử dụng điều đó để giúp robot thông minh hơn trong quá trình tương tác với con người.

Trong khi đó, ông James McCann - người có nghiên cứu tập trung vào chế tạo dệt may trong những năm gần đây - cho biết: “Máy dệt kim có thể tạo mẫu sợi thành các hình dạng không phẳng, có thể cong hoặc sần. Điều đó khiến chúng tôi nghĩ rằng, có thể tạo ra các cảm biến phù hợp với robot bốt cong”.

Theo Kim Dung/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/phat-minh-ao-len-cong-nghe-cho-robot-post640890.html

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
92 lượt xem

Phát hiện lỗ hổng bảo mật của các tai nghe VR Meta Quest, Apple Vision Pro

Ngoài việc đánh cắp thông tin cá nhân, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng để chèn một 'lớp' mới vào giữa người dùng và nguồn ảnh thông thường của thiết...
15:36 - 29/03/2024
140 lượt xem

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
234 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
283 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
271 lượt xem