213
/
147796
Phương Tây cảnh báo tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống quan trọng của Mỹ
phuong-tay-canh-bao-tin-tac-trung-quoc-tan-cong-he-thong-quan-trong-cua-my
news

Phương Tây cảnh báo tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống quan trọng của Mỹ

Thứ 5, 25/05/2023 | 17:44:00
1,953 lượt xem

Các cơ quan tình báo phương Tây và Microsoft cho biết một tổ chức tin tặc do Trung Quốc bảo trợ đã xâm nhập hệ thống mạng của cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và có khả năng cắt đứt liên lạc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Các cơ quan an ninh mạng, tình báo của Mỹ và đồng minh ngày 24.5 công bố Khuyến cáo an ninh mạng chung, trong đó nêu rằng họ gần đây phát hiện hoạt động của một nhóm tin tặc có tên Volt Typhoon do Trung Quốc bảo trợ. Anh, Canada, New Zealand và Úc cùng ra tuyên bố này. Nhóm tin tặc đã xâm nhập các mạng lưới quan trọng của Mỹ và được cho là có thể hành động tương tự trên toàn cầu, theo AFP.

Phương Tây cảnh báo tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống quan trọng của Mỹ - Ảnh 1.

Tin tặc Trung Quốc bị cho là đã do thám các cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ REUTERS

Tập đoàn Microsoft trong một tuyên bố riêng cho biết Volt Typhoon hoạt động từ giữa năm 2021 và đã tấn công nhiều ngành công nghiệp quan trọng như truyền thông, sản xuất, điện, giao thông, xây dựng, hàng hải, quản trị, công nghệ thông tin, giáo dục.

Nhóm này còn nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ tại đảo Guam, vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương có căn cứ quân sự chiến lược của Washington.

Reuters dẫn lời Giám đốc an ninh mạng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Rob Joyce cho hay nhóm tin tặc sử dụng các công cụ có sẵn trong mạng lưới để né tránh hệ thống phòng thủ và không để lại dấu vết. Kỹ thuật này khó bị phát hiện bởi chúng sử dụng năng lực xây dựng sẵn trong môi trường hạ tầng quan trọng.

Các chuyên gia của Microsoft tuyên bố với "mức độ tự tin vừa phải" rằng nhóm tin tặc này đang phát triển năng lực có thể làm gián đoạn liên lạc giữa Mỹ và khu vực châu Á trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai. "Hành vi quan sát được gợi ý nhân tố đe dọa có ý định do thám và duy trì việc truy cập mà không bị phát hiện càng lâu càng tốt", Microsoft cảnh báo.

Thời gian qua, Trung Quốc đã gia tăng sức ép ngoại giao và quân sự lên Đài Loan và không loại trừ khả năng tái chiếm hòn đảo bằng vũ lực. Giới chuyên gia an ninh dự đoán rằng tin tặc Trung Quốc có thể tấn công hệ thống mạng của quân đội Mỹ và các hạ tầng quan trọng khác nếu Trung Quốc động binh với Đài Loan.

NSA và các cơ quan an ninh mạng phương Tây kêu gọi các công ty vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng nên nhận diện các hoạt động nguy hiểm theo hướng dẫn kỹ thuật được khuyến cáo.

Trung Quốc chưa lập tức bình luận về các cáo buộc.

Theo Vi Trân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/phuong-tay-canh-bao-tin-tac-trung-quoc-tan-cong-he-thong-quan-trong-cua-my-185230525101153364.htm

  • Từ khóa

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
83 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
301 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
575 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
646 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
1,023 lượt xem