213
/
141873
Chuyển văn bản bất kỳ thành nhạc, MusicLM của Google hơn cả ChatGPT?
chuyen-van-ban-bat-ky-thanh-nhac-musiclm-cua-google-hon-ca-chatgpt
news

Chuyển văn bản bất kỳ thành nhạc, MusicLM của Google hơn cả ChatGPT?

Thứ 5, 02/02/2023 | 14:16:00
2,121 lượt xem

MusicLM của Google có thể chuyển một văn bản bất kỳ thành bản nhạc. Chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) nói nó còn 'lớn hơn' cả ChatGPT.

Chuyển văn bản bất kỳ thành nhạc, MusicLM của Google hơn cả ChatGPT? - Ảnh 1.

MusicLM dùng AI để chuyển văn bản thành âm nhạc, và nó được một số chuyên gia đánh giá là hơn cả ChatGPT - Ảnh: ISTOCK

Google đã tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên là MusicLM có thể tạo ra âm nhạc ở bất kỳ thể loại nào từ một văn bản.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ đã chọn chưa cung cấp hệ thống công khai do các vấn đề bản quyền, theo một số phương tiện truyền thông, theo trang Interesting Engineering.

'MusicLM lớn hơn ChatGPT'

"Chà, đối với tôi điều này lớn hơn ChatGPT. Google gần như đã giải quyết được việc tạo nhạc, tôi muốn nói vậy", anh Keunwoo Choi, nhà khoa học AI tại Phòng thí nghiệm Gaudio, đã tweet.

Mặc dù MusicLM không phải là hệ thống AI tổng hợp đầu tiên dành cho âm nhạc, nhưng đây là hệ thống đầu tiên tạo ra các bài hát có "độ trung thực cao" và bố cục phức tạp.

Thuật toán có thể tạo ra các bài hát có ý nghĩa với "độ phức tạp đáng kể", sau khi được đào tạo trên bộ dữ liệu gồm 280.000 giờ nghe nhạc.

Hệ thống có thể xây dựng trên các giai điệu hiện có, cho dù chúng được huýt sáo, ngâm nga, hát hay chơi trên một nhạc cụ.

Theo các nhà nghiên cứu của Google, nó cũng có thể lấy một loạt các mô tả được viết theo trình tự trên văn bản và biến chúng thành một "câu chuyện" hoặc câu chuyện âm nhạc.

'Bài toán' bản quyền của MusicLM

Vấn đề chính đối với Google là khả năng MusicLM sử dụng dữ liệu có chứa tài liệu có bản quyền trong các bài hát được sản xuất.

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 1% âm nhạc mà hệ thống tạo ra đã sao chép trực tiếp các bài hát mà nó được đào tạo.

Con số này đủ cao để khiến doanh nghiệp ngần ngại phát hành MusicLM ở dạng hiện tại, trang tin công nghệ cao TechCrunch cho biết.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực nhiều hơn trong tương lai để giải quyết các mối nguy này liên quan đến việc tạo nhạc.

Tuy nhiên, một số người vẫn kinh ngạc trước các đoạn âm thanh AI do Google phát hành.

"Thật ấn tượng khi thấy chất lượng giọng hát được tạo tự động đã tăng lên! Âm thanh chân thực nhưng bằng tiếng nước ngoài", một người dùng Twitter viết.

Đây không phải lần đầu tiên âm nhạc do AI tạo ra làm nảy sinh những lo ngại về pháp lý.

Công ty của Jay-record Z đã đệ đơn khiếu nại bản quyền đối với Vocal Synthesis vào năm 2020, sau khi kênh YouTube này sử dụng AI để sản xuất bản trình diễn các bài hát của Jay-Z, như "We Did not Start the Fire" của ca sĩ Billy Joel.

Rõ ràng, cần đảm bảo nhạc do AI tạo ra có thể được sử dụng theo cách công bằng cho cả nhà soạn nhạc và người dùng. Đây là những thách thức về đạo đức và pháp lý khi công nghệ AI phát triển.

Theo Gia Minh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/chuyen-van-ban-bat-ky-thanh-nhac-musiclm-cua-google-hon-ca-chatgpt-20230201171345259.htm

  • Từ khóa

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
63 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
284 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
561 lượt xem

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
631 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
1,004 lượt xem