213
/
141588
Cuộc chiến âm thầm giữa Apple và Google
cuoc-chien-am-tham-giua-apple-va-google
news

Cuộc chiến âm thầm giữa Apple và Google

Thứ 7, 28/01/2023 | 07:31:15
2,300 lượt xem

Theo Financial Times, Apple đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tách nền tảng hệ điều hành của công ty khỏi những tính năng do Alphabet (công ty mẹ của Google) cung cấp.

Hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google đã trở thành đối thủ của nhau trên thị trường điện thoại thông minh từ nhiều năm. Trong quá khứ, Steve Jobs - cựu CEO và đồng sáng lập của Apple, đã gọi Android là "một kẻ đánh cắp" khi cố gắng bắt chước hệ điều hành iOS.

Bản đồ là mặt trận đầu tiên trong cuộc chiến giữa Apple và Google (Ảnh: Financial Times).

Nguồn tin từ Financial Times cho biết Apple đã có "ác cảm" với Google từ lâu và đến nay vẫn đang tham gia vào một "cuộc chiến thầm lặng" chống lại đối thủ. Apple thực hiện mục tiêu này bằng cách phát triển hàng loạt tính năng trên iPhone nhằm tách biệt hơn nữa sản phẩm của công ty với các dịch vụ do Google cung cấp.

Mặt trận đầu tiên của cuộc chiến này là bản đồ. Nó bắt đầu vào năm 2012 khi Apple cài đặt ứng dụng Maps do công ty tự phát triển một cách mặc định trên iPhone, nhằm tạo ra lựa chọn thay thế cho bản đồ của Google.

Đây được xem là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của Apple trong việc chống lại Google. Tuy nhiên, nó đã không thành công khi ứng dụng Apple Maps gặp rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng.

Thậm chí, CEO Tim Cook đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng vì những trải nghiệm đáng thất vọng mà ứng dụng này mang lại. Dù vậy, Apple đã không từ bỏ khi họ liên tục cải thiện ứng dụng bản đồ trong suốt những năm qua.

"Apple đang ở vị trí rất tốt để có thể dễ dàng tách khỏi Google, phần lớn là nhờ chiêu bài bảo vệ quyền riêng tư của người dùng", Cory Munchbach, giám đốc điều hành của BlueConic - một nền tảng dữ liệu khách hàng, cho biết.

Cuộc chiến âm thầm giữa Apple và Google - 2

Alphabet đang trả cho Apple từ 8-12 tỷ USD mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS (Ảnh: Forbes).

Mặt trận thứ hai trong trận chiến giữa Apple và Google là công cụ tìm kiếm. Trong nhiều năm, rất nhiều nguồn tin cho biết rằng công ty đã nghiên cứu một tính năng với tên gọi "Apple Search". Công cụ này được kỳ vọng sẽ đáp ứng hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Nhóm phát triển tính năng "Apple Search" được cho là đã bắt đầu quá trình nghiên cứu từ năm 2013, sau khi Apple mua lại một công ty khởi nghiệp có tên Topsy Labs. Dịch vụ tìm kiếm của Apple tiếp tục được tăng cường nhờ việc mua lại Laserlike vào năm 2019, một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu kỹ sư Google.

Josh Koenig, giám đốc chiến lược của Pantheon, nhận định rằng Apple có thể nhanh chóng lấy đi 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách loại bỏ công cụ của Google khỏi cài đặt mặc định cho 1,2 tỷ người dùng iPhone.

Dĩ nhiên, việc thay thế Google sẽ là một cuộc chiến tốn kém. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet đang trả cho Apple từ 8-12 tỷ USD mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Tuy vậy, việc thay thế Google trên iPhone và đảm bảo với người dùng rằng các truy vấn web của họ sẽ không bị rò rỉ dữ liệu cho các bên thứ ba, sẽ phù hợp với chiến dịch tiếp thị và thay đổi phần mềm tập trung vào quyền riêng tư của Apple. Đồng thời, điều đó có khả năng sẽ gây ra tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của Google.

Kể từ khi Apple đưa ra chính sách quyền riêng tư vào tháng 4/2021, ngăn cản các công ty như Facebook và Snap dễ dàng xây dựng hồ sơ người dùng và theo dõi hành động của họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, cổ phiếu của các công ty đó đã giảm lần lượt tới 58% và 84%.

Cuộc chiến âm thầm giữa Apple và Google - 3

Vị trí của Alphabet trong hệ điều hành iOS trở nên "dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết" (Ảnh: PhoneArena).

Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến là tham vọng của Apple đối với lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.

Theo Financial Times, Apple đang muốn xây dựng một mạng lưới quảng cáo mới. Nó được kỳ vọng sẽ định hình lại cách phân phối quảng cáo tới người dùng iPhone và ngăn chặn tình trạng rò rỉ dữ liệu sang các bên thứ ba.

Andrew Lipsman, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết động thái của Apple trên ba mặt trận đã khiến vị trí của Alphabet trong hệ điều hành iOS trở nên "dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết".

"Apple ngày càng muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm khi họ xây dựng mạng lưới quảng cáo của mình. Tìm kiếm là chìa khóa cho kho dữ liệu khổng lồ của bên thứ nhất và đó là chiến trường mới cho tương lai của quảng cáo kỹ thuật số", Lipsman cho biết.

Theo Thế Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cuoc-chien-am-tham-giua-apple-va-google-20230127175345458.htm

  • Từ khóa

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
101 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
139 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
135 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
162 lượt xem

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
212 lượt xem