213
/
123077
CEO Google bị tố ký giao dịch quảng cáo bất hợp pháp với Facebook
ceo-google-bi-to-ky-giao-dich-quang-cao-bat-hop-phap-voi-facebook
news

CEO Google bị tố ký giao dịch quảng cáo bất hợp pháp với Facebook

Thứ 2, 17/01/2022 | 07:11:01
2,297 lượt xem

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google và công ty mẹ Alphabet, đã tự chấp thuận điều mà các tiểu bang cho rằng đó là thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook, nhằm thao túng thị trường quảng cáo kỹ thuật số.

Theo Bloomberg, chi tiết về việc ông Pichai bị cáo buộc ký vào giao dịch được tiết lộ hôm 14.1 trong một đơn khiếu nại chống độc quyền nhằm chống lại Google, từ một liên minh các tiểu bang do Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đứng đầu. Vụ kiện được đệ trình lần đầu tiên vào tháng 12.2020, cáo buộc Google lạm dụng quyền lực của mình đối với hệ sinh thái kỹ thuật số rộng lớn, nơi các quảng cáo trực tuyến được mua và bán. 

Giám đốc điều hành Google và công ty mẹ Alphabet Sundar Pichai BLOOMBERG

Nội dung trung tâm của đơn khiếu nại là thỏa thuận năm 2018 giữa Google và Facebook, trong đó Google có tên mã (code-named) là Jedi Blue. Theo các tiểu bang, thỏa thuận này nhằm “giết chết” một công cụ quảng cáo được Facebook hỗ trợ đang trở nên phổ biến với các nhà xuất bản.

Theo cáo buộc của các tiểu bang, Google cho rằng vai trò của Facebook là mối đe dọa cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo béo bở của mình. Và để khiến Facebook từ bỏ công cụ thay thế được các nhà xuất bản ưa chuộng, Google đã đồng ý mang lại lợi thế cho Facebook trong các cuộc đấu giá quảng cáo trực tuyến thông qua công nghệ của mình.

Theo hồ sơ mới của tòa án, ông Pichai đã tự mình ký vào các điều khoản của thỏa thuận. Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cũng làm điều tương tự. Bà Sandberg mô tả thỏa thuận với Google là “một thỏa thuận lớn về mặt chiến lược” trong một chuỗi email có bao gồm cả Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg.

Trong một tuyên bố, Google cho biết kinh doanh quảng cáo của họ hoạt động trong một thị trường cạnh tranh cao. Hãng công nghệ Mỹ cũng phản đối lại cáo buộc của các tiểu bang, cho rằng “khiếu nại do ông Paxton đại diện là thông tin không chính xác và thiếu giá trị pháp lý”.

Facebook không phải là bị đơn trong vụ kiện của các tiểu bang. Trong một tuyên bố Facebook nói rằng thỏa thuận với Google làm tăng tính cạnh tranh cho các vị trí đặt quảng cáo, mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo.

Theo Phương Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/ceo-google-bi-to-ky-giao-dich-quang-cao-bat-hop-phap-voi-facebook-post1421728.html

  • Từ khóa

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
91 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
128 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
121 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
147 lượt xem

Nếu Elon Musk thành công hợp nhất con người và AI, chuyện gì xảy ra?

Sau thành công ban đầu của dự án cấy ghép chip vào não người, tỉ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch hợp nhất người với AI. Tham vọng này khiến không ít người...
07:19 - 29/03/2024
199 lượt xem