213
/
120849
Robot sống có khả năng tự tái tạo
robot-song-co-kha-nang-tu-tai-tao
news

Robot sống có khả năng tự tái tạo

Thứ 5, 02/12/2021 | 16:21:53
1,991 lượt xem

Năm 2020, các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra loại robot sống đầu tiên trên thế giới, được gọi là xenobot.

Các xenobot đã sử dụng “sự sao chép động học”.

Mới đây, nhóm nghiên cứu phát hiện, xenobot có thể sinh sản theo cách chưa từng thấy ở thực vật và động vật. Xenobot được đặt theo tên của ếch có móng vuốt châu Phi, là dạng sống tổng hợp được máy tính thiết kế. Nhờ đó, có thể thực hiện một số chức năng mong muốn và xây dựng bằng cách kết hợp các mô sinh học khác nhau.

Xenobot có chiều rộng chưa đến một milimet (0,04 inch). Xenobot được tạo ra sau khi các thí nghiệm cho thấy chúng có thể di chuyển, phối hợp theo nhóm và tự chữa lành.

Giờ đây, các nhà khoa học tại Đại học Vermont, Đại học Tufts và Viện Kỹ thuật Sinh học Wyss thuộc Đại học Harvard đã phát hiện một  hình thức sinh sản hoàn toàn mới ở xenobot.

Ông Michael Levin - Giáo sư Sinh học và Giám đốc Trung tâm Khám phá Allen tại Đại học Tufts, đồng tác giả của nghiên cứu mới - cho biết: “Tôi vô cùng kinh ngạc vì điều đó. Ếch có cách sinh sản mà chúng thường sử dụng.

Tuy nhiên, khi bạn giải phóng các tế bào khỏi phần còn lại của phôi thai và cho chúng cơ hội tìm ra cách để ở trong một môi trường mới, chúng không chỉ tìm ra phương pháp mới để di chuyển. Chúng còn tìm ra một cách mới để tái tạo”.

Josh Bongard - Giáo sư Khoa học máy tính và người máy - cho biết, các xenobot có thể tái tạo, nhưng hiếm khi điều đó xảy ra. Theo ông Bongard, các xenobot đã sử dụng “sự sao chép động học” - một quá trình được biết là xảy ra ở cấp độ phân tử nhưng chưa từng được quan sát ở quy mô toàn bộ tế bào hoặc sinh vật.

Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hàng tỷ hình dạng cơ thể. Từ đó, khiến xenobot có hiệu quả hơn trong việc tái tạo. Họ đã phát hiện các tế bào gốc cực nhỏ bên trong xenobot. Vài ngày sau, bó tế bào này trở thành xenobot mới.

Xenobot vẫn là công nghệ ở giai đoạn đầu, giống như máy tính hồi những năm 1940, khi con người chưa khám phá ra cách ứng dụng thực tế. Các nhà nghiên cứu cho biết, sự kết hợp giữa sinh học phân tử và trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều ứng dụng như gom rác thải nhựa dưới đại dương hay áp dụng vào y học tái sinh.

Dù triển vọng ứng dụng công nghệ tự nhân bản có thể gây lo ngại, các nhà nghiên cứu nói rằng, những cỗ máy sống này vẫn được kiểm soát hoàn toàn trong phòng thí nghiệm và dễ dàng tiêu hủy.

Nghiên cứu này nhận được tài trợ từ Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến. Đây là một cơ quan liên bang của Mỹ chuyên hỗ trợ và giám sát phát triển công nghệ sử dụng vào mục đích quân sự.

Theo Kim Dung/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/khoa-hoc/robot-song-co-kha-nang-tu-tai-tao-mREVEetnR.html


  • Từ khóa

Bitcoin đã 'halving': Giá có thể tăng trong tương lai?

Sau đợt halving lần thứ tư, có nhiều quan điểm khác nhau về sự thay đổi giá trị của đồng Bitcoin trong tương lai.
16:56 - 20/04/2024
125 lượt xem

Mark Zuckerberg đẩy mạnh cuộc đua AI

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta sẽ triển khai trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí trên các nền tảng truyền thông xã hội của công ty, bao gồm WhatsApp,...
07:14 - 20/04/2024
327 lượt xem

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
699 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
818 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
864 lượt xem