190
/
170213
Có nguy cơ di truyền bệnh nguy hiểm này, hãy uống trà
co-nguy-co-di-truyen-benh-nguy-hiem-nay-hay-uong-tra
news

Có nguy cơ di truyền bệnh nguy hiểm này, hãy uống trà

Thứ 6, 27/09/2024 | 13:59:00
134 lượt xem

Thói quen uống trà, ca cao hoặc thưởng thức một số loại trái cây có thể đem lại lợi ích bất ngờ hàng chục năm sau

Một nghiên cứu vừa được công bố trên JAMA Network Open đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống trà và ăn, uống các món giàu flavonoid khác với nguy cơ mất trí nhớ, sa sút trí tuệ; nhất là ở người có nguy cơ di truyền cao, cao huyết áp hay trầm cảm.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các tác giả từ Đại học Queen's Belfast (Anh), Đại học Barcelona, Viện Salud Carlos III (Tây Ban Nha), Viện Ung thư Đan mạch, Đại học Edith Cowan (Úc), Đại học Vienna và Đại học Y khoa Vienna (Áo).

Có nguy cơ di truyền bệnh nguy hiểm này, hãy uống trà- Ảnh 1.

Thói quen uống trà và tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid khác đem lại nhiều lợi ích - Minh họa AI: ANH THƯ

Dữ liệu của gần 122.000 người được thu thập bởi ngân hàng dữ liệu sinh học Biobank (Anh) đã được các tác giả đem ra phân tích. Họ được tính điểm số tiêu thụ thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid, một nhóm hợp chất hoạt tính sinh học có nguồn gốc thực vật.

Kết quả cho thấy những người tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống giàu flavonoid nhất có nguy cơ mắc nhóm bệnh mất trí nhớ, sa sút trí tuệ thấp hơn trung bình 30% so với những người tiêu thụ ít nhất.

Đối với những người có yếu tố di truyền khiến họ dễ mắc nhóm bệnh này, việc tiêu thụ nhiều flavonoid giúp giảm tới 40% nguy cơ nếu so sánh với người có yếu tố di truyền và ít ăn, uống các món giàu flavonoid,

Đối với người trầm cảm, việc ăn nhiều flavonoid thậm chí giúp giảm một nửa nguy cơ. Đối với bệnh cao huyết áp, một tình trạng làm tăng cao nguy cơ mất trí nhớ, lợi ích thể hiện qua nhiều mặt, vừa trực tiếp vừa gián tiếp.

Flavonoid vừa giúp tăng cường sức khỏe hệ thần kinh, trực tiếp kéo giảm nguy cơ. Bên cạnh đó, nhóm hợp chất này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có lợi nhất lên hệ tim mạch, giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Hai hướng tác động này cùng giúp giảm thấp nguy cơ.

Các tác giả cũng đưa ra một số gợi ý cụ thể hơn, ví dụ mức giảm cho mọi đối tượng có thể đạt đến 40% nếu bạn thực hiện được 2 trong 3 điều sau: Uống trà khoảng 5 tách/ngày, ăn nửa suất quả mọng mỗi ngày, uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày.

Flavonoid vốn tồn tại trong nhiều loại thực vật, trong đó thói quen uống trà, đặc biệt là trà xanh, có vẻ dễ tiếp cận và đem lại lợi ích lớn nhất, bởi trà chứa rất nhiều loại flavonoid.

Ngoài ra, bạn có thể ăn trái cây, trong đó giàu flavonoid nhất có thể kể đến dâu tây, việt quất, cherry, mâm xôi, táo, bưởi...

Bên cạnh đó, uống ca cao hoặc ăn chocolate đen, uống sữa đậu nành cũng giúp bổ sung nhóm hợp chất này.

Theo các tác giả, việc thiếu các phương pháp điều trị hiệu quả khiến nhóm bệnh mất trí nhớ, sa sút trí tuệ trở thành mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới về sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp nhóm bệnh này vào hàng thứ 7 trong các nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu. 

Các liệu pháp phòng ngừa rất quan trọng để cải thiện sức khỏe, giảm chi phí và giảm nguy cơ, trong bối cảnh chưa có phương pháp điều trị thực sự hiệu quả.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/co-nguy-co-di-truyen-benh-nguy-hiem-nay-hay-uong-tra-196240927103553337.htm 

  • Từ khóa

Suy kiệt vì uống 10 lít nước ion kiềm pha muối một ngày để thanh lọc cơ thể

Sau 18 ngày áp dụng liệu trình uống nước kiềm pha muối mỗi ngày, không ăn uống gì, bệnh nhân giảm gần 10kg, rơi vào tình trạng suy kiệt trầm trọng.
15:35 - 27/09/2024
116 lượt xem

Ung thư thanh quản: dấu hiệu cảnh báo qua giọng nói

Ung thư thanh quản là tình trạng mà các tế bào ác tính hình thành trong các mô của thanh quản. Nếu không can thiệp kịp thời, ung thư có thể lan đến các mô...
07:59 - 27/09/2024
260 lượt xem

Bấm huyệt bàn chân để chữa u xơ tiền liệt tuyến

Bàn chân là "quả tim" thứ 2 của con người. Xoa bóp bấm huyệt đôi bàn chân sẽ có tác dụng phòng chữa nhiều bệnh, trong đó có u xơ tiền liệt tuyến. Dễ học,...
15:50 - 26/09/2024
663 lượt xem

Cận thị là 'đại dịch đang tiến triển', ngăn ngừa thế nào?

Hơn 40% người Mỹ được ước tính mắc cận thị. Mặc dù nhiều người có thể coi đây là một bất tiện nhỏ, dễ dàng khắc phục bằng kính cận, các tác giả của một...
14:09 - 26/09/2024
680 lượt xem

Bệnh 'biến cô gái thành chàng trai'

Những bé gái mắc bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sau này lớn lên sẽ thành một chàng trai.
11:41 - 26/09/2024
729 lượt xem