190
/
115632
Đừng ăn khuya vào giờ này
dung-an-khuya-vao-gio-nay
news

Đừng ăn khuya vào giờ này

Thứ 7, 28/08/2021 | 07:45:34
1,177 lượt xem

Nhiều người đã biết rằng ăn khuya có thể làm tăng cân. Nhưng khuya là đến mức nào, thời điểm nào nên ngừng ăn và ăn khuya ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Nên ăn tối trước 6 giờ chiều để phù hợp với nhịp sinh học hằng ngày  /// SHUTTERSTOCK

Nên ăn tối trước 6 giờ chiều để phù hợp với nhịp sinh học hằng ngày 

Khi nào thì nên ngừng ăn?

Nhịp sinh học sẽ chỉ ra thời điểm tốt nhất để ăn dựa trên tác động của nó đối với cảm giác đói, hấp thụ chất dinh dưỡng, độ nhạy insulin và sự trao đổi chất.

Để phù hợp với nhịp sinh học, thời điểm của các bữa ăn được khuyến nghị là trước 6 giờ chiều. Ăn sau thời gian này có thể khiến cơ thể xử lý calo kém hiệu quả hơn, điều này có thể góp phần làm tăng cân, theo Healthline.

Một số nghiên cứu lưu ý rằng ăn nhiều hơn vào bữa sáng và ít hơn vào bữa tối cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm lượng mỡ trong cơ thể và giảm mức độ đói.

Các chuyên gia khuyên nên ăn bữa cuối trong ngày từ 1 - 3 tiếng trước khi ngủ. Điều này giúp cơ thể có thời gian để tiêu hóa thức ăn và tránh việc cơ thể tích trữ thức ăn dưới dạng chất béo. 

Tuy nhiên, nếu bạn về nhà ngay trước khi chuẩn bị đi ngủ và đang rất đói, bạn vẫn có thể ăn nhẹ một chút gì đó, theo nib.com.

Ảnh hưởng của việc ăn khuya

Tăng cân

Theo các chuyên gia, khả năng cơ thể đốt cháy thức ăn khác nhau tùy theo giờ ăn trong ngày. Thường cao hơn vào buổi sáng và thấp hơn vào buổi tối.

Hạn chế ăn khuya cũng có thể dẫn đến giảm lượng calo, do đó ngăn ngừa tăng cân.

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng bao gồm kháng insulin, béo phì, huyết áp cao và cholesterol cao.

Một nghiên cứu đã xem xét các tác động trao đổi chất của bữa tối muộn - khoảng 9 giờ tối, so với bữa tối thông thường - lúc 6 giờ tối của những người tham gia. 

Kết quả cho thấy ăn tối muộn dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn vào sáng hôm sau và giảm sự phân hủy chất béo. Về lâu dài, điều này có thể góp phần gây béo phì, theo Healthline.

Trào ngược dạ dày

Tùy thuộc vào quy mô và chất lượng bữa ăn, ăn quá muộn có thể làm tăng nguy cơ trào ngược a xít, đặc biệt nếu đi ngủ ngay sau bữa ăn. Về lâu dài, nó có thể gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Một nghiên cứu so sánh tác động của bữa ăn lúc 6 giờ chiều và 9 giờ tối ở người lớn khỏe mạnh, đã cho thấy bữa tối sớm làm giảm các triệu chứng trào ngược a xít.

Mẹo đơn giản để ngăn cơn thèm ăn khuya

•Ăn đầy đủ các bữa trong ngày có thể làm giảm ham muốn ăn khuya.

•Tránh để đồ ăn ở nơi dễ nhìn thấy: Thực phẩm càng dễ nhìn thấy, càng thích ăn. 

•Đánh răng: Việc đã đánh răng có thể ngăn cản bạn ăn thêm. 

•Đi ngủ sớm: Thức khuya có thể khiến bạn có nhiều cơ hội ăn vào ban đêm. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nồng độ hoóc môn đói, khiến bạn ăn nhiều hơn. Cố gắng ngủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm, theo Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/suc-khoe/dung-an-khuya-vao-gio-nay-1428764.html

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
219 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
188 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
281 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
358 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
404 lượt xem