16
/
117959
Ma túy dẫn lối vào tù
ma-tuy-dan-loi-vao-tu
news

Ma túy dẫn lối vào tù

Thứ 2, 11/10/2021 | 08:44:21
1,534 lượt xem

Thông qua hoạt động xét xử cho thấy, tình trạng người nghiện ma túy phạm tội có xu hướng diễn biến phức tạp. Không chỉ trộm cắp, cướp giật... từ ma túy còn dẫn đến giết người vì ảo giác, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Phát sinh nhiều loại tội phạm

Hiện tại, toàn tỉnh có gần 2.500 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Số này có xu hướng chuyển dần sang sử dụng ma túy tổng hợp - loại có tính hướng thần cao. Người sử dụng bị kích thích thần kinh rất mạnh, thậm chí có thể không cần ăn ngủ vài ngày liền và mất kiểm soát về hành vi dẫn đến những hậu quả khôn lường. Đây chính là nguyên nhân, mầm mống dẫn đến hành vi cố ý gây thương tích, giết người thân trong một số gia đình có người sử dụng ma túy tổng hợp. 

Bị cáo Nguyễn Tất Cường (Hiệp Hòa) tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 28/9.

Vì sử dụng ma túy khiến thần kinh bị hủy hoại nên Nguyễn Tất Cường (SN 1988) ở thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An (Hiệp Hòa) luôn tưởng tượng có người muốn hãm hại mình. Sau nhiều ngày bị bố đẻ xích lại, vào ngày 6/3/2021 khi nhà có cỗ được tháo xích ra, Cường đã lấy chấn song cửa sổ đánh cha tử vong. Dù bị giam giữ hơn nửa năm nhưng tinh thần Cường vẫn chưa tỉnh táo. 

Có lẽ vì thế mà trong phiên xét xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Bắc Giang vào ngày 28/9, gương mặt hắn vẫn đờ đẫn, ngây dại không chút ăn năn, day dứt về hành vi bất hiếu của bản thân. Trong suốt phiên xét xử có khi Cường trợn tròn mắt hung dữ nhìn xung quanh như sợ ai tấn công khiến lực lượng bảo vệ phải áp chế chặt chẽ.

Ma túy kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực khác khiến bao gia đình tan nát cửa nhà. Thân Văn Thủy (SN 1962) ở thôn Tân Tiến, xã Song Vân (Tân Yên) từ một hộ chăn nuôi trang trại lớn đã phải vào tù vì ma túy. Con trai Thủy cũng nhiều năm nghiện “nàng tiên nâu”. 

Những người phụ nữ trong gia đình vì thế phải dứt áo ra đi, sang Đài Loan (Trung Quốc) lao động. Trong nhiều vụ án, nguyên nhân dẫn đến phạm tội đều do bị cáo là người sử dụng ma túy nên trực tiếp thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ trái phép để kiếm lời và phục vụ bản thân. 

Cuối tháng 9 vừa qua, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên phạt Lê Văn Út (SN 1967) ở tổ dân phố Minh Lập, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) 20 năm tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Út nghiện ngập lâu năm nên để “tự cung, tự cấp” và phân phối cho các đối tượng nghiện trên địa bàn, bị cáo không chỉ mua ma túy tổng hợp về bán mà còn trồng hàng trăm cây thuốc phiện trong vườn nhà. 

Hay như trường hợp Nguyễn Thế Hưng (SN 1989) ở tổ dân phố Gia Lâm, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế), để có tiền mua ma túy, Hưng thường lang thang tới khu vực giáp ranh giữa nơi cư trú của mình với huyện Lạng Giang để trộm cắp tài sản. Đối tượng vừa bị cơ quan công an bắt giữ.

Giảm người nghiện để hạ nhiệt tội phạm

Theo thống kê, 9 tháng năm 2021, TAND hai cấp trong tỉnh thụ lý 2.880 vụ sơ thẩm hình sự với 1.790 bị cáo. Trong đó tội tàng trữ trái phép chất ma túy 76 vụ, 92 bị cáo; trộm cắp tài sản 126 vụ, 190 bị cáo. 

Hầu hết các bị cáo này đều có tiền án, tiền sự và thuộc diện quản lý đối tượng hoạt động về ma túy tại địa phương. Ông Dương Văn Thông, Thẩm phán TAND tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, xu hướng ma túy xâm nhập vùng nông thôn, kéo theo đó là các tệ nạn xã hội. Từ tội phạm ma túy đã phát sinh tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản... 

Các trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy phần lớn do đối tượng nghiện thực hiện. Trong đó không ít bị cáo có tiền án, tiền sự về những hành vi xâm hại quyền sở hữu tài sản của người khác. 

9 tháng năm 2021, TAND hai cấp trong tỉnh xét xử 76 vụ, 92 bị cáo liên quan đến ma túy; 126 vụ, 190 bị cáo trộm cắp tài sản. Hầu hết các bị cáo này trước đó đều có tiền án, tiền sự và thuộc diện quản lý đối tượng hoạt động về ma túy tại địa phương.


Do đó, để ngăn ngừa tội phạm ma túy, ngành tòa án tiếp tục phối hợp với các cơ quan tố tụng xét xử nghiêm minh, lựa chọn những vụ án có tính chất đặc trưng theo khu vực, thủ đoạn phạm tội để tổ chức xét xử điểm nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó góp phần ngăn ngừa, kiểm soát tội phạm, tệ nạn ma túy.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn. Tổ chức rà soát, thống kê tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và tệ nạn ma túy để lập hồ sơ quản lý. 

Đồng thời đánh giá, phân loại tính chất, địa bàn, đưa ra những khuyến cáo ngăn ngừa đối với tội phạm ma túy theo từng khu vực để có phương án đấu tranh. Chính quyền các cấp quan tâm quản lý, giáo dục đối tượng, từ đó giảm người nghiện, không để tệ nạn ma tuý loang rộng. Người dân tích cực tham gia tố giác, phát giác tội phạm, giáo dục con em tránh xa ma túy.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/369527/ma-tuy-dan-loi-vao-tu.html

  • Từ khóa

Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
655 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
829 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
1,412 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
857 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
842 lượt xem