16
/
115933
Giữ cho thôn xóm bình yên
giu-cho-thon-xom-binh-yen
news

Giữ cho thôn xóm bình yên

Thứ 6, 03/09/2021 | 12:35:51
713 lượt xem

Khoảng 1.000 công an chính quy về xã, thị trấn đã làm tốt công tác bám nắm, quản lý địa bàn; phòng ngừa, phát hiện, tham mưu, xử lý, những mâu thuẫn trong nhân dân; tổ chức Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua đó đem lại sự bình yên cho thôn xóm.

Khi dân cần là công an có

Vượt qua những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, ngay sau khi được điều động, lực lượng công an chính quy đã nhanh chóng nắm bắt địa bàn. Đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) từ tháng 3/2020, Thiếu tá Ngô Quyết Thắng cho biết: Nhận nhiệm vụ, việc đầu tiên chúng tôi triển khai là điều tra cơ bản địa bàn 6 thôn với 1.700 hộ. 

Công an xã Kiên Thành (Lục Ngạn) luôn sâu sát địa bàn. 

Qua đó nắm và phát hiện những đối tượng “có vấn đề” để kịp thời tham mưu, xử lý. Đơn cử như khi người dân phản ánh Nguyễn Văn Hiểu (SN 1974), trú tại thôn Hoàng Giang là đối tượng nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự, gây phức tạp tại địa phương. Ngày 15/6 vừa qua, Công an xã phối hợp với Công an huyện bắt quả tang Hiểu tàng trữ trái phép 4,695 gam ma túy, đem lại sự yên bình cho nhân dân. 

Bên cạnh đó, Công an xã đã đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ở thôn Thanh Lâm, toàn bộ 46 hội viên Chi hội Cựu Chiến binh đều tham gia tổ tự quản, bảo đảm ANTT. Hằng ngày tổ tuần tra, bố trí người trực tại nhà văn hóa, nắm bắt dư luận xã hội, làm công tác hòa giải tại cơ sở, có sổ sách ghi chép, thực sự là cánh tay nối dài của Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 

Gần 20 năm làm cán bộ thôn, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh Lâm khẳng định: “Sau khi công an chính quy về xã, người dân nhận thấy công việc được giải quyết nhanh gọn hơn. Các đồng chí tích cực tham mưu xử lý những mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân ngay từ khi mới phát sinh. Do có chuyên môn, nghiệp vụ nên việc giải quyết được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và triệt để, không để phát sinh tội phạm.

Mỗi năm trên địa bàn thôn có khoảng 20 vụ việc mâu thuẫn được giải quyết ổn thỏa, giữ cho hòa khí thôn xóm, gia đình được yên ấm. Tình hình ANTT được bảo đảm là một trong những tiêu chí để Thanh Lâm được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã.

Nằm ven khu công nghiệp, xã Tăng Tiến (Việt Yên) có nhiều lợi thế phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với hơn 6.000 người chủ yếu là công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, thuê trọ tại địa bàn khiến cho công tác bảo đảm ANTT có phần khó khăn. 

Chủ tịch UBND xã Thân Văn Giang đánh giá: Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, lực lượng công an xã đã phân công cảnh sát phụ trách, thường xuyên xuống nắm bắt địa bàn, người thuê trọ, theo dõi, chủ động đấu tranh, ngăn chặn vụ việc gây mất ANTT. 

Cùng đó thăm hỏi, duy trì mối liên hệ mật thiết với nhân dân để kịp thời phối hợp, xử lý những tình huống mới xảy ra. Vì vậy, các vụ việc như gây thương tích, trộm cắp, ma túy... thuộc thẩm quyền đều được đấu tranh làm rõ. Người dân ngày càng tin tưởng, gửi gắm niềm tin vào lực lượng công an.

Tạo thế trận lòng dân vững chắc

Nếu như trước đây, lực lượng bán chuyên trách gặp nhiều khó khăn trong xử lý tình huống, một số lĩnh vực chuyên môn chưa giải quyết sâu thì từ khi công an chính quy về “cắm chốt” tại xã, thị trấn đã nhanh chóng bám cơ sở, tổ chức trực ban 24/24 giờ, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhất là vào ban đêm, tại các khu vực trọng điểm. 

Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân ủng hộ xã Canh Nậu (Yên Thế) tiền lắp đặt nhiều camera an ninh. 

Hàng trăm mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, hòa giải do Công an xã tham mưu như: Camera, rào chắn an ninh, Tổ tuần tra nhân dân; Liên kết bảo đảm ANTT; Tổ an ninh tự quản; Dòng họ tự quản… được thành lập. 

Trung tá Trần Văn Mạnh, Trưởng Công an xã Canh Nậu (Yên Thế) phấn khởi: Được nhân dân tin tưởng, Công an xã đã huy động xã hội hóa được 110 triệu đồng lắp đặt 26 mắt camera an ninh ở các thôn xóm, trong đó bà Nguyễn Thị Hậu, người con quê hương đang sinh sống, làm việc ở TP Hồ Chí Minh ủng hộ 100 triệu đồng. 

Hay như công dân trẻ Nguyễn Văn Phúc ở thôn Khả Lã, xã Tân Lập (Lục Ngạn) đã bỏ tiền túi mua tặng đôi bộ đàm cho Công an xã, giúp việc tuần tra được thuận lợi hơn. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát, Công an xã đã xung kích tham gia công tác phòng, chống dịch, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập chốt kiểm soát, tham gia các Tổ Covid cộng đồng; phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Hiện nay, Công an tỉnh đã tham mưu, bố trí công an chính quy đảm nhận chức danh tại 199/199 xã, thị trấn với tổng số khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ. Đây là những đồng chí tiêu biểu được lựa chọn đưa về cơ sở, bảo đảm gần dân, sát dân, nắm chắc địa bàn. Cùng đó tổ chức tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở.


Theo Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh: Việc đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã là chủ trương hết sức đúng đắn của Bộ Công an. Đến nay, 100% xã, thị trấn đều được bố trí công an chính quy. 

Khi có vụ việc phạm pháp hình sự, các hành vi vi phạm pháp luật mới xảy ra, trong thẩm quyền của mình, công an xã đã giải quyết nhanh chóng, dứt điểm từ cơ sở, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tạo được tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa cao”.

Có thể khẳng định, công an chính quy về xã như một luồng gió mới trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết công việc ngay từ cơ sở; những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được giải quyết theo đúng quy định. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm ở nông thôn ngày càng có hiệu quả, các vụ việc mới phát sinh về ANTT được giải quyết kịp thời. 

Đặc biệt đã huy động được cả hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc để tham gia xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân và Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vững chắc. Qua đó đem lại sự bình yên đến từng thôn xóm.

Theo Thu Phong/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/367037/giu-cho-thon-xom-binh-yen.html

  • Từ khóa

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bị hiếp dâm, cướp tài sản

Thấy chị A. ngồi một mình sử dụng điện thoại, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.
16:15 - 29/03/2024
41 lượt xem

Lĩnh án tù vì giết người bóp còi xe

Ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Điệp, Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Đức Mạnh...
15:40 - 29/03/2024
56 lượt xem

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
150 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
201 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
201 lượt xem