205
/
118079
Bắc Giang: Hướng dẫn thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19
bac-giang-huong-dan-thuc-hien-cach-ly-y-te-phong-chong-dich-covid-19
news

Bắc Giang: Hướng dẫn thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19

Thứ 4, 13/10/2021 | 11:00:38
5,098 lượt xem

BGTV- Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đối với từng trường hợp.

Một khu cách ly tập trung của huyện Lục Nam. (Ảnh minh họa).

Theo đó, văn bản hướng dẫn việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với 5 trường hợp cụ thể sau:

1. Đối với người tiếp xúc gần 

Các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1) Thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất đủ 14 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối cùng với ca bệnh). Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 03 lần vào ngày thứ nhất khi vào khu cách ly, ngày thứ 07 và ngày thứ 13. 

Kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ít nhất 03 lần đều âm tính với SARS-CoV2 thì kết thúc việc cách ly tập trung và chuyển sang tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày tiếp theo, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định 5K. Lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 vào ngày thứ 07 trong thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú. 

Những trường hợp có thể cho phép thực hiện cách ly tại nhà: + Trẻ em dưới 5 tuổi; Những trường hợp đặc biệt khác: Người già yếu không tự chăm sóc được bản thân, người thiểu năng trí tuệ… căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương, Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 các huyện, thành phố xem xét, quyết định.

Quản lý người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) Cách ly F2 tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT- PCR của F1. Tùy vào tình hình đánh giá nguy cơ, dịch tễ để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm F2 mở rộng. 

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.

Nếu có ít nhất 02 lần kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 trong thời gian tối thiểu 01 tuần và 01 lần xét nghiệm của F2 đều âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà/nơi lưu trú và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, khó thở, đau họng, mất khứu giác…) phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất. 

2. Đối với người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, thành phố 

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trước khi ra/vào tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực. Đối với người có sử dụng điện thoại thông minh, khi ra/vào tỉnh Bắc Giang phải sử dụng và thường xuyên bật ứng dụng khai báo y tế. 

- Người dân chủ động xác định địa điểm đi và đến (thuộc vùng xanh, vùng cam, vùng đỏ) dựa theo bảng hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bắc Giang tại địa chỉ: https://drive.google.com/file/d/1ZiRWPQelUKgXo4CLT2BC2ww-SIrHedoA/view

Khu vực màu đỏ: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày sau đó. Trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, hoặc điều trị khỏi trong vòng 6 tháng, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, thực hiện cách ly 7 ngày tập trung và cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm với  SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly.

Khu vực màu vàng: Trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày. Các trường hợp còn lại thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày; Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm với  SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly.

Khu vực màu xanh: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ trước khi vào tỉnh Bắc Giang; khuyến khích người dân khi vào tỉnh Bắc Giang được tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19. 

* Những người đến/về từ các tỉnh, thành phố có dịch phải chi trả chi phí xét nghiệm và chi phí cách ly tập trung. 

3. Đối với người nhập cảnh: 

Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày tiếp theo.

Trường hợp người đã được tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc người đã điều trị khỏi COVID-19: Thực hiện cách ly tập trung 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày tiếp theo.

4. Đối với F0 đã điều trị khỏi, ra viện 

Người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế, người bệnh cần tiếp tục được cách ly tại nhà/nơi lưu trú dưới sự giám sát của Y tế địa phương 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại thời điểm ngày thứ 07. 

Nếu có tái dương tính (trong vòng 06 tháng kể từ thời điểm khỏi bệnh) thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp truy vết, cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu thân nhiệt cao hơn 38℃ ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần đến ngay cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 để thăm khám và xử trí kịp thời. 

5. Đối với cán bộ y tế kết thúc nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch 

Cán bộ y tế, nhân viên làm nhiệm vụ tại khu điều trị F0: Thực hiện cách ly tập trung 07 ngày tại khu cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 03 lần vào ngày đầu. Tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung.

Văn bản cũng hướng dẫn cụ thể cách ly y tế đối với cán bộ y tế, các lực lượng làm việc trong khu cách ly tập trung, cán bộ y tế hỗ trợ các địa phương chống dịch.

Tỉnh Bắc Giang cũng quy định rõ đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang ra tỉnh ngoài vì lý do cá nhân: phải xin ý kiến và được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị; khi về tỉnh Bắc Giang phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Văn bản này thay thế các văn bản trước đó có liên quan và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/10/2021; văn bản sẽ được sửa đổi, bổ sung theo diễn biến tình hình dịch cụ thể./.

Xem chi tiết Văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tại đây.

BGTV

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội: 'Không hiểu tại sao Việt Nam nhiều loại thuốc thế'

Theo Chủ tịch Quốc hội, tình trạng quá nhiều loại dược phẩm có cùng chứa một hoạt chất được lưu hành dẫn tới bất cập nhất định trong hoạt động khám chữa...
17:00 - 16/04/2024
323 lượt xem

Tim Cook muốn phát triển sản phẩm công nghệ cao ở Việt Nam

Nhận định dư địa hợp tác của Apple tại Việt Nam còn rất lớn, ông Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản...
15:40 - 16/04/2024
343 lượt xem

Chính phủ muốn trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, trình Quốc hội xem xét cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm...
14:45 - 16/04/2024
370 lượt xem

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
345 lượt xem

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Cử tri kỳ vọng kết quả chuyến thăm giúp nâng...
09:20 - 16/04/2024
486 lượt xem