205
/
118138
TPHCM chưa thể "bình thường mới" trong tháng 11
tphcm-chua-the-binh-thuong-moi-trong-thang-11
news

TPHCM chưa thể "bình thường mới" trong tháng 11

Thứ 5, 14/10/2021 | 13:59:27
2,188 lượt xem

Lãnh đạo Thành ủy và UBND TPHCM đều bày tỏ mong muốn địa bàn sớm đạt trạng thái "bình thường mới". Nhưng với sự phức tạp của biến chủng Delta, thành phố cần những tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn.

Trong vòng nửa tháng qua, tình hình dịch Covid-19 tại địa bàn TPHCM đã có nhiều tín hiệu khả quan rõ nét so với quãng thời gian dài trước đó. Cùng với những điểm sáng ấy, thành phố đông dân nhất cả nước đã từng bước mở lại các hoạt động, tính toán các phương án, lộ trình tiến tới trạng thái "bình thường mới" từ cuối tháng 9.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Dân trí, các vị lãnh đạo Thành ủy và UBND TPHCM đều bày tỏ những lo ngại nhất định về diễn biến và sự phức tạp của dịch Covid-19 trong tương lai. Việc trở lại trạng thái "bình thường" hay "bình thường mới" là mong muốn và nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Tuy nhiên, thành phố cần những lộ trình, tính toán cụ thể và đảm bảo an toàn.

"Hàng ngày, những thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới làm tôi rất băn khoăn. Nhiều nước có hệ thống khoa học, dự báo, dân trí ở trình độ cao nhưng phải liên tục thay đổi các biện pháp", ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ.

TPHCM chưa thể bình thường mới trong tháng 11 - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM trao đổi với báo chí.

TPHCM chưa thể "bình thường mới" trong tháng 11

Trong cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Dân trí, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết: So với những tháng trước, tình hình dịch Covid-19 tại thành phố đã được cải thiện nhiều. Kết quả ấy được thể hiện qua các chỉ số liên quan đến dịch tễ được kiểm soát, kéo giảm.

"Với trải nghiệm của tôi trong thời gian chống dịch tại thành phố và kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì. Tình hình của thành phố đã được cải thiện, nhưng đã bền vững chưa hay đã trở lại trạng thái bình thường mới được chưa, thì chưa đưa ra được mốc thời gian cụ thể", Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ.

TPHCM chưa thể bình thường mới trong tháng 11 - 2

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Quang Huy).

Ông Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận, trong thời gian qua, nhiều ý kiến đánh giá của chuyên gia về tình hình dịch Covid-19 được công bố, tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, diễn biến đã nằm ngoài tầm dự đoán. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng các nhận định về tình hình dịch bệnh sẽ chỉ có giá trị trong từng thời điểm.

Người đứng đầu chính quyền thành phố phân tích thêm, hiện tại, các hoạt động, lĩnh vực trên địa bàn chưa thể hoạt động lại như trước. Trong ngắn hạn trước mắt, thành phố chưa thể quay lại trạng thái "bình thường mới".

TPHCM chưa thể bình thường mới trong tháng 11 - 3

Trong ngắn hạn trước mắt, TPHCM chưa thể quay lại trạng thái "bình thường mới" (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Ông Phan Văn Mãi phân tích thêm, thời gian qua, nhiều nước đã liên tục điều chỉnh các biện pháp khi tình hình dịch Covid-19 tốt lên hoặc xấu đi. Nên hiện tại, thành phố không thể chắc chắn, tình hình sẽ chỉ có tốt hơn trước mà cần tính tới việc quay lại các biện pháp kiểm soát nếu dịch phức tạp trở lại.

"Theo diễn tiến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn hiện nay, thành phố chưa thể trở lại trạng thái "bình thường mới" trong tháng 11", Chủ tịch UBND TPHCM dự báo.

"Vừa cục bộ, vừa toàn diện" để hài hòa mục tiêu phục hồi kinh tế và phòng chống dịch

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau khi Chính phủ ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn, thành phố sẽ rà soát, đánh giá lại cấp độ dịch bệnh của địa bàn.

Cụ thể, thành phố cần phân loại đến từng xã, phường thuộc cấp độ dịch bệnh nào để áp dụng các khuyến cáo phù hợp. Tuy nhiên, các biện pháp áp dụng cần được tính toán kỹ để tránh việc mỗi địa phương áp dụng một phương án.

TPHCM chưa thể bình thường mới trong tháng 11 - 4

TPHCM sẽ xem xét, phân loại và áp dụng các biện pháp phù hợp với từng địa bàn (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).

"Thành phố sẽ đánh giá từng địa phương, xác định các hoạt động được thực hiện và xem xét trên bối cảnh của toàn thành phố. Các biện pháp cần vừa cục bộ, vừa toàn diện", ông Phan Văn Mãi thông tin.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, việc xác định các biện pháp phòng, chống dịch cho từng địa phương nhưng phải mang tính tổng thể toàn thành phố là vấn đề khó. Người đứng đầu chính quyền thành phố nhìn nhận, việc phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế đôi khi mâu thuẫn với nhau, buộc các cấp chính quyền tìm hướng đi hài hòa nhất.

Lãnh đạo UBND TPHCM chia sẻ thêm, bản hướng dẫn tạm thời Chính phủ mới ban hành hướng tới việc đánh giá tình hình dịch Covid-19 hàng ngày, hàng tuần, từ đó đưa ra việc thay đổi cấp độ các biện pháp. TPHCM sẽ dựa trên hướng dẫn tạm thời này để điều chỉnh, cập nhật, thay đổi các tiêu chí an toàn hoạt động theo từng mảng, từng lĩnh vực.

Ngoài ra, thành phố sẽ thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia, nhà khoa học cùng cơ quan chức năng để đánh giá kỹ lưỡng, tổng kết các kinh nghiệm trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

TPHCM chưa thể bình thường mới trong tháng 11 - 5

TPHCM sẽ tổng kết công tác phòng, chống dịch trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 (Ảnh minh họa: Hải Long).

Về việc UBND quận 7 đề xuất mở lại quán ăn tại chỗ, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Ông Mãi nhấn mạnh, mọi sự chuẩn bị cho việc mở lại hoạt động nào cũng cần làm chặt chẽ mọi mặt.

"Thành phố sẽ nghiên cứu thí điểm mở lại một số hoạt động tại quận 7 hay ở nơi đảm bảo điều kiện, tuy nhiên chưa thể đưa ra thời gian cụ thể. Tinh thần của thành phố là khẩn trương nhưng phải chuẩn bị kỹ, nôn nóng một chút, sai một chút có thể gây ra ảnh hưởng lớn", Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định.

Chia sẻ quan điểm về diễn biến dịch Covid-19 tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã tốt lên, nhưng chưa có điều gì chắc chắn trước sự phức tạp của biến chủng Delta. 

"Hiện tại, không gì bằng nâng cao ý thức, sự cảnh giác của người dân trong phòng, chống dịch. Ý thức người dân trong việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tuân thủ 5K còn nhiều nơi, nhiều lúc bị buông lỏng, điều này sẽ khiến biến chủng Delta càng phát huy đặc tính lây lan nhanh", Bí thư Thành ủy TPHCM kêu gọi.

Theo Quang Huy/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-chua-the-binh-thuong-moi-trong-thang-11-20211014115530488.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
10 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
62 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
641 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
953 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,100 lượt xem